Phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2013

08:06, 25/06/2013

Trước tình trạng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) lần đầu chậm, số lượng tồn đọng GCN còn nhiều; lượng GCN đã ký chưa trao cho người được cấp tại một số địa phương còn khá lớn; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của nhiều địa phương còn chậm, chưa đồng bộ; việc xây dựng, cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên theo quy định, ngày 4-4-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05 yêu cầu các tỉnh, thành phố và các cấp, các ngành liên quan tập trung chỉ đạo và triển khai các biện pháp hữu hiệu nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thành cấp GCN trong năm 2013. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị thống nhất các giải pháp ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện. Sở TN và MT đã hoàn thiện hướng dẫn; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên ngành của các huyện, thành phố. Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, Sở TN và MT đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị sự nghiệp thuộc sở thực hiện việc cấp GCN cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở các huyện và thành phố. Trung tâm Kỹ thuật và công nghệ địa chính thực hiện việc cấp GCN tại các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy với số lượng 1.700 GCN. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN và MT) thực hiện việc cấp GCN cho các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên và Thành phố Nam Định với số lượng khoảng 1.700 GCN. Chỉ tiêu giao GCN cụ thể của từng huyện là: Nam Trực 1.000 GCN, Trực Ninh 1.500 GCN, Nghĩa Hưng 1.000 GCN, Hải Hậu 2.000 GCN, Xuân Trường 2.500 GCN, Mỹ Lộc 1.600 GCN, Vụ Bản 2.000 GCN, Ý Yên 4.000 GCN, Giao Thủy 1.600 GCN và Thành phố Nam Định 2.800 GCN.

Cán bộ Phòng Quản lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định) trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Cán bộ Phòng Quản lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định) trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Một số vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện kế hoạch như huyện Ý Yên thiếu nhân lực ngành TN và MT, vì vậy công tác kiểm tra, thẩm định, hướng dẫn, xử lý, cấp GCN rất khó khăn. Tại huyện Vụ Bản, công tác cấp GCN khu dân cư đã đạt khoảng 95%, tuy nhiên 5% GCN còn lại là của các hộ dân nằm trong diện GPMB và đất lấn chiếm. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm, lấn chiếm đất hành lang đê ở các xã: Tân Thành, Thành Lợi, nếu trừ diện tích thuộc hành lang đê thì gần như hết diện tích đất nhà ở. Nhiều trường hợp nhà dân có đất trong hành lang đường sắt hoặc đất ở trong hành lang đường điện cao thế đi qua nếu cấp GCN thì phải có văn bản ràng buộc không cho làm nhà theo quy định pháp luật thì lại khó khăn… Hiện các địa phương đã khẩn trương rà soát thống kê số hồ sơ tồn tại và các dạng tồn tại, bám sát vào thực tế tại đơn vị để lập kế hoạch và có giải pháp tổ chức thực hiện. Theo đó, tất cả các huyện, thành phố đều chủ động phân công cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ cấp GCN có trình độ chuyên môn, tập trung huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, không giao phó, trông chờ vào cấp dưới. Những vướng mắc trong hồ sơ địa chính, các huyện, thành phố lập kế hoạch và phương án triển khai cấp GCN phù hợp với điều kiện thực tế về hồ sơ địa chính của từng xã, thị trấn theo 3 hướng: đối với các xã, thị trấn đã đo đạc, lập bản đồ địa chính mới, đã tổ chức đăng ký cấp GCN tiếp tục triển khai các thủ tục xét cấp GCN theo quy định của Luật Đất đai và tiến hành chỉnh lý bản đồ sau khi cấp GCN. Đối với các xã, phường, thị trấn chưa đo đạc, lập bản đồ địa chính mới nhưng đã tổ chức đăng ký cấp GCN thì đồng thời tiến hành kiểm tra, chỉnh lý bản đồ địa chính và xét cấp GCN. Đối với các xã, phường, thị trấn có khu vực chưa lập bản đồ địa chính hoặc chưa đăng ký cấp GCN thì tổng hợp các tài liệu hiện có, tiến hành đo đạc cục bộ để phục vụ đăng ký và xét cấp GCN. Về xử lý các tồn tại khi cấp GCN cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, các địa phương đều thực hiện theo Hướng dẫn số 42/STNMT-TTra ngày 9-1-2013 của Sở TN và MT và bảo đảm nguyên tắc xử lý về quy hoạch và nghĩa vụ tài chính theo thời điểm sử dụng đất. Các trường hợp vi phạm sau khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực phải xử lý kịp thời, đúng quy định của Luật Đất đai. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới 646 GCN cho hộ gia đình, cá nhân; cấp 427 GCN cho cơ quan, tổ chức và cơ sở tôn giáo.

Thời gian tới, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cấp GCN và thường xuyên kiểm tra hồ sơ, thực tế sử dụng đất; đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và thực hiện đầy đủ các thủ tục tư pháp theo pháp luật dân sự bảo đảm thực sự công khai, minh bạch. Trường hợp tồn tại từ trước khi có Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh thì tổng hợp phương án xử lý gửi về Sở TN và MT để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất thì lập hồ sơ, đề nghị cơ quan Công an xử lý theo pháp luật. Các trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN thì lập danh sách công khai, nêu rõ lý do không được cấp gửi cho hộ sử dụng đất và công khai ở thôn, xóm, tổ dân phố./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com