Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Trực Ninh

07:06, 27/06/2013

Sau 3 năm triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Trực Ninh đã có chuyển biến tích cực. Số lao động nông thôn được học nghề và chất lượng đào tạo dần được nâng cao, tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định mở lớp dạy nghề điện cho lao động nông thôn huyện Trực Ninh.
Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định mở lớp dạy nghề điện cho lao động nông thôn huyện Trực Ninh.

Xác định công tác đào tạo nghề cho người lao động có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Trực Ninh đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác dạy nghề cho người lao động. Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế của huyện và kết quả điều tra, khảo sát nhu cầu việc làm của lao động nông thôn, UBND huyện đã xây dựng đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015, trong đó ưu tiên dạy nghề cho lao động ở các xã, thị trấn xây dựng NTM, đối tượng chính sách, người có công, người khuyết tật, hộ nghèo và cận nghèo. Để triển khai đề án có hiệu quả, huyện chỉ đạo các ngành chức năng và các đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò quan trọng của công tác đào tạo nghề trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tạo cơ hội việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập của người lao động; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn và đăng ký học nghề phù hợp với điều kiện của gia đình và khả năng của mình. Bên cạnh đó, huyện lựa chọn những đơn vị như: Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định, Trường Trung cấp nghề Đại Lâm, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh… có đủ điều kiện tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.

Trong 3 năm qua, tổng số lao động của huyện được đào tạo nghề theo Đề án 1956 là gần 3.000 người, với tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng. Trong đó, chương trình đào tạo nghề của huyện đào tạo cho 629 lao động với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu là: may công nghiệp 1.350 lao động; đan mây tre, bẹ chuối xuất khẩu 550 lao động; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản gần 400 lao động và các nghề hàn, thêu ren, dệt thủ công, mộc, điện… Riêng 7 xã xây dựng NTM, mỗi xã có 70 lao động trở lên được đào tạo nghề. Chương trình, giáo án dạy nghề tập trung vào thực hành và các kỹ năng lao động; học nghề đến đâu, thực hành đến đấy để nắm chắc nghề và tạo thu nhập ngay cho người lao động. Các lớp dạy nghề tổ chức tại các xã, thị trấn, thời gian dạy nghề phù hợp, tạo thuận lợi cho người học. Ngoài ra các ngành, đoàn thể trong huyện như Phòng NN và PTNT, Hội Nông dân huyện có chương trình khuyến nông; Phòng Công thương với chương trình khuyến công, chương trình dạy nghề của Hội Phụ nữ huyện; dạy nghề theo phương thức truyền nghề tại các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong huyện. Sau khi được học nghề, gần 80% lao động có việc làm tại địa phương; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, cải thiện đời sống.

Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Trực Ninh đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Giai đoạn 2013-2015, ngoài việc tiếp tục thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ, huyện Trực Ninh có kế hoạch mỗi năm dạy nghề cho khoảng 1.000 lao động nông thôn, với kinh phí 400 triệu đồng/năm; trong đó dạy nghề phi nông nghiệp 800 lao động/năm, nông nghiệp 200 lao động/năm. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu học nghề, nhu cầu việc làm của người lao động, trên cơ sở đó định hướng những ngành nghề phù hợp cho người lao động và tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề; phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện việc đào tạo theo địa chỉ, tạo việc làm cho học viên sau khi học nghề. Qua đó tạo động lực cho nông dân học nghề, nâng cao trình độ, kỹ năng lao động, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com