Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị các cấp

07:09, 19/09/2019

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2011-2020 và các chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ, có nhiều chính sách cụ thể trong tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ nữ, tạo điều kiện cho chị em phấn đấu, trưởng thành.

Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị cán bộ. Ảnh: Xuân Thu
Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị cán bộ. Ảnh: Xuân Thu

Chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ nữ

Nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa đã ban hành: Nghị quyết số 08-NQ/TU về "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ năm 2007 đến năm 2015 và những năm tiếp theo"; Nghị quyết số 05-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011 đến 2015 và những năm tiếp theo"; Nghị quyết số 09-NQ/TU về "Nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, trong đó có các quy định cụ thể về công tác cán bộ nữ. Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cơ sở các nghị quyết, kết luận, quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đã ban hành kế hoạch và các văn bản quy định phù hợp với tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thực hiện Luật Bình đẳng giới, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vị trí quản lý, lãnh đạo ở các cấp trong tỉnh ngày càng tăng. Trong đó, nhiều chị đã được tín nhiệm giao giữ những trọng trách quan trọng, trên cương vị lãnh đạo, quản lý, qua thực tiễn công tác đã thể hiện được năng lực trong điều hành, quản lý; phát huy và khẳng định vai trò giới trong các cơ quan lãnh đạo đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức là nữ ở các cơ quan cấp tỉnh là 5.319 người, chiếm 56% tổng số cán bộ, công chức, viên chức; cấp huyện là 15.668 người, chiếm 76,7%. Đến nay, toàn tỉnh có 38 cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; 97 cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh quản lý; 60 cán bộ nữ là cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn. Nhiệm kỳ 2015-2020, có 8/55 cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; 63/543 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành phố, đảng bộ trực thuộc; 563/3.341 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phường, thị trấn. Số cán bộ nữ đại biểu Quốc hội là 2/8 người, chiếm tỷ lệ 25%. Tham gia HĐND nhiệm kỳ 2016-2020, ở cấp tỉnh có 13 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 19,4%; cấp huyện có 96 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 24,3%; cấp xã là 1.323 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 22,2%.

Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ được các cấp uỷ đặc biệt quan tâm, coi trọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 55-KH/TU ngày 12-11-2012 và Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 14-4-2017 về rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo từng giai đoạn, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nhất là về độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Từ tháng 6-2012 đến tháng 3-2018, tỉnh đã rà soát, bổ sung quy hoạch 45.013 người trong đó có 6.994 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 38.019 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy và tương đương, cán bộ các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quản lý. Tính đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ cấp cơ sở là 19%, tăng 7% so với năm 2011 khi ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy. Thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII, khóa XIX) đã ban hành: Kế hoạch số 63-KH/TU, Quy định 345-QĐ/TU, Kế hoạch 23-KH/TU về luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trong đó xác định rõ đối tượng, chỉ tiêu, điều kiện, tiêu chuẩn đối với cán bộ luân chuyển. Đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển, điều động 1.501 lượt cán bộ (trong đó có 63 lượt cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; có 1.438 lượt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy và tương đương quản lý). Nhiều cán bộ nữ được luân chuyển có tín nhiệm cao, tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, phát huy tốt năng lực, sở trường trên cương vị công tác mới. Bên cạnh đó, thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử theo Quy định 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, sửa đổi và ban hành Quyết định 445-QĐ/TU, Quyết định 275-QĐ/TU, Kết luận số 02-KL/TU về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Qua đó, việc bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ nữ ứng cử đảm bảo dân chủ, đúng quy trình, nguyên tắc, quy định, chất lượng cán bộ được nâng lên; đã giới thiệu được nhiều cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định và đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý quan trọng trong hệ thống chính trị. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã bổ nhiệm 67 lượt cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và quyết định; 372 lượt cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh quản lý, quyết định. 

Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp uỷ viên nữ từ 15% trở lên

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ của tỉnh còn có những hạn chế, bất cập. Trước hết do một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác cán bộ nữ; công tác quy hoạch cán bộ nữ còn lúng túng trong phương pháp, cách làm. Công tác luân chuyển cán bộ nữ còn hạn chế, số lượng ít; một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn ngại điều động, tiếp nhận cán bộ nữ đến công tác tại cơ quan, đơn vị. Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Việc ban hành các văn bản để cụ thể hóa các quan điểm chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ nữ ở cơ sở yếu, thiếu, không đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong thời kỳ mới.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch 71-KH/TU ngày 15-8-2019 thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Theo đó, công tác nhân sự đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 phải đảm bảo nguyên tắc: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp. Các cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới. Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiêu chuẩn cán bộ nêu tại Quy định số 89-QĐ/TW, Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Quy định số 1230-QĐ/TU ngày 15-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Về cơ cấu cấp ủy, phấn đấu đạt tỷ lệ cấp uỷ viên nữ từ 15% trở lên; tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) từ 10% trở lên. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ huyện uỷ, thành ủy nhất thiết phải có tối thiểu 1 đồng chí là cán bộ nữ. Theo đó, cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu, phải chủ động và có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, đánh giá để đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ nữ, cán bộ trẻ vào các chức danh có cơ cấu tham gia cấp uỷ khoá mới; đồng thời có giải pháp hiệu quả chuẩn bị nguồn cán bộ cả trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở tiêu chuẩn chung, cấp ủy các cấp phải chú ý một số yêu cầu, tiêu chuẩn như: Không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên mà bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ; cán bộ vi phạm quy định về tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm. Phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức ở mỗi cấp theo quy định và đảm bảo tiêu chuẩn theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 20-10-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 25-7-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII “Về nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011-2015 và những năm tiếp theo”. Đẩy mạnh thu hút, tạo nguồn cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, gắn với việc luân chuyển, đào tạo cán bộ nữ từ thực tiễn cơ sở, góp phần phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị./.

Phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ
(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com