Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên các xã vùng chân sóng Hải Hậu (kỳ 1)

07:09, 24/09/2019

Chi bộ là nơi trực tiếp triển khai thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở; là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Chi bộ tốt là do các cán bộ, đảng viên tốt. Do vậy, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng của các tổ chức cơ sở đảng, vấn đề cốt lõi để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đảng viên trẻ Đinh Văn Thuận, xã Hải Đông vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2018 do Trung ương Đoàn trao tặng.
Đảng viên trẻ Đinh Văn Thuận, xã Hải Đông vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2018 do Trung ương Đoàn trao tặng.

I. Điểm sáng Hải Đông

Nằm sát mép biển, xã Hải Đông (Hải Hậu) hiện có 9.248 nhân khẩu, với ngành nghề sản xuất chính là nông nghiệp, sản xuất muối, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng, khai thác thủy hải sản. Tính đến tháng 9 năm nay, Đảng bộ xã Hải Đông có 242 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc, trong đó có 9 chi bộ thôn xóm, 5 chi bộ hành chính sự nghiệp. Từ nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên

và nhân dân trong xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong sản xuất nông nghiệp, từ năm 2018, Hải Đông đã tích cực đưa giống lúa TBR225 vào sản xuất tập trung ở các xóm Đông Châu, Trung Đồng, Trần Phú, Hải Điền cho năng suất cao gấp 1,2 lần so với giống lúa thường; tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì có hiệu quả 2 mô hình câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau màu và 97 trang trại, gia trại tổng hợp mang lại thu nhập cao. Đến nay, toàn xã có khoảng 1.300 lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp may mặc, giày da, sản xuất đồ nhựa với thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng, góp phần đáng kể nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ năm 2010 đến nay, Hải Đông đã làm được 55,7km đường bê tông dong xóm, liên xóm, nội đồng; kiên cố hóa hơn 22km kênh mương cấp 3; duy trì phong trào trồng, chăm sóc 17,7km tuyến đường hoa; mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương chỉ còn 0,89%. Các phong trào: Dòng sông không rác; lập thân, lập nghiệp; vệ sinh môi trường biển; trồng cây chắn sóng; trồng cây bóng mát trên trục đường 50B đang được các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội duy trì hiệu quả. Với nỗ lực cố gắng, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn ở Hải Đông đã được đầu tư khá khang trang, sạch đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tất cả 9 xóm đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới bền vững và phát triển, xóm Tây Cát tiếp tục xây dựng các tiêu chí của xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Đạt được những kết quả khá toàn diện do xã Hải Đông thường xuyên quan tâm nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, sự điều hành cụ thể, sát thực của chính quyền đối với điều kiện phát triển ở vùng mép nước. Đồng chí Đoàn Văn Vụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hải Đông cho biết: "Xác định yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng, quyết định mọi thắng lợi, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành 4 văn bản là các quy chế, kế hoạch, hướng dẫn nhằm tập trung nâng cao chất lượng chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên". Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng quy hoạch nguồn giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, trong đó ưu tiên những quần chúng trực tiếp tham gia sản xuất ở địa phương. Tính từ năm 2015 đến nay, đảng bộ xã đã kết nạp được 17 đảng viên mới, trong đó 9 đồng chí là người trực tiếp lao động sản xuất; hiện 7/9 xóm có trưởng xóm là đảng viên. Nhằm quản lý tốt đảng viên, Hải Đông tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo đúng Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương; trong đó lĩnh vực giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát luôn được đặc biệt coi trọng. Trước thực tế số lượng đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú ngày càng tăng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã định kỳ kiểm tra, giám sát đối với chi ủy các chi bộ trong việc quản lý đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, đảng ủy đã ban hành 11 chương trình kiểm tra, giám sát việc quản lý đảng viên đi làm kinh tế xa nơi cư trú đối với tất cả các chi bộ xóm. Sau khi kiểm tra, tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành quy định số 01, ngày 20-12-2016 về việc quản lý đảng viên làm kinh tế xa nơi cư trú. Theo đó, các đảng viên đi làm kinh tế ở các tỉnh phía Bắc phải về sinh hoạt chi bộ ít nhất 2 lần/năm; trong đó 1 lần vào dịp tổng kết chi bộ để tham gia đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên, đảng viên làm kinh tế ở các tỉnh phía Nam, mỗi năm phải về sinh hoạt chi bộ ít nhất 1 lần. Sau khi ban hành quy định, những đảng viên đi làm kinh tế xa nơi cư trú đã có ý thức chấp hành tốt Điều lệ Đảng; một số trường hợp do tính chất công việc vướng bận nơi xa đã có đơn xin miễn giảm sinh hoạt chi bộ để thực hiện theo quy định số 01 của đảng ủy. Hiện tại, xã Hải Đông đang có 31 đảng viên đi làm ăn xa, trong đó ở các tỉnh phía Bắc 29 đồng chí, các tỉnh phía Nam 2 đồng chí. Những trường hợp cố tình không chấp hành quy định thì đảng ủy xã buộc phải thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng". Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy xã Hải Đông đã đưa ra khỏi Đảng 4 trường hợp gồm đi lao động nước ngoài làm kinh tế xa nơi cư trú bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí.

Cùng với việc tạo nguồn phát triển đảng và quản lý đội ngũ đảng viên, Đảng bộ xã Hải Đông luôn chú trọng bố trí, sử dụng đảng viên một cách hợp lý nhằm phát huy tối đa sở trường, kinh nghiệm của từng đồng chí, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, đảng ủy đã ban hành hướng dẫn số 05 về thực hiện quy trình giới thiệu quy hoạch nhân sự cấp ủy, cán bộ xóm, nguồn kết nạp đảng giai đoạn 2017-2019; hướng dẫn chi ủy các chi bộ xóm xây dựng quy hoạch nguồn chi ủy, chi bộ, xóm trưởng giai đoạn 2017-2020. Chính vì vậy, tại đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020, hầu hết các đơn vị trên địa bàn đều bầu đúng số nhân sự đã được phê duyệt từ nguồn quy hoạch. Chất lượng chi ủy các chi bộ được nâng lên đáng kể, tuổi đời được trẻ hóa hơn. Trong tổng số 38 đồng chí chi ủy viên, tỷ lệ tuổi đời dưới 40 tuổi chiếm 21%. So sánh với nhiệm kỳ chi bộ 2015-2017, bình quân tuổi đời các đồng chí cấp ủy viên của các chi bộ đã có sự trẻ hóa. Sau khi kiện toàn bộ máy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã hướng dẫn các chi bộ xây dựng quy chế làm việc của chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, đảm bảo dễ nhớ, dễ thực hiện, tác động tích cực đến việc lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp nên chất lượng chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở vùng chân sóng Hải Đông đang không ngừng được nâng lên. Năm 2015, tổng số đảng viên trong đảng bộ là 227 đồng chí; được đánh giá, phân loại là 206 đồng chí; kết quả có 12,62% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 68,45% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 17,47% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, 1,46% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ có 12 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 1 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. Đến năm 2018, tổng số đảng viên trong đảng bộ là 237 đồng chí; được đánh giá, phân loại là 210 đồng chí; kết quả có 13,81% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 67,14% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 18,57% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, 0,48% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ có 14/14 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ xã Hải Đông được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, địa phương phấn đấu không còn để đảng viên phải xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ; tiếp tục duy trì 100% số chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; góp phần quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo đưa vùng quê chân sóng Hải Đông vươn lên, phát triển ngày càng giàu đẹp.

(Còn nữa)
Bài và ảnh:
Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com