Biểu dương 300 người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Mùa Xuân 1975

08:04, 15/04/2015

Sáng 14-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ LĐ-TB và XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị toàn quốc Biểu dương người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Mùa Xuân 1975.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Nguyễn Trung Thu, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an… cùng 300 đại biểu là người có công (NCC) trên cả nước.

Các đại biểu người có công nhận khen thưởng của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Các đại biểu người có công nhận khen thưởng
của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: “Để có được độc lập, tự do hôm nay, đã có biết bao người Việt Nam yêu nước đã hy sinh xương máu, sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc. Cùng với những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa dân tộc, đã phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NCC. Hội nghị lần này tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp chúng ta tri ân, biểu dương những NCC với cách mạng mà còn là dịp để báo công với Bác những việc đã làm được trong 40 năm qua, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay”.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB và XH, đến nay, cả nước có hơn 8,8 triệu đối tượng NCC. Trong đó, có hơn 1,1 triệu liệt sĩ, hơn 80 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), hơn 800 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 1.200 Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến… Hiện có gần 1,5 triệu NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng của Nhà nước. Cả nước hiện có gần 7.000 công trình ghi công liệt sĩ. Nhiều công trình trở thành địa chỉ đỏ về truyền thống lịch sử, có giá trị mỹ thuật cao như: Nghĩa trang Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9…

5 năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng được phát triển về chiều rộng và chiều sâu. Cả nước đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 1.500 tỷ đồng, xây mới hơn 55.600 căn Nhà Tình nghĩa, sửa chữa hơn 39 nghìn căn nhà với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Hơn 6.000 Bà mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. 98% xã, phường trong toàn quốc được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

Đối với quân đội, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, đã xây dựng gần 7.000 căn Nhà Tình nghĩa, sửa chữa hơn 10 nghìn căn nhà, tích cực hỗ trợ trang thiết bị cho các Trung tâm điều dưỡng thương binh; tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, tuyển dụng gần 230 con thương binh, bệnh binh nặng vào làm việc trong quân đội, phụng dưỡng 1.420 Bà mẹ VNAH. Hơn 5 năm qua đã cất bốc hơn 9.870 hài cốt liệt sĩ trong nước, tại Lào và Cam-pu-chia, thực hiện tốt chế độ cho hơn 2,5 triệu đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế… Những việc làm trên thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của quân đội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với NCC, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tôn vinh và biểu dương những tấm gương NCC đã cống hiến xương máu, công sức trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, đỉnh cao chiến thắng lịch sử 30-4-1975. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ vui mừng khi đời sống các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng ngày càng được cải thiện; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những chương trình, hành động cụ thể đã trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Dịp này, Bộ LĐ-TB và XH tặng bằng khen cho 300 đại biểu NCC đã có nhiều thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com