Cựu chiến binh xã Yên Phong tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

08:02, 04/02/2013

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Yên Phong (Ý Yên) diễn biến phức tạp. Xã có tỉnh lộ 486 (đường 12 cũ), đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua, nên xuất hiện nhiều tụ điểm nóng về an ninh trật tự. Đặc biệt, từ cuối năm 2011, trên đoạn sông Quỹ Độ chảy qua địa bàn xã với chiều dài hơn 3km xuất hiện nhiều đối tượng lạ về đây bẫy chim và câu cá. Qua khảo sát, nắm bắt tình hình các lực lượng chức năng đã xác định các đối tượng trên đều là người từ địa phương khác và lấy cớ câu cá, bẫy chim xâm nhập địa bàn để trộm cắp tài sản. Theo thống kê, từ tháng 9-2011 đến tháng 6-2012, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng lợi dụng lúc bà con đi làm đồng đột nhập vào nhà, cạy tủ lấy tiền, xe máy, điện thoại di động, tivi…

CCB thôn An Thái, xã Yên Phong tham gia tổ an ninh tự quản.
CCB thôn An Thái, xã Yên Phong tham gia tổ an ninh tự quản.

Trước tình trạng trên, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với Hội CCB và các đoàn thể trong xã thành lập các tổ an ninh tự quản tại các thôn, xóm, lực lượng nòng cốt là hội viên CCB. Để hội viên tham gia tổ an ninh tự quản hoạt động có hiệu quả, Hội CCB xã đã triển khai quán triệt nhiệm vụ tới từng hội viên, đồng thời phát động phong trào “CCB tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Các chi hội phân công hội viên tham gia trực tại các chốt, trạm. Đối với những “điểm nóng” như khu vực cầu Sáng, thôn Phú Giáp (trên tỉnh lộ 486) ngã tư thôn An Bái và cầu vượt An Lạc, các tổ an ninh đã lập chốt theo dõi, phân công người trực, nắm tình hình để có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Năm 2012, Hội CCB phối hợp với công an xã đã tiến hành điều tra, làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 4 đối tượng, giải tán được một số vụ thanh niên gây gổ đánh nhau gây mất trật tự công cộng, 1 vụ đánh bạc... Tiêu biểu là các vụ: vào trung tuần tháng 6-2012, nhận được nguồn tin của nhân dân báo có 3 đối tượng lạ mặt đi xe mô tô không có biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, tay cầm tuýp sắt đang tìm cách đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản, tổ an ninh tự quản thôn An Thái đã thông báo cho các chốt trạm khác tổ chức theo dõi. Ngay sau khi 3 đối tượng đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Yên, lấy đi một giàn máy vi tính và cạy tủ nhà ông Nguyễn Văn Ngoãn ở thôn Phú Giáp lấy 7 triệu đồng tiền mặt, các lực lượng chức năng đã kịp thời vây bắt. Qua đấu tranh khai thác, 3 đối tượng đã khai nhận trước đó đã thực hiện trót lọt một số vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn xã. Chúng đều là đối tượng nghiện hút, cờ bạc. Ngày 14-10-2012, nhận được tin báo của nhân dân, tổ an ninh tự quản gồm CCB và công an xã đã tổ chức truy đuổi đối tượng Nguyễn Xuân Nguyện (tức Tuyển) sinh năm 1991, đột nhập vào gia đình nhà ông Cù Xuân Dự lấy cắp 1 điện thoại di động và một xe máy hiệu Sirius. Khi đối tượng đang trên đường tẩu tán số tài sản trên thì bị lực lượng tuần tra của tổ an ninh tự quản bắt được tại nghĩa trang thôn An Thái, xã Yên Khánh… Hội CCB xã Yên Phong chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật và Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trường tiểu học, THCS và hơn 800 lượt người dân ở các khu dân cư trên địa bàn; thường xuyên quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không để con em hội viên mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật... Ngoài ra, Hội CCB xã phát động hội viên và nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm; động viên hội viên tham gia các lực lượng dân quân tự vệ, tuần tra nhân dân, tổ chức ký cam kết giữa chi hội và hội viên với nội dung “CCB gương mẫu đi đầu phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Nhờ vậy, đến nay tình hình trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự công cộng trên địa bàn xã đã giảm hẳn.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, các hội viên Hội CCB xã Yên Phong đã tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng của xã làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com