Một nữ cán bộ Đoàn trường xuất sắc

06:10, 20/10/2017

Mười năm vào nghề cũng là chừng ấy thời gian cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hoài, Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) gắn bó với công tác Đoàn. Nhiều năm liền, Nguyễn Thị Hoài được Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và  phong trào thanh niên. 

Sinh năm 1983 tại Liên Minh (Vụ Bản), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô học sinh chuyên Sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) đã nuôi ước mơ trở thành giáo viên. Năm học lớp 5, trong một lần được nhà trường chọn cử đi thi Chỉ huy Đội giỏi, khi bắt gặp câu hỏi, em ước mơ sau này làm nghề gì, tôi đã nghĩ ngay đến nghề giáo viên. Hình ảnh những người thầy, ngày đêm cần mẫn dìu dắt, tận tâm với học sinh luôn có ấn tượng đặc biệt với tôi. Vì vậy tôi quyết tâm thi vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để hiện thực hóa ước mơ của mình. Tốt nghiệp đại học năm 2007 với tấm bằng loại khá, Hoài được nhận về Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản) giảng dạy trong 6 năm. Những ngày đầu mới vào trường, Hoài luôn được các anh chị cán bộ Đoàn nhà trường chỉ bảo, giúp đỡ tận tình trong sinh hoạt cũng như công việc chuyên môn. Từ đó, hình ảnh về người đoàn viên thành niên (ĐVTN) nhiệt huyết, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo đã đọng lại trong Hoài. Bởi thế, cùng với việc giảng dạy, Hoài luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn do trường tổ chức. Nhiệt huyết, năng động, Hoài được các đoàn viên tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Lương Thế Vinh trong nhiều năm. Năm 2013, Nguyễn Thị Hoài chuyển công tác ra giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Khuyến. Chỉ 1 năm sau, Hoài được bầu giữ chức Bí thư Đoàn trường. Đảm nhiệm cương vị mới ở một môi trường mới, Hoài luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường. Vì thế, “nữ thủ lĩnh” Đoàn đã mua rất nhiều sách về tham khảo để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc, thường xuyên lên mạng đọc, tìm hiểu thêm về công tác Đoàn. Trong các giờ ra chơi, Hoài còn dành nhiều thời gian trò chuyện, tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu của ĐVTN, nhất là lứa tuổi học trò, từ đó đã thu hút học sinh tham gia vào các phong trào thi đua, hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài, Trường THPT Nguyễn Khuyến trong một giờ lên lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoài, Trường THPT Nguyễn Khuyến trong một giờ lên lớp.

Nhận thấy nhiều ĐVTN còn thiếu kỹ năng sống, đặc biệt là những kỹ năng cơ bản, Hoài trăn trở làm thế nào để các bạn trẻ được trang bị đầy đủ kiến thức và tham gia nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực. Cùng với BCH Đoàn Trường THPT Nguyễn Khuyến, Bí thư Nguyễn Thị Hoài đã tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống thiết thực như: thi dân vũ, sáng tác video clip; tổ chức các buổi mít tinh với chủ đề “Giao thông học đường”;  tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi trực tuyến “Giao thông học đường”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về pháp luật cho học sinh, rèn luyện, giáo dục cho học sinh những kiến thức pháp luật cần thiết, bản lĩnh chính trị vững vàng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường; các cuộc thi sáng tác về mái trường với chủ đề “Nguyễn Khuyến trong tôi”; “Tìm kiếm tài năng Nguyễn Khuyến”... Đặc biệt là vận động học sinh, ĐVTN tham gia sân chơi “Khi tôi 18” với các hoạt động bổ ích: xây dựng bảng tin tuổi 18, sinh hoạt chi đoàn, hướng nghiệp và tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” trong các giờ chào cờ. Từ đó, giúp ĐVTN vừa nâng cao kiến thức vừa được rèn luyện các kỹ năng cơ bản. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục lối sống vì cộng đồng, biết yêu thương, chia sẻ của học sinh... Bí thư Đoàn TrườngTHPT Nguyễn Khuyến còn phát động rất nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN như: phát cháo miễn phí tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thăm hỏi và giúp đỡ học sinh, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Xác định học tập là nhiệm vụ trọng tâm của học sinh, Hoài cùng Đoàn Thanh niên nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt ngoại khóa nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập của đoàn viên, học sinh như: phát động thi đua học tập trong các đợt kỷ niệm 20-10, 20-11 hằng năm. Kết hợp với tổ ngoại ngữ tổ chức các buổi giao lưu với người nước ngoài để tăng cường khả năng và niềm yêu thích học tập môn ngoại ngữ cho học sinh toàn trường. Phối hợp với các trường đại học, liên kết với trang web trực tuyến “Học mãi” hỗ trợ các hoạt động học tập cho giáo viên và học sinh, tư vấn, hỗ trợ các lớp tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo như: Một giờ học Lịch sử của lớp 11A7 tại Đền Trần, Bảo tàng tỉnh Nam Định, các hoạt động trải nghiệm của lớp 10A3... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện đạo đức cho học sinh, đoàn viên. Năm học 2016-2017, nhà trường có 52,88% học sinh xếp loại học lực giỏi, 45,3% xếp loại khá; trên 98% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; có 81% đoàn viên xuất sắc… Nhiều năm liền Đoàn Trường THPT Nguyễn Khuyến được Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen…

Chia sẻ về “bí quyết” để tổ chức tốt các hoạt động Đoàn, nữ bí thư Đoàn trường cho biết: “Mỗi cán bộ Đoàn có cách làm Đoàn khác nhau nhưng cần nhất là sự tâm huyết và sáng tạo. Phải đảm bảo được hai yếu tố này thì các phong trào và hoạt động của Đoàn mới thực sự đi vào chiều sâu, tạo kết nối cho ĐVTN”. Không chỉ nhiệt huyết, năng động trong các hoạt động Đoàn của nhà trường, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hoài còn được Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Khuyến ghi nhận bởi những nỗ lực trong hoạt động chuyên môn. Năm học 2016-2017, sáng kiến kinh nghiệm “Phát triển năng lực học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của Đoàn Thanh niên” của Nguyễn Thị Hoài đạt loại khá cấp tỉnh. Là cán bộ Đoàn năng động, Hoài còn tham gia nhiều cuộc thi do tổ chức Đoàn phát động và đạt được kết quả cao như giải ba cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 60 năm giải phóng Thành phố Nam Định”… Cũng trong năm học 2016-2017, với vai trò là người phụ trách đội tuyển hùng biện Tiếng Anh của nhà trường tham dự các hội thi “Hùng biện tiếng Anh”, Giai điệu tuổi hồng do Sở GD và ĐT tổ chức, Hoài đã “truyền lửa”, dẫn dắt các đội tuyển giành giải cao. Trong đó, ở hội thi hùng biện tiếng Anh, đội tuyển nhà trường đạt giải xuất sắc. Hội thi giai điệu tuổi hồng, trường có 4/4 giải nhất và đạt giải nhất toàn đoàn… Với những thành tích cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Nguyễn Thị Hoài đã được ngành GD và ĐT, tổ chức Đoàn tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; Bằng khen của Tỉnh Đoàn trong các năm 2010-2011, 2014-2015, 2015-2016; Bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2016-2017. Chúng tôi tin tưởng với sự năng động, sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, nữ thủ lĩnh Đoàn Trường THPT Nguyễn Khuyến sẽ còn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com