Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng

07:06, 06/06/2013

Nguyên Phó Chủ tịch nước NGUYỄN THỊ BÌNH

Nhờ những cố gắng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được một số kết quả nhất định. Nhưng trên thực tế, mọi người đều thấy nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn to lớn, mà nếu không có quyết sách của Đảng và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, thì có nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Trong tình hình này, vấn đề xây dựng Đảng, làm cho Đảng vững mạnh lên, đoàn kết chặt chẽ hơn, đặc biệt có sự nhất trí cao trong cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, trở thành vấn đề có tính quyết định hơn bao giờ hết.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra phải đấu tranh chống những tiêu cực trong Đảng; đòi hỏi mỗi đảng viên, trước hết là người đứng đầu tổ chức phải trong sạch, toàn tâm toàn ý với lợi ích của nhân dân, của đất nước, cũng nhằm làm cho Đảng đủ sức mạnh, bản lĩnh để đối phó với những thách thức của tình hình, thực hiện thắng lợi đường lối và chính sách của Đảng.

Tôi tin rằng, với nhận thức đúng về tình hình, có sự thống nhất trong Đảng từ cấp cao xuống cơ sở để tạo sự chuyển biến thực sự về chính trị, kinh tế - xã hội, chắc chắn không có trở ngại nào mà chúng ta không vượt qua được.

Nhưng rất tiếc, tình hình diễn ra gần đây làm cho chúng ta không khỏi lo lắng.

Trong lúc đó, xuất hiện hiện tượng một số phần tử xấu có những hoạt động ngang nhiên tung tin, vu khống, nhằm bôi nhọ Đảng, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, chia rẽ nội bộ... Chúng ta không thể xem thường tình hình này, mà phải kiên quyết ngăn chặn, đồng thời tăng cường đấu tranh đoàn kết trong nội bộ trên nguyên tắc của Đảng, vì lợi ích chung của nhân dân, vì uy tín của Đảng.

Sắp tới, Quốc hội sẽ có một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các cán bộ cao cấp trong cơ quan Nhà nước, mà Quốc hội bầu ra. Mọi người rất trông đợi ở hoạt động dân chủ này. Qua đây, chứng tỏ nhân dân có sự giám sát các cơ quan Chính phủ, Nhà nước và cả Quốc hội. Nhưng cũng có người ngại rằng việc làm này chỉ "hình thức", "hòa cả làng" hoặc bị chi phối bởi những "nhóm lợi ích". Đây là lần đầu có một hình thức hoạt động như thế này, chắc không tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên, trách nhiệm của Đảng là làm sao hoạt động này được thực hiện nghiêm túc, khách quan, nếu không nhân dân sẽ mất lòng tin...

Vấn đề chính là các đại biểu Quốc hội phải xác định mình là đại biểu của cử tri, phải phản ánh, nói tiếng nói của nhân dân một cách công tâm, trách nhiệm, không để bất kỳ ai chi phối.

Còn người được lấy phiếu tín nhiệm, cần có thái độ "tự phê bình, phê bình" đúng mực, để phát huy những mặt ưu điểm của mình, tránh được những mặt yếu kém, để mình trách nhiệm, làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Các cán bộ cao cấp của Nhà nước đều là đảng viên, số đông đại biểu Quốc hội cũng là đảng viên, cho nên có thể xem đây là dịp để làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Cùng với việc thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) mạnh mẽ hơn nữa, đợt sinh hoạt dân chủ ở Quốc hội thành công, sẽ là nguồn động viên lớn đối với đảng viên và nhân dân trong tình hình hiện nay./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com