Gặp mặt doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10

07:10, 15/10/2018

* Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đối thoại với các doanh nghiệp, doanh nhân

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), ngày 12-10-2018, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu. Dự hội nghị có đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí trong Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; Thường trực HĐND và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố cùng 500 doanh nhân trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Thời gian qua, trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới, trong nước có nhiều biến động, các doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp để ổn định sản xuất. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo nên bước phát triển mới trong sản xuất, kinh doanh. Với sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, 9 tháng đầu năm 2018, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 10,1% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước đạt 43.894 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 29.183 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng 4,53% so với tháng 12-2017. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 1.186,5 triệu USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ.  Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.669 tỷ đồng, đạt 85% dự toán, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017. Giải quyết việc làm mới cho 26.160 lượt lao động, đạt 81,8% kế hoạch.

Phát biểu chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trân trọng cảm ơn, ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua; ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cam kết tỉnh sẽ tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đổi mới phương thức xúc tiến, thu hút đầu tư giai đoạn 2018-2020; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định. Đồng chí mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục vận dụng tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh để mở rộng đầu tư phát triển. Doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư dài hạn, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bền vững.

* Trước đó, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, doanh nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe lãnh đạo Sở TT và TT giới thiệu tính năng, tác dụng; các thủ tục hành chính công được cung cấp; mức độ tiện lợi khi áp dụng giao dịch trực tuyến so với giao dịch truyền thống... tại Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh địa chỉ http://dichvucong.namdinh.gov.vn... Trong nội dung đối thoại, lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe những kiến nghị, thắc mắc của các doanh nghiệp. Thay mặt các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành hủy bỏ việc ban hành các mức lương tối thiểu vùng vì các doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết đều trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng; giảm tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm và quỹ công đoàn vì mức đóng góp quá cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các chi nhánh, các ngân hàng giảm thiểu thủ tục cho vay thế chấp tài sản, đơn giản hóa các thủ tục xác minh giá trị tài sản thế chấp khi vay vốn; đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét quy định mật độ trồng cây xanh ở các công trình xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở khu vực ngoại thành...; đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ các điều kiện cần thiết và ủng hộ chủ trương để Hiệp hội sớm triển khai mô hình "cà phê doanh nhân" để lãnh đạo tỉnh có thể trực tiếp lắng nghe, xem xét những góp ý, kiến nghị của cộng đồng doanh nhân định kỳ hằng tuần, hằng tháng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện điều chỉnh quy hoạch; hỗ trợ giải quyết vướng mắc về GPMB trong quá trình thực hiện dự án đầu tư; kinh phí di dời các nhà máy trực thuộc ra KCN Hòa Xá; vấn đề cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp đầu tư; vấn đề CCN An Xá, Thành phố Nam Định thường xuyên bị ngập nước khi trời có mưa lớn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; vấn đề nợ đọng kinh phí xây dựng cơ bản...

Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và sẽ kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành những đề xuất của doanh nghiệp; trực tiếp giải đáp những thắc mắc và giao cho các sở, ngành tiếp thu, rà soát. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã biểu dương những nỗ lực của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh và cam kết tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp; chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và có biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất; UBND tỉnh đã cam kết với cộng đồng doanh nghiệp sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về đăng ký đất đai, kinh doanh, hải quan..., tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước xây dựng nền công vụ hiện đại, minh bạch, công khai, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com