Xuân ấm áp trong những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

02:02, 07/02/2013

Đón chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm 4, xã Hải Bắc (Hải Hậu) không giấu nổi niềm vui khi trước thềm xuân mới, chị và gia đình được ở trong một ngôi nhà khang trang, chắc chắn. Chị Hiền năm nay 46 tuổi, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Giữa năm 2012, được Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, chị vay mượn thêm họ hàng làng xóm cộng với tiền tích cóp được dồn hết vào xây nhà. Chị tâm sự: "Bao năm nay sống trong ngôi nhà xập xệ, cứ mưa là mẹ con phải tìm xoong, chậu để hứng những chỗ bị dột. Giờ đây nhà cửa, các công trình phụ đã được xây vững chắc khiến tôi rất yên tâm”.

Cùng niềm vui như chị Hiền, hộ ông Nguyễn Văn Bội, đội 12, xã Trực Nội (Trực Ninh) năm nay cũng đón năm mới trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” có đầy đủ công trình phụ, hệ thống điện. Khi nhận bàn giao nhà, ông mừng không nói nên lời.

Thăm gia đình bà Ngô Thị Hồng, xã Trung Thành (Vụ Bản), chúng tôi cảm nhận được sự ấm cúng, hạnh phúc của những con người được sống trong ngôi nhà mới. Năm nay, bà Hồng 72 tuổi, là vợ liệt sỹ Phạm Xuân Thông hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng. Uỷ ban MTTQ xã xem xét, đề nghị Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng; anh em họ hàng, bà con lối xóm hỗ trợ thêm ngày công nên chỉ sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

Đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, gia đình ông Nguyễn Văn Bội, ở đội 12, xã Trực Nội (Trực Ninh) ấm áp hơn trong ngôi nhà Đại đoàn kết.
Đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, gia đình ông Nguyễn Văn Bội, ở đội 12, xã Trực Nội (Trực Ninh) ấm áp hơn trong ngôi nhà Đại đoàn kết.

Trên đây chỉ là 3 trong số các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được hỗ trợ xây mới. Năm 2012, hưởng ứng phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết” do Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh phát động, các tổ chức, doanh nghiệp, các địa phương, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 184 ngôi nhà với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã vận động hỗ trợ xây mới 113 nhà mái ấm tình thương, sửa chữa 9 nhà cho phụ nữ nghèo với số tiền trên 3,5 tỷ đồng; Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh hỗ trợ xây dựng 6 nhà với số tiền 150 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh làm 11 nhà với số tiền gần 200 triệu đồng; Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ 8 nhà với số tiền 200 triệu đồng; Sở GD và ĐT làm 11 nhà với số tiền 540 triệu đồng; Ngân hàng NN và PTNT tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 nhà với số tiền 100 triệu đồng; Sở LĐ-TB và XH đã hỗ trợ sửa chữa 22 nhà với số tiền 336 triệu đồng; Hội Nông dân tỉnh tham gia cùng các tổ chức khác hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 10 hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng MTTQ các cấp tổ chức vận động xây dựng 75 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh, mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng. Ngoài số tiền được hỗ trợ, các địa phương còn vận động thêm tiền, ngày công lao động của gia đình, anh em, làng xóm tham gia xây dựng nhà “Đại đoàn kết” để thêm phần chắc chắn, khang trang. Tiêu biểu như những ngôi nhà “Đại đoàn kết” tặng các gia đình: ông Đồng Văn Mậu, ở thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, nhà bà Trần Thị Đợi ở thôn 7, xã Yên Lộc (Ý Yên) trị giá 250 triệu đồng; nhà ông Nguyễn Văn Thắng ở xóm 6, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) trị giá 205 triệu đồng... Phong trào hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo nhiều năm nay đã được các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quan tâm ủng hộ. Tuy số tiền hỗ trợ cho mỗi gia đình chỉ tối đa 40 triệu đồng, nhưng nhờ biết tính toán và được hỗ trợ thêm ngày công, vật liệu của bà con, hàng xóm, nhiều hộ nghèo đã xây dựng được những căn nhà khang trang, yên tâm “an cư, lạc nghiệp”.

Một mùa xuân mới đang về! Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả, còn nhiều hộ gia đình nghèo cần được quan tâm giúp đỡ, song với những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, chắc chắn nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” nữa sẽ được xây dựng, đem niềm vui, hạnh phúc đến cho những người nghèo./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com