Ngày Tết xin đừng quá chén

05:02, 01/02/2013

Ngày Tết, ngày Xuân, trong các gia đình Việt Nam xưa và nay, thường dùng rượu để cúng tổ tiên. Ngày Tết, cúng thành hoàng làng, cúng tổ sư làng nghề, cúng thần tài… của người Việt Nam cũng không thể không có rượu. Ngoài ra, rượu còn dùng để tiếp khách, bạn bè gần xa đến chúc tụng trong ngày Tết. Trong ẩm thực của người Việt Nam, hàng ngàn năm, ở nông thôn cũng như ở thành thị, mâm cơm ngày Tết có rượu.

Rượu trong văn hoá Việt Nam được thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ ẩm thực đến giao tiếp, ứng xử, đến tín ngưỡng, tôn giáo. Nếu sử dụng đúng liều lượng, rượu có tác dụng tốt. Các nhà khoa học cho hay, lượng rượu cần thiết hằng ngày với người là lượng không quá 1 gam/kg trọng lượng cơ thể. Uống rượu đúng liều lượng như thế, sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, tiết dịch vị, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, tinh thần phấn chấn, sảng khoái. Nếu lạm dụng rượu, uống nhiều rượu, uống quá liều lượng thì rất tai hại, sẽ mắc một số bệnh về gan, tim mạch, huyết áp, dạ dày, thần kinh và tai hoạ nữa là bị biến đổi, méo mó về nhân cách.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Ở nước ta, ngày Tết Nguyên đán là ngày đoàn tụ gia đình. Ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh em, con cháu sum họp, khi ăn cơm Tết, người lớn vui vẻ uống chén rượu chúc gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, chúc ông bà, cha mẹ mạnh khoẻ, sống lâu, chúc con cháu học hành giỏi giang, công tác thành đạt. Ngoài sinh hoạt văn hoá mang tính gia đình, ngày Tết, người Việt Nam còn có sinh hoạt văn hoá mang tính cộng đồng xã hội: Chúc Tết họ hàng, làng xóm, cơ quan, xí nghiệp, đồng nghiệp, bạn bè và vui chơi lễ hội đầu năm. Trong sinh hoạt văn hoá mang tính cộng đồng như vậy, chén rượu làm ấm tình người, làm cho con người kết giao, hoà thuận.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng rượu ở nước ta có chiều hướng gia tăng, nhất là trong những ngày Tết, dẫn tới tai nạn giao thông, gây thương tích, thậm chí làm chết người. Ngày Tết, một số người, nhất là thanh niên lạm dụng rượu, uống rượu say vẫn điều khiển mô tô, ô tô, gây ra tai nạn giao thông, có trường hợp rất nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Ngày Tết, còn do lạm dụng rượu, uống rượu say dẫn tới chửi nhau, đánh nhau, nói bậy, chửi tục…

Một Tết lại đến, Xuân lại về trên quê hương, đất nước. Nói về rượu, bia Tết, Xuân Quý Tỵ 2013 này, mong các bạn cạn một ly, chén nhỏ, vừa đủ để tâm hồn chúng ta phấn chấn, vui cùng xuân đất trời, xuân lòng người, xuân của công cuộc đổi mới trên đất nước và quê hương. Xin đừng quá chén, có thể sẽ mất vui, mất Tết, đôi khi mất… tất cả./.

Nhân dân

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com