Những mùa xuân tình nguyện

08:02, 12/02/2013

Mùa xuân này, cùng những bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Nam Định, chúng tôi tham gia vào chương trình tình nguyện Tết “Bánh chưng xanh” để mang niềm vui ấm áp đến với những cuộc đời nghèo khó, bất hạnh.

Tết tình nguyện của sinh viên

Đinh Đăng Đoàn, sinh viên lớp DK Tin 4A Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, người “đấu mối” các hoạt động tình nguyện Tết “Bánh chưng xanh” 3 năm nay cho biết: “Trước Tết một thời gian bọn em đã tiến hành lên danh sách những trường, các câu lạc bộ tình nguyện tham gia hoạt động tình nguyện Tết "Bánh chưng xanh", đồng thời liên hệ, kết nối các điểm mình định tiến hành tình nguyện. Rồi vận động xin kinh phí, hạch toán chi tiêu, phương tiện đi lại sao cho thuận lợi…”. Chương trình tình nguyện Tết “Bánh chưng xanh” theo như Đoàn nói được khởi xướng trên địa bàn Thành phố Nam Định đến nay được 7 năm, trước đây do câu lạc bộ Tuổi trẻ xanh chủ trì. Ba năm trở lại đây, Đoàn cùng với một số sinh viên của các trường tiếp tục duy trì hoạt động này như là cầu nối chia sẻ, quan tâm đến nhiều hoàn cảnh kém may mắn.

Sinh viên tình nguyện các trường đại học, cao đẳng phát động chương trình Hiến máu nhân đạo “Giọt hồng đầu xuân” năm 2012 gây quỹ ủng hộ phong trào Tết Bánh chưng xanh cho người nghèo lần thứ VI. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Sinh viên tình nguyện các trường đại học, cao đẳng phát động chương trình Hiến máu nhân đạo “Giọt hồng đầu xuân” năm 2012 gây quỹ ủng hộ phong trào Tết Bánh chưng xanh cho người nghèo lần thứ VI. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nhớ lại Tết Nguyên đán năm 2012, chiều 24 tháng Chạp, khuôn viên Trường Tiểu học Trần Tế Xương (TP Nam Định) nhộn nhịp những màu áo xanh tình nguyện. Các bạn trẻ ai cũng hồ hởi, xắn tay vào gói bánh. Đoàn Thanh niên phường, các bác trong Hội Cựu chiến binh cũng ra giúp sức hướng dẫn cách làm bánh. Lửa đã được nhóm lên để nấu 3 nồi bánh chưng to với 100 chiếc. Trước đó gạo, đậu, bánh, lá dong, củi lửa… đã được tập kết về đầy đủ. Một đội sinh viên tình nguyện khác ngồi quây quần bên các em học sinh của trường nói chuyện, trả lời câu hỏi của các em nhỏ về ý nghĩa ngày Tết, tục làm bánh chưng. Ngay tối hôm đó, 30 phần quà của chương trình Tết “Bánh chưng xanh” được trao cho các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại phường. 30 phần quà khác cũng đến tận tay các gia đình nghèo trên địa bàn thành phố, 30 phần quà nữa dành cho những người lang thang cơ nhỡ... Ngoài ra, còn có nhiều phần quà là những bộ quần áo ấm mùa đông dành cho người nghèo… Nhiều năm nay như vậy, Tết “Bánh chưng xanh” của các bạn sinh viên luôn làm ấm lòng bao cảnh đời nghèo khó.

Lê Sĩ Cảnh, sinh viên lớp DK Tin 4B, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định quê ở Hải Dương tâm sự: "Em cùng các bạn sinh viên trong trường chuẩn bị chương trình tình nguyện Tết "Bánh chưng xanh” cho đến tận ngày 26 hoặc 27 mới về quê. Em rất vui vì đã góp được phần nhỏ bé mang không khí Tết đến với những người kém may mắn hơn mình”. 

