Khẳng định tầm quan trọng trong công tác thông tin của Cổng Thông tin điện tử

07:09, 23/09/2019

Sáng 21-9, tại Hải Phòng, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố năm 2019 do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng chủ trì tổ chức với sự tham dự của 30 Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo nhấn mạnh lại những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với công tác thông tin truyền thông. Đó là: Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, “không để dòng phụ thành dòng chính trên mặt báo”, không được để xảy ra tình trạng xói mòn niềm tin xã hội, đồng thời mong muốn Hội nghị tập trung trao đổi về nhiệm vụ, chức năng lớn của Cổng Thông tin điện tử trong bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại Hội nghị, đại biểu Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động nhằm phát huy hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của Cổng Thông tin điện tử trong công tác thông tin, truyền thông.

Hiện nay, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả chức năng giao tiếp hai chiều giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp qua các hình thức: Tọa đàm, đối thoại trực tuyến; trao đổi - hỏi đáp giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước. Hoạt động này đã giúp định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hiệu quả.

Thông tin trên các Cổng Thông tin điện tử từng bước được đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần công khai hóa thông tin, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Nhà nước tại địa phương, đồng thời giúp các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin. Những thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử là thông tin chính thống, cập nhật nhanh chóng, được dư luận đánh giá cao, là một trong những nguồn thông tin được báo chí thường xuyên khai thác, sử dụng.

Với chức năng, nhiệm vụ là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố đã liên kết, tích hợp thông tin với các trang Thông tin điện tử thành phần của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố và UBND cấp huyện đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được các thông tin về chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố đã cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cung cấp thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội, tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, định hướng phát triển, quy hoạch phát triển, cơ sở hạ tầng, số liệu thống kê, dự án trọng điểm, chính sách thu hút đầu tư… giúp các tổ chức, cá nhân tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin thuận lợi.

Một số Cổng Thông tin điện tử đã chú trọng ứng dụng công nghệ mới để sản xuất các chương trình thông tin; xây dựng và phát triển nội dung thông tin trên mạng xã hội, nhận được sự quan tâm của dư luận, thu hút lượng lớn lượt người tiếp cận, xem và tương tác với bài viết. Đây cũng là kênh thông tin mới để tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu giúp tỉnh thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi để hoạt động hiệu quả, các Cổng Thông tin điện tử cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là việc chưa có quy định thống nhất chung trên toàn quốc cho mô hình tổ chức, bộ máy quản lý, vận hành, đầu mối quản lý Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố. Chất lượng hoạt động của Cổng Thông tin điện tử hiện nay đang phụ thuộc vào sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố. Đối với những tỉnh, thành phố được đầu tư trang thiết bị, nguồn kinh phí, số lượng nhân sự phù hợp để hoạt động thì hoạt động thuận lợi và chất lượng cung cấp thông tin, giao tiếp với người dân được quan tâm và hiệu quả hơn. Chế độ nhuận bút, thù lao cho tin, bài được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử cho các tỉnh, thành phố cũng như chi phí cho kỹ thuật hiện nay đang được thực hiện không thống nhất do chưa có văn bản quy định cụ thể…

Để tiếp tục duy trì vận hành tốt hoạt động Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố cũng như tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình Cổng Thông tin điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); cung cấp đầy đủ các thông tin và dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu; tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò là đầu mối, là kênh thông tin chính thống của UBND tỉnh, thành phố, Hội nghị cũng đề ra những phương hướng cụ thể.

Theo đó, cần tham mưu, tạo cơ sở để các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, góp phần minh bạch hoạt động của cơ quan Nhà nước và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tỉnh, thành phố.

Thường xuyên nâng cấp chất lượng hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, đảm bảo khả năng thuận tiện cho việc truy cập thông tin và khai thác dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, thành phố.

Triển khai phát triển Cổng Thông tin điện tử theo hướng Cổng Thông tin điện tử cung cấp đa dịch vụ, đa phương tiện; đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá thông tin của Cổng Thông tin điện tử trên các trang mạng xã hội./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com