Nghĩ cho người khác

08:03, 29/03/2019

Con phố nhỏ nơi tôi sinh sống chỉ có mấy chục hộ dân. Người khu phố này xưa nay phần lớn sống khép kín theo kiểu “Đèn nhà ai nhà nấy rạng” nhưng hai gia đình anh Quân và anh Minh thì khác; họ ứng xử với nhau như anh em ruột. Một lần đến nhà anh Quân chơi, tôi vô tình được chứng kiến tình cảm cao đẹp của hai người dành cho nhau.

Hôm ấy, khác với mọi lần, vừa ngồi xuống, đón chén trà đặc từ tay anh Quân, anh Minh nhìn bao quát căn nhà rồi ngập ngừng:

- Tôi nghĩ chiếc ti vi đời cũ này lạc hậu rồi, anh nên thay cái mới. Chiều nay tôi sẽ cho người mang đến lắp (!).

Thoáng chút ngạc nhiên nhưng rồi như hiểu ra vấn đề, anh Quân bình thản trở lại:

- Chiếc ti vi này vẫn xem tốt đấy thôi, thay làm gì cho tốn tiền (?).

Thấy bạn từ chối, anh Minh lúng túng:

- Hay là để tôi lắp cho anh chiếc điều hòa?

- Điều hòa trong phòng ngủ tôi lại vừa lắp rồi - Anh Quân ôn tồn nói.

Đến lúc này anh Minh mới thẳng thắn nói ra ý định của mình:

- Nói thật là năm nay tôi làm ăn được nên muốn tặng anh một vật dụng trong gia đình trị giá chừng 10 triệu đồng làm kỷ niệm. Giờ không biết mua gì, xin anh nghĩ giúp tôi (!).

Hiểu được tấm lòng của bạn, anh Quân ngồi xích lại, đặt tay lên vai Minh:

- Rất mừng vì năm nay anh làm ăn được. Tôi xin nhận tấm lòng của anh. Đồ dùng sinh hoạt trong gia đình tôi cũng tạm ổn. Hôm nọ về đám hiếu cụ nhà, tôi thấy căn nhà hương hỏa của gia đình anh cũng xuống cấp. Theo tôi, số tiền này anh nên đầu tư sửa chữa căn nhà ở quê làm nơi thờ tự các cụ để sau này khỏi phải lo nghĩ (!).

Là người gần gũi hai gia đình, tôi hiểu anh Minh làm vậy là có lý do: Vợ chồng anh Quân sống ở đây đã lâu, đều là nhà giáo, dù đồng lương “ba cọc, ba đồng” nhưng cuộc sống ổn định. Còn anh Minh là thợ điện, vợ chồng từ quê lên lập nghiệp, cuộc sống thời kỳ đầu khó khăn, anh Quân luôn gần gũi động viên và giới thiệu cho bạn mối làm ăn. Nay cuộc sống đã ổn định, anh Minh làm vậy là muốn trả ơn người đã từng cưu mang, giúp đỡ mình (!).

Giờ thì tôi đã lý giải được vì sao phần đông những người trong khu dân cư này sống bon chen, giữ mình trong khi vẫn có những người luôn hướng tới những tình cảm cao đẹp, thiện lương. Điều mà nhiều người tưởng như đơn giản nhưng rất quan trọng trong đời sống hàng ngày là biết sống cho nhau; cụ thể hơn là mỗi người phải biết nghĩ cho người khác, biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được cảm xúc, ước muốn của họ để có những ứng xử phù hợp; từ đó hình thành mối quan hệ tốt đẹp, bền vững giữa những con người trong cộng đồng./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com