Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế

06:09, 22/09/2019

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Ðẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế”. Ðồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Ðoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, Chính phủ yêu cầu 100% trường học, bệnh viện trên địa bàn đô thị phải triển khai các giải pháp thu học phí, viện phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước tháng 12-2019, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, máy POS. Ngành Y tế hiện nay có hơn 30 bệnh viện đã triển khai các giải pháp, các phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt và đạt được những kết quả hết sức tích cực; có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh từ xa. Ðến nay, số bệnh nhân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán của bệnh viện. Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa đáp ứng mục tiêu đã đề ra theo Nghị quyết của Chính phủ. Nguyên nhân do phương thức thanh toán điện tử trong ngành Y tế còn nhiều hạn chế như: tỷ lệ các bệnh viện triển khai thanh toán chi phí khám, chữa bệnh điện tử hiện còn thấp; việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) còn gặp nhiều khó khăn; người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử trong hầu hết các giao dịch thanh toán.

Tại hội nghị, các cơ sở y tế, các ngân hàng, ngành Y tế các địa phương đã trao đổi kinh nghiệm, giải pháp triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Ðể thúc đẩy thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế, Bộ Y tế đã khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế, ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Y tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trước hết, ngành Y tế phải quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đơn vị và vai trò của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị. Các bệnh viện, cơ sở đào tạo y, dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Ðối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân. Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí. Ðề nghị Cục Quản lý khám, chữa bệnh nghiên cứu, đề xuất bổ sung tiêu chí về thanh toán điện tử vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Các cơ sở y tế trên toàn quốc nhanh chóng triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31-12-2019./.

Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com