Những bông hoa dâng Bác

08:05, 19/05/2017
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW (khóa XI) và Chỉ thị số 05-CT/TW (khoá XII) của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Tại các địa phương, đơn vị, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành thường xuyên, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Tại huyện Nghĩa Hưng, việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với nhiệm vụ phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt huyện NTM vào năm 2017. Để đạt mục tiêu trên, BCH Đảng bộ huyện ban hành nghị quyết chuyên đề về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, Thường trực Huyện uỷ, Ban chỉ đạo của huyện thành lập đoàn công tác để nghe kết quả, tiến độ thực hiện của các xã, thị trấn; kịp thời chỉ đạo giúp các xã, thị trấn thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo gắn kết quả thực hiện xây dựng NTM với đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành chức năng, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời cũng gắn với trách nhiệm của các đồng chí uỷ viên ban thường vụ phụ trách cụm, huyện uỷ viên phụ trách xã, thị trấn. Kết quả trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, tổng vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện đạt 1.020,6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân tự nguyện hiến, góp 266ha đất để làm đường trục ra đồng, mở rộng đường dong ngõ xóm, xây dựng kênh mương... Trong giai đoạn này, huyện Nghĩa Hưng có 10/25 xã, thị trấn được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2016, các xã, thị trấn còn lại tiếp tục đầu tư, huy động thêm nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đã có 11 xã, thị trấn được các sở, ngành của tỉnh thẩm định kết quả xây dựng NTM. Hiện nay, huyện tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt của 4 xã; đầu tư hoàn thành 3 tiêu chí huyện NTM còn lại, phấn đấu trở thành huyện NTM.
 
Trong lĩnh vực GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện Trực Ninh là đơn vị điển hình trong việc nỗ lực học tập và làm theo lời Bác dạy. Tập thể cán bộ, giáo viên toàn huyện đã gắn học tập, làm theo Bác với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào rèn luyện 5 phong cách. Học sinh các cấp học tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ học đường thi đua làm theo lời Bác”, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Việc thực hiện giáo dục tích hợp tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh trong học chính khoá và ngoại khoá tại các bậc học đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ, tác phong, ý thức tu dưỡng, rèn luyện, ý thức trách nhiệm quản lý trong dạy và học. Trong ngành đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong dạy và học, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Công tác xã hội hoá GD và ĐT được tăng cường; đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài mỗi năm trên 5 tỷ đồng. Riêng quỹ khuyến học, khuyến tài mang tên Trạng nguyên Đào Sư Tích của huyện mỗi năm thu trên 300 triệu đồng. Hiện tại quỹ có hơn 2 tỷ đồng, hằng năm đã triển khai nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ giáo dục…, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 57/82 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 69,51%). Năm học 2015-2016, Phòng GD và ĐT Trực Ninh xếp thứ hai toàn tỉnh về chất lượng GD và ĐT, xếp thứ nhất tỉnh về thành tích thi học sinh giỏi và được Bộ trưởng Bộ GD và ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Đặc biệt, trong dịp tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Phòng GD và ĐT của huyện đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2011-2016); Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (2012-2017). Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh nhật Bác năm nay, Phòng GD và ĐT Trực Ninh là tập thể điển hình tiêu biểu duy nhất của tỉnh được vinh dự tham gia giao lưu đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội về gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.
Thầy giáo Bùi Thái Học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) hướng dẫn làm thí nghiệm cho đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý.
Thầy giáo Bùi Thái Học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) hướng dẫn làm thí nghiệm cho đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý.
Cùng với các tập thể, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khẳng định được phẩm chất đạo đức, trách nhiệm và năng lực chuyên môn của mình, có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực mà mình phụ trách. Thầy giáo Bùi Thái Học, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một điển hình trong việc học tập tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh áp dụng vào công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Được tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo đội tuyển học sinh giỏi môn Vật Lý, thầy Học luôn quan tâm đến việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng tạo nguồn học sinh giỏi. Đồng thời thường xuyên tìm các đề thi hay, mang tính thời sự của các nước như Bê-la-rút, Hung-ga-ri, Ét-xtô-ni-a, Anh, Pháp, Mỹ, Ru-ma-ni, Hồng Kông; các đề thi Ô-lim-pích quốc tế và châu Á để chọn lọc những vấn đề mấu chốt, những kiến thức điển hình truyền tải đến các em học sinh. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn hướng cho học sinh tự khám phá, bộc lộ cách tiếp cận vấn đề mới, từ đó mới phát hiện tư chất và năng lực của các em. Những nỗ lực của thầy Học đã góp phần đem lại những thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý quốc gia và quốc tế. Tính từ năm học 2011-2012 đến nay, đội tuyển Vật lý của nhà trường do thầy phụ trách đã có 49/51 học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải. Các kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý quốc tế đạt 2 Huy chương Vàng; 4 Huy chương Đồng. Riêng trong năm học 2015-2016, đoàn Việt Nam có 8 học sinh tham dự kỳ thi Vật lý châu Á, thì Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 4 em và cả 4 em đều đạt giải. Trong đó có 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Cũng trong năm học 2015-2016, đoàn Việt Nam có 5 học sinh tham dự kỳ thi Vật lý quốc tế thì Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 2 em và 2 em đều đạt giải. Trong đó, em Đinh Thị Hương Thảo lần thứ 2 đoạt Huy chương Vàng và là nữ sinh duy nhất trên thế giới đoạt Huy chương Vàng. Từ sự cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2011-2012, thầy giáo Bùi Thái Học được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2015-2016, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.
 
Trong năm 2017, BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định rõ 4 nhiệm vụ mang tính đột phá để tập trung chỉ đạo trong quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gồm: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ 2016 đến 2020 và những năm tiếp theo; Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, tạo nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế; Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, phấn đấu năm 2017 có thêm từ 31 xã và 2 huyện trở lên đạt tiêu chí NTM; Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy các cấp cùng với việc thực hiện 4 công việc nêu trên lựa chọn một số công việc sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt, dứt điểm, mang lại kết quả khả quan. Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã đem lại những kết quả bước đầu ở một số lĩnh vực. Cụ thể như: Trong thực hiện các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, UBND tỉnh đã khởi công dự án KCN Dệt may Rạng Đông. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án: Cầu Thịnh Long, tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu I; Dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; mở rộng KCN Bảo Minh để thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao. Tập trung chỉ đạo xây dựng NTM gắn với triển khai toàn diện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhất là việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất; đẩy mạnh tích tụ ruộng đất để phát triển các mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, “cánh đồng liên kết” và mở rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn… 
 
Có thể khẳng định, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng thời là minh chứng cho thực tế việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã đi vào cuộc sống./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com