Đảng bộ Hải Chính xây dựng hệ thống chính trị vùng giáo vững mạnh

07:05, 16/05/2013

Xã Hải Chính (Hải Hậu) có 5.400 khẩu, trong đó có gần 90% dân số theo đạo Thiên chúa. Đây cũng là một trong số ít xã ven biển của huyện không có đất trồng lúa, chỉ có nghề làm muối và nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản. Trước đây, nghề sản xuất muối và nuôi trồng, đánh bắt hải sản còn thủ công, hiệu quả kinh tế thấp, đời sống nhân dân trong xã gặp nhiều khó khăn.

Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Đảng uỷ xã Hải Chính tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị. Đảng uỷ xã chỉ đạo các đoàn thể đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung vào các đầu yếu, đa dạng hoá các hình thức tập hợp hội viên, giao chỉ tiêu về phát triển hội viên mới. Bên cạnh đó, Đảng uỷ tiến hành rà soát, bổ sung đội ngũ cán bộ cấp uỷ và các đoàn thể, lựa chọn những cán bộ, đảng viên có năng lực, trách nhiệm giao giữ các vị trí chủ chốt. Đến nay, bộ máy cán bộ của các đoàn thể đều được kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Cùng với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, Đảng uỷ xã đã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở vững mạnh, phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ thôn, quan tâm củng cố đội ngũ bí thư chi bộ, nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, Đảng uỷ xã đều tổ chức hội nghị ban chấp hành mở rộng tới các đồng chí bí thư, trưởng xóm để triển khai nhiệm vụ trong tháng, bàn bạc giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng. Với 152 đảng viên hiện đang sinh hoạt tại 15 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn xóm, các chi bộ đã phát động đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực đưa các giống cây, con mới vào sản xuất nhằm tăng giá trị sản xuất. Trong 2 năm trở lại đây, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã chủ trương chuyển đổi vùng sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ, hải sản.

Cơ sở sản xuất nấm của anh Nguyễn Văn Thành ở xóm Đông Sơn, xã Hải Chính cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Cơ sở sản xuất nấm của anh Nguyễn Văn Thành ở xóm Đông Sơn, xã Hải Chính cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến nay xã đã quy hoạch thành 4 vùng sản xuất chính, trong đó diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản là 65ha, chủ yếu là nuôi tôm công nghiệp (50ha) và một số loại hải sản có giá trị như cá vược, cá mú, cá song. Diện tích làm muối trong 2 năm qua đã giảm từ 110ha xuống còn 60ha. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong cải tạo vườn tạp sang trồng cây cảnh, cây thế; chuyển vùng làm muối năng suất thấp sang nuôi trồng thuỷ, hải sản cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Những năm qua, xã cũng khuyến khích phát triển nghề khai thác hải sản, các ngư dân đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, mua sắm ngư, lưới cụ. Hiệp hội nghề cá của xã hiện đã quy tụ được 45 tàu đánh cá xa bờ, tạo việc làm cho gần 400 lao động, thu nhập từ 150-200 triệu đồng/người/năm. Năm 2012, tổng sản lượng khai thác, nuôi thủy, hải sản trong xã đạt khoảng 1.300 tấn, trong đó riêng khai thác đạt 730 tấn, mang lại nguồn thu trên 90 tỷ đồng… Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn theo tiêu chí NTM, xã đã quy hoạch vùng sản xuất CN-TTCN 25ha. Các hộ dân có nhu cầu phát triển kinh tế từ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đều được UBND xã tạo điều kiện về mặt bằng, vay vốn ngân hàng, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm đa dạng hoá các hoạt động sản xuất. Hiện trên địa bàn xã có 4 cơ sở may công nghiệp, 15 cơ sở sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, 3 cơ sở thu mua, chế biến thuỷ, hải sản, 7 cơ sở sản xuất cơ khí, 6 cơ sở sản xuất đồ mộc, 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Các cơ sở sản xuất CN-TTCN tạo việc làm thường xuyên cho 450 lao động trong xã. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong xã đã có sự chuyển dịch tích cực. Anh Nguyễn Văn Thành, chủ cơ sở sản xuất nấm ở xóm Sơn Đông cho biết: Năm 2011, xã đã tạo điều kiện cho anh thuê 2.000m2 đất tại khu trường mầm non cũ của xã để phát triển nghề trồng nấm. Vụ đầu anh đầu tư 3 vạn phôi nấm linh chi và 4 vạn phôi nấm mèo (mộc nhĩ) và đã thành công, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Cơ sở nấm Nguyên Thành tạo việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động của địa phương với thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Đa dạng hoá ngành nghề sản xuất, tạo điều kiện cho người dân làm giàu trên mảnh đất quê hương, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,7% theo tiêu chí mới, giảm 2,6% so với năm 2011; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, nhiều hộ dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Năm 2012, tổng mức thu nhập toàn xã đạt 91,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 16,4 triệu đồng/năm, tăng 34,4% so với năm 2011. Kinh tế phát triển, nhân dân trong xã có điều kiện đóng góp xây dựng nhiều công trình phục vụ sản xuất và dân sinh. Hệ thống đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá, lắp điện chiếu sáng. Đến nay cả 10 xóm đều có nhà văn hoá, cả 3 trường học đều đạt chuẩn trong đó trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Xã đã có 5/10 xóm đạt tiêu chuẩn xóm NTM. Xã Hải Chính phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2013.

Với hướng đi đúng, trong đó có bài học kinh nghiệm về xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đa dạng hoá ngành nghề, bộ mặt nông thôn xứ đạo Hải Chính không ngừng khởi sắc. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đều đạt danh hiệu tiên tiến. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững, nhiều năm trong xã không có tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Bà con lương, giáo luôn đoàn kết, gắn bó, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com