Vĩnh Phúc: Tạo tiền đề cho kinh tế tập thể phát triển

08:09, 14/09/2021

Từ khi thực hiện Luật HTX năm 2012, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh, mà nòng cốt là các HTX đã có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, có nhiều HTX hoạt động hiệu quả, trở thành “bà đỡ” cho kinh tế hộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 752 HTX với tổng số hơn 203 nghìn thành viên. Năm 2020, doanh thu bình quân của một HTX đạt hơn 600 triệu đồng, lợi nhuận bình quân đạt gần 200 triệu đồng. Các HTX giúp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, với thu nhập bình quân đạt từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Trong tổng số 752 HTX, có hơn 300 HTX ngừng hoạt động, tồn tại hình thức; 45 HTX chưa thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Việc “khai tử” các HTX này là việc làm cần thiết để tổ chức, sắp xếp lại hoạt động của khu vực KTTT hiệu quả, thực chất hơn. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Đây sẽ là một cuộc “thanh lọc”, tạo tiền đề cho KTTT của tỉnh phát triển.

Hải Phòng: Xem xét ưu tiên đi lại, sản xuất với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Chiến dịch tiêm 500 nghìn liều vắc-xin Vero Cell của thành phố Hải Phòng bắt đầu từ ngày 8-9 và dự kiến kéo dài từ 10-15 ngày. Ngành Y tế Hải Phòng bố trí 54 điểm tiêm ở tất cả các quận huyện và khu công nghiệp; hơn 1.500 bác sĩ, y tá phục vụ công tác tiêm chủng cho người dân. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, tạo miễn dịch cộng đồng, UBND thành phố đề nghị người dân thuộc nhóm ưu tiên khẩn trương đi tiêm phòng vắc-xin, đặc biệt trong 2 trong ngày cuối tuần; yêu cầu UBND các quận, huyện đôn đốc và ưu tiên bố trí các đối tượng này được tiêm trước. Trong thời gian tới đây, thành phố sẽ xem xét có phương án ưu tiên về đi lại, hoạt động sản xuất kinh doanh đối với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Cũng theo UBND thành phố Hải Phòng, từ ngày 11-9, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu ngành Y tế bố trí tất cả các công dân đi từ vùng dịch (nơi đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) về thành phố phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại các khách sạn hoặc các cơ sở lưu trú do thành phố chỉ định và tự chi trả tiền lưu trú và các chi phí khác liên quan./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com