Xuất bản cuốn "Lịch sử ngành Tuyên giáo tỉnh Nam Định 1930-2005"

09:07, 30/07/2010

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Tư tưởng - Văn hoá (nay là ngành Tuyên giáo) của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2010), được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chỉ đạo việc tổ chức biên soạn và xuất bản cuốn sách "Lịch sử ngành Tuyên giáo tỉnh Nam Định 1930-2005".
Sách dày 392 trang, khổ 14,3 x 20,3cm, bìa màu đỏ sẫm, trên có hình ảnh tháp Phổ Minh, biểu tượng truyền thống của tỉnh Nam Định và tên cuốn sách. Ngoài lời giới thiệu, kết luận, cuốn sách chia làm 7 chương. Nội dung cuốn sách phản ánh về các hoạt động công tác tuyên giáo của tỉnh từ khi ngành Tuyên giáo tỉnh được thành lập năm 1948 đến năm 2005. Song để giúp người đọc có điều kiện hiểu hơn về các hoạt động tuyên giáo từ khi ngành Tuyên giáo của tỉnh ra đời, cuốn sách đã dành chương I và chương II phản ánh khái quát những điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế - xã hội của tỉnh trước khi ngành Tuyên giáo tỉnh chính thức được thành lập. Từ chương III đến chương VII, sách phản ánh đầy đủ quá trình ra đời, phát triển và trưởng thành của cả 3 bộ phận (3 ban trước đây) hợp thành lĩnh vực tuyên giáo hiện nay của tỉnh, gồm: Tuyên huấn, Khoa giáo, Lịch sử Đảng. Trong đó, đi sâu phân tích làm rõ bối cảnh ra đời, những hoạt động cụ thể và những đóng góp tích cực của ngành Tuyên giáo đối với công tác xây dựng Đảng bộ và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt là sự thể hiện vai trò, vị trí của ngành Tuyên giáo trước những sự kiện lớn, những dấu mốc có tính quyết định của đất nước. Trong công cuộc xây dựng đất nước (từ 1975 đến nay), công tác tuyên giáo của tỉnh tập trung động viên nhân dân đẩy mạnh sản xuất, khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Từ năm 1986 đến nay, các hoạt động tuyên giáo của tỉnh tập trung tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt công cuộc đổi mới, hội nhập, CNH-HĐH quê hương, đất nước, phấn đấu vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Công tác tuyên giáo cũng đã tập trung tuyên truyền thực hiện tốt việc chia tách, tái lập tỉnh; thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết tốt vấn đề an ninh nông thôn… Cùng với việc tập trung phản ánh về hoạt động công tác tuyên giáo của tỉnh, cuốn sách cũng đã phản ánh hoạt động công tác tuyên giáo ở các huyện, thành, đảng bộ trực thuộc và cơ sở trong toàn tỉnh.
Trong phần kết luận, cuốn sách đã đúc kết những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn quá trình hoạt động tuyên giáo của tỉnh trong hơn 60 năm qua. Đây là những vấn đề luôn mới, có thể vận dụng để tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo cả trong hiện tại và sau này./.

Nguyễn Kim Chiến (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com