Lạng Sơn: Hiệu quả ghép cải tạo na dai ta thành na Thái Lan ở Yên Sơn

08:09, 13/09/2021

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng không chỉ tập trung mở rộng diện tích trồng na mà còn mạnh dạn thực hiện việc ghép cải tạo na dai ta thành na Thái Lan (na Thái) để cho ra những trái na “khổng lồ” mang lại giá trị cao gấp 2 đến 3 lần.

Ghép cải tạo na ta thành na Thái là kỹ thuật ghép cành na Thái lên cành cây na dai ta, người dân thường bắt đầu ghép từ tháng 12 đến hết tháng 2 âm lịch. Một cây na dai ta 7 năm tuổi trung bình sẽ cho thu khoảng 15 đến 20 kg, còn na Thái được ghép cải tạo trên gốc na dai sẽ cho thu 17 đến 20 kg/cây. Về giá thành, na Thái cao gấp 2 đến 3 lần so với na ta. Cụ thể, na ta hiện bán với giá trung bình 20 nghìn đồng/kg, na Thái bán với giá từ 50 đến 60 nghìn đồng/kg, thời điểm tết còn có giá từ 80 đến 100 nghìn đồng/kg. Không chỉ quả to, năng suất mà na Thái cũng được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về độ thơm ngon, ít hạt nên thị trường tiêu thụ luôn ổn định.

Hà Tĩnh:  Hết dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

Tính đến tháng 8-2021, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra tại 208 xã, phường thuộc 13/13 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh làm 17.686 con trâu, bò mắc bệnh; trong đó có 2.949 con bị chết. Từ khi xuất hiện dịch, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế lây lan, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, ngành chuyên môn cũng triển khai quyết liệt việc tiêm phòng vắc-xin viêm da nổi cục cho 100% tổng đàn nên đến nay, Hà Tĩnh đã khống chế thành công các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò./.

PV
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com