Để có đủ kinh phí thực hiện chương trình, ngoài việc vận động các doanh nghiệp, Cty, những nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể, các bạn trẻ còn lên kế hoạch tổ chức chương trình “Giọt hồng mùa xuân” nhằm giảm thiểu tình trạng khan hiếm máu trong dịp tết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng thời cũng là cách gây quỹ ủng hộ chương trình “Bánh chưng xanh”. Để tăng thêm “lửa” cho không khí tình nguyện những ngày Tết, các câu lạc bộ: “Mùa hè xanh”, "Ngôi nhà Nam Định", "Hành trình xanh", câu lạc bộ Ghi ta, câu lạc bộ Sáo trúc trên địa bàn Thành phố Nam Định, Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền và vận động hiến máu các Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Đại học Điều dưỡng… cùng giao lưu văn nghệ, kết nối với nhau trong không khí tưng bừng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” trong những ngày cận Tết như xua tan giá rét, đón hơi ấm mùa xuân về rất gần bên cạnh những cảnh đời còn nhiều khó nhọc.

Sinh viên tình nguyện nhiều trường đại học, cao đẳng làm bánh chưng trong chương trình Tết
Sinh viên tình nguyện nhiều trường đại học, cao đẳng làm bánh chưng trong chương trình Tết "Bánh chưng xanh" cho người nghèo lần thứ VI, năm 2012 tại phường Trần Tế Xương (TP Nam Định).

Ấm áp Tết tình nguyện

Cụ Triệu Thị Ngọ, đường Nguyễn Đức Thuận, phường Thống Nhất (TP Nam Định) sống một mình mấy năm nay trong căn nhà nhỏ, một chân cụ không còn lành lặn, đi lại rất khó khăn. Cũng đã mấy năm nay, nhiều bạn sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, câu lạc bộ Mùa hè xanh thường xuyên đến nhà dọn dẹp giúp cụ, kể những câu chuyện vui cho cụ nghe. Tết năm nay cụ vẫn mang theo niềm vui, cảm động khi những sinh viên lại đến giúp cụ lau dọn bàn thờ tổ tiên, quét nhà, mua hộ cụ những đồ cần thiết chuẩn bị cho Tết. Những sinh viên còn mang tặng cụ bộ quần áo ấm thêm một phần quà gồm bánh, kẹo, chiếc bánh chưng xanh để cụ đón Tết. Không chỉ riêng cụ Ngọ, còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người lang thang cơ nhỡ xúc động khi nhận được những phần quà tuy nhỏ nhưng ấm áp tình người của các bạn sinh viên. Nguyễn Tú, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định, phó chủ nhiệm câu lạc bộ "Mùa hè xanh" kể lại: “Em tham gia chương trình Tết "Bánh chưng xanh" đến nay đã 2 năm. Để tìm được những người lang thang trong thành phố, đưa quà đến tặng họ cũng không đơn giản. Giáp Tết cứ khoảng 11h đêm, chúng em  lại rủ nhau đạp xe quanh thành phố “tìm” họ. Có người khi nhận quà của chúng em tặng đã khóc. Cảm xúc lúc đó của em lạ lắm, vừa xúc động lại vừa vui(!)". Kết thúc “công việc” của một mùa Tết "Bánh chưng xanh" đối với những sinh viên tình nguyện thường vào khoảng 2h sáng ngày 25 hoặc 26 tháng Chạp âm lịch. Mệt, lạnh nhưng ai cũng vui. Từ công việc của các bạn sinh viên trên địa bàn thành phố mỗi dịp Tết đến, Xuân về đã thắp lên lửa nhiệt tình, lôi kéo được nhiều bạn khác tham gia. Nhiều sinh viên ở Thành phố Nam Định đang học ở Hà Nội, Sài Gòn, Tết về cũng chung tay; có cả học sinh THPT cũng đến đăng ký, góp sức.

Thành phố đã vào xuân! Mang những tình cảm yêu thương, san sẻ niềm vui đến với những gia đình nghèo, những cuộc đời còn gặp nhiều khó khăn là cách của những bạn trẻ đưa hơi ấm của mùa xuân đến với mỗi người./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com