Khởi sắc ở một xã vùng chân sóng

07:02, 15/02/2018

Từ Thành phố Nam Định vượt chặng đường gần 60 cây số, chúng tôi về xã Giao Thiện (Giao Thủy) trong những ngày giáp Tết. Đi trên những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa phong quang, sạch đẹp đến từng dong ngõ, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống thanh bình, yên ấm của một xã vùng chân sóng đang “thay da đổi thịt” từng ngày trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Dọc hai bên con đường dẫn vào khu trung tâm xã, những ngôi nhà cao tầng hiện đại mọc lên thấp thoáng đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Khu trung tâm xã khá sầm uất với những hộ kinh doanh, dịch vụ phục vụ đời sống dân sinh; những công trình phúc lợi của xã: trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa phục vụ cho các hoạt động cộng đồng… đã được đầu tư xây sửa khang trang, đẹp đẽ, tạo điểm “nhấn” cho bức tranh toàn cảnh làng quê xã Giao Thiện đang trên con đường phát triển về kinh tế - xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh.

Trường Mầm non xã Giao Thiện mới được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp.
Trường Mầm non xã Giao Thiện mới được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp.

Giao Thiện là xã ven biển với dân số trên 9.600 khẩu sinh sống ở 15 thôn, xóm, trong đó có trên 75% đồng bào theo đạo Công giáo. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Thanh Minh, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết: Mặc dù là xã vùng chân sóng còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững an ninh nông thôn, an ninh tuyến biển đồng thời phát huy được sức mạnh đồng thuận của khối đại đoàn kết toàn dân; bà con lương, giáo ở các thôn, xóm phấn khởi, đoàn kết an vui cùng nhau gắn bó trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Trước đây, Giao Thiện là một trong những xã vùng “trũng”, xa trung tâm huyện với dân số khá đông, đất đai giáp biển chua mặn không màu mỡ phì nhiêu như các xã trong nội địa nên sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Bước đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển là Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, hình thành các liên kết sản xuất, xây dựng mô hình “cánh đồng mẫu lớn” trong sản xuất lúa nhằm nâng cao năng suất; đồng thời phát huy tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển trong đó tập trung vào “mũi nhọn” là khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Trên cơ sở đó, xã đã xây dựng vùng quy hoạch tập trung khoảng 150ha với trên 100 hộ nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến. Thời gian gần đây, một số hộ dân nuôi trồng thủy sản trong xã đã bắt đầu thí điểm mô hình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, bước đầu cho những kết quả khả quan. Ngoài phát huy thế mạnh khai thác và nuôi trồng thủy sản, xã tập trung đẩy mạnh phát triển một số ngành nghề dịch vụ, công nghiệp, từng bước đa dạng hóa ngành nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế. Hiện trên địa bàn xã có 2 cơ sở may công nghiệp tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho trên 200 lao động, 7-8 cơ sở mộc truyền thống. Từ việc khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề đã tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt những năm qua, xã Giao Thiện đã có những bước chuyển mình vững chắc hòa cùng với công cuộc xây dựng NTM đang sôi động trong toàn tỉnh. Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực triển khai những bước đi vững chắc, những cách làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, huy động được sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và phát huy được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; trong đó đã tập trung nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất, đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng, quy hoạch lại vùng sản xuất làm nền tảng cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, xã đã huy động sức dân tham gia góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng phát huy cao tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Các hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất và đóng góp mở rộng đường nội đồng, làm đường giao thông thôn, xóm… Tổng nguồn lực huy động để xây dựng NTM là trên 117 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 73 tỷ đồng (chiếm 62,53%). Đi đôi với việc tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường củng cố quốc phòng an ninh tuyến biển, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Đến nay xã có 80% số thôn, xóm đạt danh hiệu “Xóm văn hóa - NTM”, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa - NTM” hằng năm đạt trên 80% trở lên. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,95%; trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS và trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt công trình trường mầm non của xã mới được đầu tư xây dựng khang trang với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng… Một nhịp sống mới, một vùng NTM đã hình thành trên mảnh đất nơi đầu sóng Giao Thiện. Sự khởi sắc đó khẳng định vai trò lãnh đạo Đảng bộ xã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân với những bước đi mạnh dạn, đúng đắn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

Một mùa xuân mới đang rộn ràng, náo nức ở khắp muôn nơi mang theo niềm tin và hy vọng về những bước phát triển ổn định và vững chắc từ sức bật nền tảng của hiện tại. Trong niềm vui chung của quê hương đang ngày càng đổi mới xen lẫn niềm vui riêng của mỗi người dân vùng chân sóng Giao Thiện: Mùa xuân này quê hương có nhiều khởi sắc và phát triển./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com