Trung Thành nâng cao chất lượng dân số

05:10, 28/10/2017

Xóm Xuân, xã Trung Thành (Vụ Bản) nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3. Chị Bùi Thị Nga, cộng tác viên dân số xóm cho biết: Xóm Xuân có 98 hộ với 325 khẩu; là địa phương thuần nông, tỷ lệ người dân đi làm ăn xa đông. Để nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, xóm Xuân thành lập nhiều mô hình CLB hoạt động hiệu quả như: CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật. Tiêu biểu là mô hình CLB gia đình hạnh phúc thu hút hơn 100 hội viên. Trong các buổi sinh hoạt CLB, công tác tuyên truyền về dân số - KHHGĐ được lồng ghép với các hình thức tọa đàm các chính sách về dân số; kế hoạch thực hiện chỉ tiêu về dân số của xã góp phần nâng cao nhận thức, ý nghĩa của hội viên, nhân dân trong thôn về vai trò của công tác dân số với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những hoạt động thiết thực của CLB gia đình hạnh phúc ở xóm Xuân đã thu hút ngày càng nhiều chị em có 1-2 con vào sinh hoạt, thực sự trở thành ngôi nhà chung để chị em trên địa bàn giao lưu, học hỏi, bổ sung kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác CSSKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chi Hội Phụ nữ xóm Xuân đã thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT, thu hút 24 chị tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân tại địa phương.

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ
Buổi sinh hoạt câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" của xóm Xuân, xã Trung Thành.

Xã Trung Thành hiện có trên 1.800 hộ với trên 6.100 khẩu sống tại 13 xóm. Chị Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và các chính sách về công tác dân số trong tình hình mới, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng các chỉ tiêu và tiêu chí thi đua gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch” thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hằng năm, Hội Phụ nữ xã tổ chức ký giao ước thi đua và ký cam kết “Không sinh con thứ 3 trở lên, không lựa chọn giới tính thai nhi” với 13 chi hội và hội viên trong độ tuổi sinh đẻ. Năm 2017, toàn xã có 752 chị em ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên và thực hiện tốt chính sách dân số. Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên dân số xã hoạt động tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân số - SKSS-KHHGĐ; nhất là giảm thiểu tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh; hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3. Đội ngũ cộng tác viên dân số xã, với kinh nghiệm dày dặn, kiến thức và kỹ năng tuyên truyền tốt, các chị đã phân loại các đối tượng để dễ tiếp cận; tư vấn, tuyên truyền, đặc biệt đối với những gia đình đã sinh hai con một bề, gia đình khá giả muốn sinh thêm con thứ 3. Trong quá trình triển khai các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, nhất là đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, đề án chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sơ sinh… đội ngũ cộng tác viên dân số của xã thường xuyên bám địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số; tư vấn cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, nam nữ chuẩn bị kết hôn; cấp tờ rơi, sách nhỏ, sách mỏng và tổ chức nói chuyện chuyên đề về CSSKSS cho vị thành niên, thanh niên.

Xác định công tác Dân số - KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã luôn gương mẫu thực hiện nghiêm túc chính sách dân số - KHHGĐ. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… trong xã đều thành lập và duy trì hoạt động CLB tiền hôn nhân, CLB gia đình hạnh phúc. Hằng năm, UBND xã đều tổ chức khen thưởng những xóm có tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm hoặc không có người sinh con thứ 3, biểu dương những tập thể, gia đình, cá nhân làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Vào Ngày Dân số thế giới (11-7) và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số - KHHGĐ. Sức khỏe của người dân trong xã đã được cải thiện đáng kể; 100% bà mẹ và trẻ em được chăm sóc sức khỏe sau sinh; 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt mục tiêu đề ra là 110 cháu trai/100 cháu gái; quy mô gia đình nhỏ từ 1-2 con được đông đảo các cặp vợ chồng trẻ thực hiện. Nhân dân trong xã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân số - KHHGĐ, an ninh trật tự trong xã ổn định, nhiều năm liền xã không có tệ nạn ma tuý; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Đồng thời, lồng ghép các nội dung của công tác dân số - KHHGĐ với các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế… Vì vậy, những năm qua kinh tế - xã hội của xã Trung Thành tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Năm 2015, Trung Thành là một trong 6 xã của huyện Vụ Bản được công nhận đạt chuẩn NTM; tỷ trọng thu nhập trong sản xuất nông nghiệp chiếm 30-35%; thu nhập từ sản xuất CN-TTCN và kinh doanh dịch vụ chiếm 65-70% tổng thu nhập xã hội trên địa bàn xã. Sản xuất CN-TTCN, ngành nghề và kinh doanh dịch vụ ở địa phương ổn định và phát triển. Bình quân thu nhập năm 2016 toàn xã đạt 32 triệu đồng/người.

Thời gian tới, Trung Thành tiếp tục triển khai đồng bộ các mô hình về nâng cao chất lượng dân số và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động công tác dân số - KHHGĐ. Qua đó, từng bước nâng cao kiến thức về chăm sóc SKSS-KHHGĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com