Sức lan tỏa từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ huyện Vụ Bản

07:10, 19/10/2017

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vụ Bản đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW và chuyên đề xuyên suốt toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ban Thường vụ Huyện ủy Vụ Bản chỉ đạo các Đảng ủy xã, thị trấn và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch “làm theo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Đồng thời xác định khâu đột phá trong thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác trọng tâm, toàn khóa của BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020; nhằm nêu cao vai trò lãnh đạo của chính quyền và tinh thần tham gia xây dựng, phản biện, giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Trên cơ sở nội dung khâu đột phá được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, các đảng bộ, chi bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, các ngành trong huyện đã lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ được phân công để xây dựng kế hoạch “làm theo”, tập trung lựa chọn những vấn đề khó, bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, như: Đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; chỉ đạo tiến hành rà soát lại các dự án đầu tư có sử dụng đất, giao đất; đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình; rà soát, chấn chỉnh tổ chức bộ máy cán bộ, công chức; chấn chỉnh việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Từ đó, trên địa bàn huyện đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, hiệu quả. Cụ thể như: Ở Đảng bộ xã Minh Tân đã phát huy kết quả, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn (2010-2015) nên đã hoàn thành về đích xây dựng NTM năm 2014 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hiện xã Minh Tân tiếp tục đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự. Hay ở Đảng bộ xã Thành Lợi đã lựa chọn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 11-CT/HU ngày 10-5-2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tiếp tục thực hiện tổ chức lễ cưới theo nếp sống văn hóa trên địa bàn huyện” đã góp phần từng bước khắc phục tình trạng ăn uống linh đình, dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn giao thông; các nghi lễ, nghi thức được thực hiện nghiêm trang, phù hợp với phong tục tập quán và văn hóa truyền thống của địa phương.

Làng quê xã Kim Thái.
Làng quê xã Kim Thái.

Song song với đẩy mạnh làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị, Huyện ủy Vụ Bản cũng đã gắn chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 08/CT-UBND của Chủ tịch UBND huyện “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp” với trọng tâm là việc nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Huyện ủy đã chỉ đạo việc kiểm điểm cán bộ, đảng viên cuối năm gắn với kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Thành lập các đoàn giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Trong 9 tháng đầu năm 2017 đã tiến hành kiểm tra 72 lượt tổ chức cơ sở Đảng cấp dưới, phối hợp xử lý theo quy định Điều lệ Đảng đối với 39 đảng viên mức 4 và thi hành kỷ luật 12 đảng viên vi phạm. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là việc phát huy vai trò người đứng đầu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động, chất lượng phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính các cấp và xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh.

Với những kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã góp phần tạo sức lan tỏa trong Đảng và xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 15,7%; 9 tháng đầu năm 2017, các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trên một số lĩnh vực đạt khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư, thu ngân sách và huy động các nguồn lực cho phát triển ngày càng tăng. Chương trình xây dựng NTM được thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 14 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đang đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu hoàn thành 100% các tiêu chí của NTM vào năm 2017, tạo tiền đề để huyện sớm hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM vào năm 2018. Các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn được giữ vững; các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ở các địa phương ngày càng khởi sắc. Bài học kinh nghiệm qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ huyện Vụ Bản là: Các cấp uỷ Đảng, nhất là người đứng đầu các cấp cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị. Chủ động tìm những cách làm sáng tạo, phù hợp; lựa chọn những vấn đề cần tập trung chỉ đạo gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện và tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan toả trong Đảng và xã hội. Cấp uỷ Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần kiên trì chỉ đạo từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xác định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, thực hiện tốt quy chế nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban, sơ tổng kết đánh giá định kỳ nhằm tiếp tục đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com