Nếp nhà

08:02, 15/02/2019

Trước Tết, khi ông Nam gọi mấy cô con gái lấy chồng quanh làng về bàn chuyện đụng lợn, gói bánh chưng thì đúng lúc Trường, con trai út trong gia đình đi làm ở công trường xây dựng trên thành phố cũng về đến nhà. Nghe loáng thoáng chuyện của bố với các chị, Trường lên giọng “trưởng nam”:

- Bố ạ, quê mình bây giờ nông thôn mới, đường đi lối lại tiện lợi, dịch vụ phục vụ tận răng, khác gì thành phố nên cuộc sống cũng phải hiện đại. Theo con, bố dẹp chuyện đụng lợn, gói bánh chưng cho đỡ vất vả, mất thời gian. Con năm nay làm ăn được, mọi chi phí của gia đình cho Tết này, xin bố để con lo!

Nghe con trai nói giọng kiểu ngoài đường, ông Nam giận lắm nhưng vẫn giữ được bình tĩnh, ôn tồn:

- Thế anh lo thế nào?

- Có gì to tát đâu bố! Nhà mình chỉ cần chục chiếc bánh chưng, dăm két bia, mấy con gà, mấy chiếc giò bò, giò nạc, dăm bông các loại… Dạo một vòng quanh phố huyện, đến mấy cơ sở dịch vụ đặt hàng, họ ship về tận nhà. Chỉ chục triệu lo Tết, có mà ăn “nhòe”… Trường hứng khởi.

Nghe vậy, ông Nam trong tâm trạng vừa giận vừa thương, nheo mắt, bỡn cợt:

- Xem ra anh cũng đã trưởng thành! Thôi thì bố đồng ý để cho anh chi phí nhưng việc sắm sửa cho ngày Tết thế nào, bố tự lo (!).

Sáng 29 tháng Chạp, nhà ông Nam rộn ràng không khí Tết khi con cháu tụ hội về để mổ lợn, làm giò, gói bánh chưng. Sau khi cắt đặt công việc cho các con rể, con gái, ông Nam dẫn con trai ra vườn. Đến trước cây đào phai trồng ở góc vườn, ông chọn một cành đẹp nhất bảo con trèo lên chặt đem về cắm vào chiếc độc bình trên ban thờ gia tiên. Vui nhất là mấy đứa cháu ngoại chạy lăng xăng quanh sân nhà khoe áo mới; đứa lớn còn phụ mẹ lau lá gói bánh chưng…

Những ngày Tết êm đềm trôi qua. Được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm miệt mài lao động trên thành phố, hàng ngày thắp hương khấn vái tổ tiên, đi thăm mộ ông bà và người mẹ quá cố, được sống lại với những kỷ niệm đầy ắp yêu thương bên gia đình và người thân, Trường cảm thấy xúc động lắm. Những bữa cơm Tết với đủ các món ăn gia đình truyền thống như: gà, giò, nem, ninh, mọc; đặc biệt có cả món rau diếp cuốn giò lụa, tôm hấp bằng cả cây hành tươi nhúng hồi còn sống mẹ vẫn làm, ngon và đủ dưỡng chất, thấm đượm hương vị ngày xuân…

Trưa mồng 3 Tết, trong bữa cơm “hóa vàng”, trước sự có mặt của đông đủ con cháu, ông Nam phấn khởi tuyên bố:

- Ngày Tết đúng là ngày đoàn viên sum họp gia đình nên bố rất vui! Vui hơn nữa là con trai bố đã thực sự trưởng thành. Số tiền con đưa lo Tết, do tiết kiệm nên còn ba triệu đồng, bố đã chuyển cho ông trưởng họ nói là của con ủng hộ cho quỹ khuyến học dòng họ…

Nâng chén rượu xuân trên tay, Trường thầm cảm ơn bố và tự nhủ sẽ luôn chăm chỉ làm việc, tu dưỡng để sau này cũng giống như bố, gìn giữ nếp nhà./.

Đức Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com