Cựu chiến binh xã Quang Trung tham gia bảo vệ môi trường

09:02, 07/02/2018

Những năm qua, Hội CCB xã Quang Trung (Vụ Bản) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy vai trò của CCB trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), qua đó từng bước thay đổi nhận thức, ý thức của cán bộ, hội viên trong giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Hội CCB xã Quang Trung hiện có 313 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội thôn, xóm. Trên địa bàn xã có CCN tập trung, chợ trung tâm và có làng nghề rèn truyền thống. Hằng năm, các cấp Hội CCB trong xã đã chủ động lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể đề xuất tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã về chương trình hoạt động BVMT của Hội. Hội đã tổ chức các lớp tập huấn thu hút hàng trăm lượt hội viên tham gia nhằm tuyên truyền, quán triệt cho các hội viên CCB về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực môi trường. Các cấp Hội CCB xã tập trung tuyên truyền cho các hội viên CCB và nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật BVMT, kiến thức khoa học về BVMT, ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn môi trường sinh thái… Hội CCB xã đã lồng ghép nhiệm vụ BVMT với các phong trào thi đua của Hội, cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của CCB trong công tác xây dựng các hương ước, quy ước, cam kết BVMT, thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình xây dựng NTM ở các làng nghề, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư. Hội CCB xã đã thành lập các tổ vệ sinh tự quản ở các khu dân cư, xây dựng mô hình CCB với phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên CCB và nhân dân tham gia, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán trong khu vực chợ trung tâm xã tự giác quét dọn, thu gom rác thải vào nơi quy định. Hội CCB xã cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh, không vứt rác thải bừa bãi để bảo vệ cảnh quan chung. Đến nay, xã đã thành lập 1 đội vệ sinh với 12 người chuyên thu gom rác thải 2 buổi/tuần, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Hội CCB đã vận động các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm phải bảo đảm vệ sinh, các hộ chăn nuôi có quy mô lớn đầu tư xây hầm bi-ô-ga để xử lý chất thải chăn nuôi; các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng luôn tuân thủ nghiêm ngặt về trang bị mái che khi chở nguyên vật liệu lưu thông trên địa bàn xã. Các hộ gia đình sản xuất nghề rèn không xả thải ô nhiễm ra môi trường xung quanh… Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, các chi hội đã vận động hội viên CCB tự nguyện chỉnh trang nhà ở, xây dựng các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh công cộng… Ngoài việc gương mẫu vận động chấp hành và thực hiện bảo vệ môi trường, cán bộ, hội viên CCB trong xã còn trực tiếp tham gia đóng góp hàng trăm ngày công dọn dẹp, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, cống rãnh… Qua thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, 100% gia đình hội viên CCB có nhà tắm, nhà xí hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình hội viên CCB được dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Hội CCB xã còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các trường học tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Hoạt động tham gia BVMT của Hội CCB xã đã góp phần xây dựng NTM, là tấm gương trong công tác BVMT và xây dựng môi trường sống lành mạnh. Thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên và gia đình CCB không sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa và xử lý kịp thời những hành vi xấu làm ảnh hưởng tới môi trường sống ở các khu dân cư, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thành nếp sống văn hóa của mỗi hội viên CCB và các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp./.

Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com