Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Diễn đàn APPF-27 tại Campuchia

08:01, 16/01/2019

Sáng 15-1, tại Siem Riep, Vương quốc Campuchia đã diễn ra lễ Khai mạc Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 27 (APPF-27) với chủ đề “Tăng cường mối quan hệ giữa các nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự khai mạc Diễn đàn.

Mở đầu phiên khai mạc, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã gửi thông điệp chào mừng các đoàn đại biểu APPF-27; bày tỏ vinh dự khi Campuchia là nước chủ nhà tổ chức diễn đàn quốc tế quan trọng để bàn về các vấn đề lớn của khu vực.

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay quốc tế Siem Reap (Campuchia). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay quốc tế Siem Reap (Campuchia). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, với tư cách nước chủ nhà của APPF-26, Chủ tịch Quốc Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, năm 2018, Hội nghị APPF lần thứ 26 được tổ chức tại Việt Nam với Tuyên bố Hà Nội đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của APPF, mở ra một Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tới năm 2030, trong đó đề cao đẩy mạnh tự do hóa thương mại, thu hẹp khoảng cách phát triển của các nước thành viên, thúc đẩy các nước thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) còn dang dở và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề của Hội nghị lần này là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững”, phù hợp với định hướng quan hệ đối tác nghị viện, yêu cầu và xu thế phát triển của toàn cầu nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng trong giai đoạn mới.

Kiên trì các mục tiêu độc lập, tự chủ, đối thoại và hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc là nền tảng căn bản để giữ vững hòa bình, an ninh và phát triển. Điều quan trọng hơn cả là những mục tiêu phát triển bền vững phải được trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài cho các chính sách phát triển của các quốc gia; xuất phát từ nguyện vọng của người dân, bảo đảm được lợi ích của người dân mà chúng ta là những người đại diện.

Về phía Quốc hội Việt Nam, trong năm qua đã tích cực triển khai các nghị quyết của APPF-26 trên các lĩnh vực liên quan, trong đó có Nghị quyết về thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Để APPF tiếp tục là Diễn đàn hoạt động hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nghị viện thành viên tiếp tục quan tâm một số vấn đề cụ thể: “Tiếp tục hợp tác toàn diện, chặt chẽ trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội và phát triển bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các nước cần mở rộng trao đổi hợp tác giữa các nghị viện trong khu vực, phát huy tối đa vai trò trong việc giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại mỗi quốc gia; APPF tiếp tục đổi mới tổ chức, quy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự phối hợp và quan hệ giữa kênh lập pháp và hành pháp của các nước trong khu vực; cần tăng cường xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, xây dựng cơ chế giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết được thông qua tại mỗi kỳ APPF để nâng cao tính hiệu quả trong các hoạt động của Diễn đàn.

Tại lễ khai mạc, Thủ tướng Hun Sen cũng cho rằng, hiện nay thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề như an ninh lương thực, khủng bố... Do đó, Diễn đàn có vai trò rất quan trọng để các nước thảo luận về các vấn đề này.

Thủ tướng Hun Sen đề nghị Diễn đàn tập trung thảo luận về vai trò của Liên hợp quốc, ASEAN, an ninh lương thực và các nước phải giải quyết mâu thuẫn bằng phương pháp hoà bình, theo luật pháp quốc tế. Tăng cường hợp tác để đưa các nước phát triển hoà bình, thịnh vượng./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com