Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại tỉnh ta

08:04, 06/04/2015

Trong các ngày 2 và 3-4-2015, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã về làm việc tại tỉnh ta để nghe các nội dung liên quan đến Kết luận 56 ngày 21-2-2013 của Bộ Chính trị về kinh tế tập thể. Tham gia đoàn công tác về phía các cơ quan Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Đoàn công tác; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đại diện các bộ: KH và ĐT, GTVT, Công thương, Nội vụ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đón tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: KH và ĐT, NN và PTNT, TN và MT, GTVT, Công thương, Nội vụ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương
phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và về kết quả triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng NTM và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nam Định đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo để đưa các nội dung cốt yếu của Nghị quyết vào cuộc sống làm chuyển biến rõ rệt bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, sản xuất nông nghiệp từng bước phục hồi, tốc độ tăng trưởng khá, chương trình xây dựng NTM được triển khai quyết liệt. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt khá, các vùng kinh tế của tỉnh được xác định đúng trọng tâm, trọng điểm tạo ra bước chuyển biến mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo, tiếp tục đạt nhiều thành tích mới. Tỉnh đã tập trung nhiều nguồn vốn hoàn thành đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Về thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các cấp bộ Đảng đã nỗ lực hoàn thành tốt 16 chỉ tiêu với chất lượng cao. Hai chỉ tiêu chưa đạt, gồm tốc độ GRDP bình quân tăng 12,3% mỗi năm (chỉ tiêu đề ra 13 đến 14% mỗi năm); GRDP bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng (chỉ tiêu 39 đến 40 triệu đồng/người) và tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 84,91% (chỉ tiêu 90 đến 92%).

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Kết luận 56 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và Chỉ thị 16 của Ban TVTU, các cấp, các ngành đã cụ thể hóa sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể theo đường lối của Đảng, đạt hiệu quả thiết thực. Trên địa bàn tỉnh, nhiều mô hình câu lạc bộ HTX được hình thành nhằm tăng cường tính liên kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của kinh tế tập thể, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực hơn. Vai trò của HTX trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và trong xây dựng NTM tiếp tục được khẳng định, góp phần tạo việc làm cho lao động tại chỗ, nâng cao mức sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững và đóng góp quan trọng vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hành dân chủ cơ sở, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao kết quả toàn diện Nam Định đạt được trong những năm qua, đặc biệt là về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, GD và ĐT, giảm nghèo, xây dựng NTM. Trong xây dựng NTM, Nam Định đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, dân chủ, tự lực theo điều kiện của từng cơ sở nên kết quả đạt được cao hơn mong muốn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 74 xã đạt, 22 xã cận kề các tiêu chí về xây dựng NTM. Các HTX trong tỉnh đang tiến hành đại hội theo mô hình HTX kiểu mới tạo sự gắn kết tốt hơn trong phát triển sản xuất ở nông thôn. Trong thời gian tới, Nam Định cần phát huy những thành tựu đã đạt được, xây dựng mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn gắn với chặng đường 30 năm đổi mới của Đảng và đất nước. Các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như: GD và ĐT, phát triển các ngành cơ khí, dệt may, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cần được phát huy để tạo sức bật mới cho địa phương, đồng thời góp phần tăng trưởng kinh tế chung của khu vực và đất nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu cảm ơn những đánh giá và gợi ý, đề xuất của Đoàn công tác với các mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Thực hiện các chương trình công tác của BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định, Nam Định chắc chắn sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80% số xã, thị trấn đạt chuẩn về xây dựng NTM. Bộ mặt đô thị trung tâm của tỉnh tiếp tục được chỉnh trang, mở rộng liên kết với các tỉnh bạn bằng nhiều hệ thống đường giao thông mới. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Trung ương quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại Nam Định, có chính sách hợp lý hỗ trợ các HTX nông nghiệp phát triển bền vững, ban hành cơ chế nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của các ban nông nghiệp xã, đầu tư cho các huyện sớm hoàn thành xây dựng NTM... để Nam Định phát triển xứng đáng là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Trong thời gian về làm việc tại Nam Định, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã đi thăm mô hình xây dựng NTM, phát triển sản xuất và quản lý HTX tại Cty TNHH Cường Tân, các xã Xuân Kiên (Xuân Trường), Hải Đông (Hải Hậu)./.      

Tin, ảnh: Xuân Thu
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com