Quỹ TYM chi nhánh Ý Yên hỗ trợ phụ nữ nghèo vượt khó

09:01, 30/01/2018

Theo chân chị Nguyễn Thị Thanh Duyên, Giám đốc chi nhánh TYM Ý Yên, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Thước ở thôn Hạc Bổng, xã Yên Trị (Ý Yên). Trong ngôi nhà ngói khang trang, các vật dụng tuy còn đơn sơ nhưng đối với chị, đó thực sự đã là một sự thay đổi đáng kể. Chị Thước ngậm ngùi kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng khó khăn, vất vả khi cả gia đình phải sống trong ngôi nhà vách đất lợp mái rạ, cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Cái khó, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi cho đến năm 1999, chị được Hội Phụ nữ tạo điều kiện cho vay 500 nghìn đồng từ Quỹ TYM. Với đồng vốn ban đầu và kinh nghiệm học hỏi từ chị em, chị đầu tư nuôi gà vịt; kết hợp với cấy thêm một mẫu ruộng và đan băng giang lúc rảnh rỗi. Cứ chăm chỉ vừa làm vừa tích lũy, chị đã nuôi được các con ăn học, có nghề nghiệp ổn định. Hiện tại, chị đang được vay từ Quỹ TYM 20 triệu đồng, tập trung nuôi gà vịt để phát triển kinh tế gia đình. Chị Thước xúc động: “Nhờ Quỹ TYM, gia đình tôi đã trả hết nợ, lại xây được ngôi nhà vững chãi, chẳng còn phải lo mỗi khi mưa bão. Cuộc sống tuy chưa khá giả nhưng đã dần ổn định”. Đây chỉ là một trong số hàng trăm phụ nữ nghèo đã được Quỹ TYM chi nhánh Ý Yên hỗ trợ vay vốn, vượt khó vươn lên trong thời gian qua.

Nhờ được vay vốn từ quỹ TYM, gia đình chị Dương Thị Tuyết ở Thị trấn Lâm phát triển nghề đúc đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động nữ.
Nhờ được vay vốn từ quỹ TYM, gia đình chị Dương Thị Tuyết ở Thị trấn Lâm phát triển nghề đúc đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động nữ.

Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương (viết tắt là TYM) được thành lập năm 1992. Sau 25 năm hình thành, phát triển, TYM không ngừng lớn mạnh, tăng trưởng cả về quy mô, chất lượng và sản phẩm dịch vụ. Bám sát chỉ đạo, định hướng do Trung ương Hội đề ra, TYM đang cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ, tháng 9 năm 1999, Quỹ TYM đã được triển khai trên địa bàn huyện Ý Yên, đơn vị đầu tiên của tỉnh. Trải qua 21 năm hoạt động và phát triển, đến nay, Quỹ TYM huyện Ý Yên đã thành lập được 130 cụm ở 18 xã, thị trấn thu hút trên 4.770 chị em hội viên tham gia. Hỗ trợ tín dụng là hoạt động trọng tâm cơ bản nhất trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ của TYM để giúp cho thành viên có vốn đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nguồn vốn của TYM được phục vụ tận thôn, xóm, thủ tục, quy trình nhanh gọn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thành viên. Bên cạnh tín dụng giúp hỗ trợ vốn vay đầu tư, phát triển kinh tế, tiết kiệm là giải pháp hữu hiệu giúp cho người nghèo, thu nhập thấp tạo dựng thói quen tiết kiệm, giúp họ xây dựng nguồn vốn tự có, tích lũy tài sản và biết chi tiêu hợp lý. Tính đến 30-9-2017, Quỹ TYM chi nhánh huyện Ý Yên đã thu hút lũy kế trên 8.300 thành viên tham gia, tổng số vốn phát ra trên 650 tỷ đồng, số dư tiết kiệm đạt trên 276 tỷ đồng. Để giúp thành viên mạnh dạn tự tin, chăm lo tổ chức đời sống gia đình khoa học, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, TYM còn chú trọng tổ chức các lớp tập huấn đào tạo tập trung. Hiện đã có hơn 2.000 lượt thành viên được TYM tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý tài chính trong gia đình, kỹ năng phòng chống thiên tai, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một trong những khác biệt của TYM với các tổ chức tín dụng là hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng với ý nghĩa nhân văn và thiết thực được triển khi ngay từ khi thành lập. Hoạt động này không chỉ nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của chị em thành viên TYM mà còn nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ các cấp. Các hoạt động thiện nguyện như: xây dựng “Mái ấm tình thương”, tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, tặng quà động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… luôn được TYM chi nhánh Ý Yên duy trì thực hiện. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, đến nay, TYM  huyện Ý Yên đã hỗ trợ xây dựng 3 “Mái ấm tình thương” cho gia đình các thành viên: Phạm Thị Tý cụm 8 (Yên Lộc), Vũ Thị Hoa cụm 45 (Yên Trị), Vũ Thị Pha cụm 31 (Thị trấn Lâm); hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho 5 đơn vị nhà trường (Yên Quang, Yên Tiến, Yên Nhân, Yên Phúc, Thị Trấn Lâm) và 1 trạm Y tế (Yên Cường); tặng 35 suất học bổng cho con em thành viên nghèo học giỏi tại các xã Yên Phong, Yên Nhân, Yên Bình, Yên Xá, Yên Đồng, Thị trấn Lâm… Từ năm 2012 đến nay, chi nhánh đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho trên 1.000 thành viên; tặng quà hỗ trợ, quà tri ân cho thành viên khó khăn, gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Hoạt động thiện nguyện của TYM góp phần chung tay cùng địa phương, cộng đồng giúp đỡ cho những gia đình còn gặp nhiều khó khăn, tiếp thêm sức mạnh để họ vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian tới, TYM chi nhánh Ý Yên tiếp tục tích cực hỗ trợ các địa bàn khó khăn, đối tượng nghèo, cận nghèo, yếu thế và thành viên có hoàn cảnh khó khăn; chú trọng phát triển thành viên, xây dựng củng cố tổ chức Hội bằng việc thu hút thêm chị em từ địa bàn hiện có và địa bàn mới. Dự kiến trong 5 năm tới, chi nhánh TYM Ý Yên mở rộng thêm 5 xã trên địa bàn huyện, thu hút 1.500 thành viên tham gia, nâng tổng số thành viên lên 6.000 người. Tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững thông qua việc cung cấp dịch vụ tài chính vi mô bền vững, dự kiến dư nợ đến năm 2022 đạt trên 70 tỷ đồng, huy động tiền tiết kiệm số dư lên đến 60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, TYM tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ cộng đồng, nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com