Bắc Ninh: Cải thiện cơ cấu sản xuất nông nghiệp

08:09, 20/09/2019

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh có 89 trong số 97 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 55,67% so với cuối năm 2015). Bình quân số tiêu chí/xã của cả tỉnh đạt 18,85 tiêu chí. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã đều có kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, các xã nông thôn mới kiểu mẫu, phù hợp với mục tiêu phát triển chung của tỉnh là trở thành đô thị hiện đại trong tương lai.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Delco, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Delco, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Kết cấu hạ tầng nông thôn ở tỉnh được đầu tư nâng cấp từng bước phát triển nhanh theo hướng đô thị hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa với quy mô ngày càng lớn, trình độ khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp từng bước được nâng cao. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo thay đổi nhanh cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng giá trị sản phẩm và lao động của công nghiệp và dịch vụ, đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, khai thác lợi thế văn hóa đặc trưng để phát triển du lịch nông thôn…

Quảng Ninh: Kiểm soát các dự án phát triển đô thị trên địa bàn

Đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang triển khai 85 dự án hạ tầng khu đô thị, khu nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.979ha (5,4 triệu m2 đất ở; tương ứng khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở và chuẩn bị triển khai dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh với quy mô 3.186ha với khoảng 13,8 triệu m2 đất ở tương ứng khoảng 99 nghìn căn hộ). Như vậy, nhu cầu nhà ở đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây cũng là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương rà soát lại tổng thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở trên địa bàn để thống kê, đánh giá, có số liệu thực tế về số lượng ô đất, căn hộ chưa sử dụng và chưa kinh doanh được, từ đó chủ động dừng đề xuất các dự án mới trên địa bàn. Trên cơ sở thời gian thực hiện của quy hoạch chung của từng địa phương, UBND tỉnh ban hành Quyết định chi tiết về lộ trình thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch, công bố công khai để làm cơ sở triển khai thực hiện; không đề xuất đầu tư mới các dự án mà thực tế chưa có nhu cầu sử dụng được, làm hình thành các khu đô thị không có người ở gây lãng phí nguồn lực đất đai cũng như nguồn lực của xã hội và ảnh hưởng đến việc sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà của nhân dân do vướng quy hoạch./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com