Hội Chữ thập đỏ Yên Phương với các hoạt động chăm lo cho người nghèo

07:11, 02/11/2017

Những năm qua, Hội CTĐ xã Yên Phương (Ý Yên) đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa quan tâm tới người nghèo, gia đình chính sách… Nhờ đó, nhiều người nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ về vật chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngôi nhà của gia đình ông bà Hoàng Liên Sơn ở đội 10, xã Yên Phương được Hội CTĐ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa.
Ngôi nhà của gia đình ông bà Hoàng Liên Sơn ở đội 10, xã Yên Phương được Hội CTĐ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa.

Hội CTĐ xã hiện có 157 hội viên với 356 tình nguyện viên CTĐ sinh hoạt tại 11 chi hội thôn, xóm. Thời gian qua, Hội CTĐ xã đã tập trung củng cố, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ Hội từ xã đến các khu dân cư. Hội đã luôn chủ động, sáng tạo thực hiện tốt các phong trào, hoạt động nhân đạo từ thiện, lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là huy động các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm tạo điều kiện động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đến thăm gia đình ông Lã Văn Hỏi ở đội 6, chúng tôi được biết đây là trường hợp có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông bị liệt toàn thân, phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt của bản thân hoàn toàn phụ thuộc vào người thân trong gia đình. Vợ ông bị bệnh tim, gia đình ông có 4 sào ruộng phải bán đi để lấy tiền chữa bệnh cho cả hai vợ chồng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội CTĐ xã thường xuyên đến động viên, thăm hỏi và trao quà. Ông Hỏi xúc động cho biết: “Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và Hội CTĐ là sự động viên rất lớn giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Không chỉ quan tâm, chăm lo đến những hộ gia đình nghèo, thời gian qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân tham gia nhiều hoạt động nhân đạo như hiến máu tình nguyện, từ thiện nhân đạo… tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. Hội CTĐ xã thường xuyên phối hợp với trạm y tế xã và y tế trong các trường học tuyên truyền công tác vệ sinh phòng bệnh nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Hội đã phối hợp với Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội CCB xã tổ chức khám bệnh miễn phí cho 1.200 lượt người với số tiền hàng chục triệu đồng. Ngoài những hoạt động trên, Hội CTĐ xã còn tổ chức vận động xây nhà CTĐ, nhà tình thương cho người có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông Hoàng Liên Sơn ở đội 10 là một trong những nhà được Hội CTĐ huyện và xã hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Tham gia bộ đội chiến đấu ở chiến trường miền Nam, bản thân ông bị nhiễm chất độc da cam nên thường xuyên bị ốm đau bệnh tật, thu nhập của gia đình ông phụ thuộc vào khoản trợ cấp của Nhà nước cho nạn nhân chất độc da cam với mức 1,7 triệu đồng/tháng. Ngôi nhà mái ngói rộng 30m2 là nơi ăn, ngủ, sinh hoạt của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng. Mùa mưa thì dột khắp nhà, gia đình ông phải đi ở tạm nhà hàng xóm. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, năm 2015, xã đã đề xuất với Hội CTĐ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng cộng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng hỗ trợ gia đình ông tu sửa lại ngôi nhà.

Để có kinh phí thực hiện các chương trình, hoạt động có ý nghĩa giúp đỡ người nghèo, Hội CTĐ xã đã tích cực kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ về vật chất và tinh thần của nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội CTĐ xã đã lập kế hoạch, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, những người con làm ăn thành đạt xa quê hương đang công tác và sinh sống trên khắp mọi miền  Tổ quốc ủng hộ và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, nạn nhân chất độc da cam, các trường hợp rủi ro, hoạn nạn đột xuất. Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã nhận được từ Cty Đạm Phú Mỹ (TP Hồ Chí Minh) tặng 157 suất quà cho 157 hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách với tổng trị giá 78,5 triệu đồng. Với sự hỗ trợ của cấp trên và địa phương trong năm 2017, Hội CTĐ xã cũng đã tặng 62 suất quà trị giá trên 27 triệu đồng và 2 xe đạp trị giá 1,4 triệu đồng… Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã nhận được sự đồng thuận và giúp đỡ của nhiều cá nhân, tập thể như: ông Lã Xuân Ngoạn, đội 6 tặng 3 bình nước lọc và ghế đá cho 3 trường học trên địa bàn xã trị giá 20 triệu đồng; chị Vũ Thùy Dương ở đội 5 tặng 10 hộ nghèo trên địa bàn xã với số tiền trên 10 triệu đồng; xứ họ đạo Lạc Chính tặng 15 chiếc chăn cho các hộ gia đình nghèo… Đồng chí Phạm Xuân Khính, Chủ tịch Hội CTĐ xã cho biết: thời gian qua, Hội CTĐ xã đã duy trì tốt và phát huy các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tổ chức chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cách kịp thời giúp họ vươn lên trong cuộc sống góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp nhân đạo của dân tộc ta./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com