Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tiến độ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nam Định và KCN Dệt may Rạng Đông

08:04, 03/04/2015

Ngày 1-4-2015, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với hai nhà đầu tư Teawkang (Hàn Quốc) và Vinatex để kiểm điểm tiến độ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nam Định và KCN Dệt may Rạng Đông. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài chính, Công thương, TN và MT, NN và PTNT, Ban quản lý các KCN, lãnh đạo hai huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Về tiến độ xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông, đến nay đơn vị tư vấn đã tiến hành đo đạc xong toàn bộ diện tích đất còn lại, thực hiện việc kiểm tra, đối soát với Sở TN và MT, huyện Nghĩa Hưng và nhà đầu tư, bàn giao toàn bộ hồ sơ đo đạc địa chính cho hội đồng giải phóng mặt bằng huyện. UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt số 09 ngày 27-3-2015 ban hành quy định đơn giá bồi thường hỗ trợ một số loại tài sản, kiến trúc, cây trồng, vật nuôi phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông. Hiện nay, chủ đầu tư vẫn đang phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Nghĩa Hưng thống nhất phương pháp, biểu mẫu tham vấn cộng đồng về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung KCN; khẩn trương hoàn thành hồ sơ thiết kế quy hoạch chung tỷ lệ 1:50.000 và tỷ lệ 1:10.000. Sau khi nhiệm vụ quy hoạch chung KCN Dệt may Rạng Đông được phê duyệt, Ban quản lý các KCN tỉnh sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đồ án quy hoạch chung của KCN và thực hiện các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, chủ đầu tư đã có rất nhiều cố gắng như tiếp tục hoàn tất đàm phán mô hình giá điện. Tuy nhiên hợp đồng BOT và bảo lãnh chính phủ hiện còn một số vấn đề chưa thống nhất như công thức thanh toán, bồi thường do bất khả kháng trong quá trình xây dựng chấm dứt, vấn đề thanh toán chi phí bồi thường, thông tin về chủ đầu tư liên danh. Bên cạnh đó, hợp đồng mua bán than còn 2 điểm vướng mắc liên quan đến chế độ thanh toán và điều khoản về chi phí chênh lệch trong trường hợp thiếu hụt than. Thời gian tới, chủ đầu tư và huyện Hải Hậu gấp rút tiến hành việc chuẩn bị bàn giao mốc tọa độ và mốc giới cho dự án để dự án được khởi công vào đầu quý 4 năm nay. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương hai nhà đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng mới trong việc phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện tốt các bước đi của dự án. Đối với Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN và MT hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị ký hợp đồng thuê đất trong thời gian sớm nhất. Đối với huyện Hải Hậu cần xác định rõ các vị trí tái định cư tập trung và phân tán để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân. Việc chuẩn bị bàn giao mốc tọa độ và mốc giới dự án tiến hành bình thường cùng những công việc liên quan như đo bản đồ, kiểm đếm đất đai, tài sản có thể thực hiện trước theo yêu cầu của nhà đầu tư. Việc tái định cư cần xem xét kỹ lưỡng, phù hợp về địa điểm và thời gian thực hiện với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân chung quanh vùng dự án. Về dự án KCN Dệt may Rạng Đông, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý các KCN cần sớm rà soát thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án. Giao Sở TN và MT hoàn thành xin ý kiến Bộ TN và MT về việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho các dự án nuôi trồng thuỷ hải sản phải kết thúc hợp đồng trước thời hạn. Về quy hoạch, nhà đầu tư Vinatex sớm chuyển hồ sơ về Sở Xây dựng nhằm hướng dẫn huyện Nghĩa Hưng trình tự cách thức tham vấn cộng đồng; tổ chức các nội dung tuyên truyền thật chính xác mục đích, ý nghĩa của dự án. Ngay trong tuần này, nhà đầu tư cùng với huyện Nghĩa Hưng tổ chức cho cán bộ và nhân dân ở các xã trong dự án tham quan thực địa KCN Bảo Minh. Sở TN và MT phối hợp với huyện Nghĩa Hưng cần sớm có văn bản hướng dẫn trình tự, các bước, thời gian giải phóng mặt bằng để dự án có thể khởi công vào ngày 27-6-2015./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com