Tăng cường đấu tranh phòng, chống ma tuý quyết liệt hơn nữa

08:04, 15/04/2015

Sáng qua (14-4), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã có buổi báo cáo với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2015 và đề xuất giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo của Bộ Công an, việc thực hiện mục tiêu chương trình cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, giảm số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiệu quả không cao.

Năm 2010, cả nước có trên 143 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Đến năm 2014, cả nước có hơn 200 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 60 nghìn người nghiện.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại hội nghị
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại hội nghị

Đáng lưu ý, ngoài việc tăng về số người nghiện thì thành phần người nghiện ma túy cũng đa dạng hơn, bao gồm cả học sinh, sinh viên, người mẫu, vận động viên, trí thức… Loại ma túy được sử dụng cũng đa dạng với nhiều hình thức như: hê-rô-in, ma túy tổng hợp, thuốc phiện, cần sa...

Nguyên nhân khiến chương trình chưa đạt là do sự quan tâm chỉ đạo của một bộ phận lãnh đạo cấp ủy Đảng và chính quyền tại một số địa phương chưa sâu sát, thiếu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các đoàn thể. Công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy chưa đem lại hiệu quả rõ rệt. Một số địa phương vẫn còn tồn tại những điểm đen về ma tuý, hoạt động dai dẳng, có nơi công khai trắng trợn.

Để triệt xoá và giảm mức độ phức tạp của tình trạng này, Bộ Công an đề nghị: Ngoài việc kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách pháp luật phù hợp với điều kiện thực tiễn để đổi mới công tác cai nghiện, cần nâng cao tỷ lệ người nghiện ma túy được tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, điều trị. Bộ cũng sẽ tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy quyết liệt hơn.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Hiện mọi hoạt động liên quan đến giao thương trong và ngoài nước thì tội phạm đều lợi dụng để mua bán bất hợp pháp các chất ma tuý. Cho nên, thời gian tới sẽ tập trung vào những tuyến trọng điểm để đấu tranh quyết liệt, nhất là tuyến biên giới, cửa khẩu. Bộ Công an cũng đã có kế hoạch và ban hành nghị định, đồng thời hợp tác với Căm-pu-chia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc để tập trung giải quyết vấn đề ma tuý”./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com