Triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng chống tham nhũng quý IV năm 2018

07:10, 15/10/2018

Ngày 12-10-2018, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 25-5-2015 của Ban TVTU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh”. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành trong Khối Nội chính chủ động phối hợp và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác quốc phòng - quân sự địa phương được chú trọng, hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường, không để xảy ra điểm nóng phức tạp, vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, án tham nhũng được các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Bên cạnh đó, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm thực hiện, nhất là trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng… Trong quý IV năm 2018, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Kết luận số 43-KL/TU, ngày 22-8-2018 về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 17-7-2012 của BCH Đảng bộ tỉnh. Kịp thời giải quyết vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hoạt động gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Nguyên đán 2019. Duy trì chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, bảo đảm giải quyết các loại án kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban TVTU, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai tích cực, ý thức tham gia phòng, chống tội phạm của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 5.192 tin; trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết 5.110 tin, không thuộc thẩm quyền giải quyết và đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 82 tin. Thời hạn giải quyết tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với những tin thuộc thẩm quyền cơ bản được thực hiện đúng quy định của pháp luật, số tin quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,117%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh còn những tồn tại, hạn chế: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, lực lượng Công an cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp nhận và giải quyết tố giác tin báo tội phạm; việc phân loại án còn lúng túng, không chính xác, còn nhầm lẫn giữa tố giác, tin báo về tội phạm với kiến nghị khởi tố và các việc hành chính dân sự. Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật có lúc chưa chặt chẽ nên trong quá trình triển khai thực hiện có khâu còn chồng chéo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm có lúc, có nơi chưa thường xuyên; nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao. Một số cơ quan, việc bố trí cán bộ cho công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm chưa được đảm bảo, biên chế không ổn định, chủ yếu phân công cán bộ trẻ, thiếu kinh nghiệm. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, tỉnh đề nghị liên ngành tư pháp Trung ương sớm có biện pháp, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành trong việc giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc về thời hạn giải quyết, thời hạn tạm dừng giải quyết tin báo tố giác tội phạm; công tác giám định. Tổ chức tập huấn chuyên sâu việc thực hiện Thông tư 01/2017/TTLT giữa các Bộ: Công an, Quốc phòng, NN và PTNT và Viện KSND Tối cao quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả đạt được về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong 9 tháng đầu năm 2018; kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban TVTU đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, đồng chí đề nghị các cơ quan Khối Nội chính và các huyện, thành phố tăng cường công tác phối hợp thực hiện hiệu quả, kịp thời nhiệm vụ được giao. Các huyện, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo vào cuộc sâu sắc, nắm bắt tình hình và phối hợp với các sở, ngành của tỉnh xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, liên quan đến đất đai đảm bảo đúng pháp luật; tăng cường phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ xã, phường, thị trấn và địa bàn dân cư để đội ngũ này chủ động xem xét giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp những vụ việc nổi cộm ở các địa phương báo cáo Ban TVTU chỉ đạo giải quyết./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com