Long An: Khánh thành tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc

08:04, 15/04/2015

Ngày 13-4, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, UBND tỉnh Long An đã tổ chức khánh thành tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc được khởi công xây dựng từ cuối năm 2011, tại trung tâm Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Công trình có tổng diện tích xây dựng gần 2.200m2 với vốn đầu tư hơn 29 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa; gồm các hạng mục: Bệ tượng, nhóm tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc, bia văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, nhà trưng bày...

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm đã ôn lại ý nghĩa của trận đánh lịch sử làm nên tên tuổi của các nghĩa sĩ Cần Giuộc. Ngày 16-12-1861 tại Thị trấn Cần Giuộc, dưới sự chỉ huy của Bùi Quang Diệu, các nghĩa quân trong vùng tổ chức tập kích đồn Tây Dương, giết tên tri huyện người Pháp và một số lính Mã tà, Ma ní. Giặc Pháp phải huy động tàu chiến và đại bác mới đẩy lui được nghĩa quân. Cuộc tập kích đã trở thành một trong những trận đánh tiêu biểu nhất của nhân dân Long An trong buổi đầu đánh giặc giữ nước.

Tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc là công trình thể hiện sự ghi nhận và trân trọng những giá trị lịch sử, truyền thống anh hùng của thế hệ sau đối với những người đã đấu tranh bảo vệ quê hương; đồng thời là một trong những công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Long An nói chung, huyện Cần Giuộc nói riêng, góp phần tăng vẻ đẹp cảnh quan cho Thị trấn Cần Giuộc trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị.

TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa hanh khô

Trong quý I, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 523 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, đã xảy ra 165 vụ cháy, giảm 17 vụ so với quý IV năm 2014 và giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2014, làm 1 người chết, 6 người bị thương. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn xảy ra 2 vụ nổ, làm 2 người chết và 5 người bị thương.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đối tượng xảy ra cháy nhiều nhất là nhà dân (79/165 vụ). Địa bàn xảy ra cháy nhiều nhất là quận 1 (18 vụ). Nguyên nhân xảy ra cháy nhiều nhất là do vi phạm quy định và sự cố hệ thống điện (107/165 vụ).

Hiện nay, thành phố đang bước vào mùa hanh khô nên tình trạng cháy lan do đốt cỏ, rác xảy ra thường xuyên với 225/275 điểm báo xảy ra sự cố về cháy, chiếm tỷ lệ 81,81%. Chính vì vậy công tác PCCC không được chủ quan, tập trung mạnh trong tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, đẩy mạnh xử lý các vi phạm trong PCCC.

Trong năm nay, trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn, do đó, công tác PCCC càng phải chú trọng. Cảnh sát PCCC thành phố phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực tập các phương án bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ Công an. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, các lễ hội trên địa bàn thành phố, đặc biệt sắp tới là chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com