Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý II-2015

08:04, 03/04/2015

Ngày 2-4-2015, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I-2015, triển khai nhiệm vụ quý II-2015. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Viết Hưng, Trần Lê Đoài; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo Ban quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí bí thư huyện ủy, thành ủy; chủ tịch, phó chủ tịch UBND và thành viên UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các phòng chuyên môn.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Ngay từ những ngày đầu năm 2015, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các doanh nghiệp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, do đó tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ. So với cùng kỳ, một số ngành, lĩnh vực có bước phát triển khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,5%, có 22/30 sản phẩm chủ yếu có mức tăng; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 23,7%; tổng giá trị hàng xuất khẩu tăng 29,2%... Sản xuất nông nghiệp, đã thu hoạch 13.743ha cây vụ đông với năng suất các loại cây đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái; hoàn thành gieo cấy vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Toàn tỉnh xây dựng được 145 mô hình cánh đồng mẫu lớn; triển khai thí điểm 6 mô hình cơ giới hóa đồng bộ với quy mô 12ha. Chăn nuôi phát triển ổn định, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, bảo đảm không có dịch bệnh phát sinh. Công tác quản lý đê điều, thủy nông được tăng cường, bảo đảm lấy đủ nước cho 100% diện tích sản xuất vụ xuân; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều xung yếu. Đã hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM năm 2015 của tỉnh; quyết định công nhận 54 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM trong năm 2014. Ngành TN và MT đã tập trung hướng dẫn, xử lý các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015 của các địa phương. Trong công tác dồn điền, đổi thửa, đã có 179/200 xã, thị trấn hoàn tất giao đất ngoài thực địa; 21 xã, thị trấn giao đất thực địa một phần. Nhiều công trình hạ tầng lớn, trọng điểm được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương phê duyệt triển khai trong năm 2015 đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB như: KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu, các cầu Tân Phong, Đống Cao, cầu Thịnh Long và dự án đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ phà Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông. Công tác bảo đảm chất lượng hạ tầng giao thông, trật tự ATGT; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết và các lễ hội đầu năm được tăng cường. Ngành Điện lực cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Các lĩnh vực GD và ĐT, Y tế, an sinh xã hội, KH và CN tiếp tục được thực hiện tốt. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp nhỏ; việc mở rộng và tăng trưởng tín dụng còn gặp nhiều khó khăn, dư nợ tín dụng trong quý I tăng trưởng âm, giảm 2% so với đầu năm; thu ngân sách mới đạt 25,7% dự toán năm và giảm 11,4% so với cùng kỳ; tiến độ triển khai một số dự án do huyện làm chủ đầu tư còn chậm; tình hình TNGT còn tăng cao.

Quý II-2015, ngành NN và PTNT tập trung chăm sóc, bảo vệ tốt lúa và cây màu vụ xuân; triển khai sản xuất vụ mùa gắn với sản xuất vụ đông; đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tập trung khai thác, đánh bắt cá vụ Nam; làm tốt công tác sản xuất, cung ứng giống; hướng dẫn quy trình, tổ chức nuôi thủy sản vụ xuân hè; tập trung quản lý, bảo đảm an toàn hệ thống đê kè, chủ động công tác PCLB; tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2015; hoàn thiện và phê duyệt quy hoạch phát triển làng nghề nông thôn đến năm 2025. Ngành TN và MT tiếp tục xử lý các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp; tháo gỡ khó khăn vướng mắc điều chỉnh quy hoạch, đo đạc bản đồ, đánh giá tác động môi trường để phục vụ GPMB các công trình trọng điểm. Ngành Công thương đẩy mạnh sản xuất công nghiệp trên toàn tỉnh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Các ngành, các địa phương tập trung cao trong công tác GPMB và các công việc cần thiết khác để có thể khởi công xây dựng các dự án trọng điểm đã có kế hoạch khởi công trong năm 2015 như: KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện tại Hải Hậu, tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; các cầu: Tân Phong, Đống Cao, Thịnh Long. Ngành GTVT tiếp tục tổ chức phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa bảo đảm an toàn, hiệu quả; tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Ngành Tài chính tăng cường quản lý thu, rà soát các khoản thu, tập trung đối với khu vực kinh tế công thương nghiệp và dịch vụ dân doanh. Ngành Ngân hàng chủ động triển khai quyết liệt chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên. Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động GD và ĐT, Y tế, bảo đảm an sinh xã hội;  KH và CN, VH, TT và DL; an ninh, nội chính, quốc phòng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong quý II-2015, các cấp, ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện toàn diện các nhiệm vụ. Bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ kế hoạch đề ra của các công trình trọng điểm. Riêng ngành NN và PTNT tiếp tục lựa chọn và phối hợp với các huyện kế hoạch các mô hình phát triển nông nghiệp, các địa phương khẩn trương hoàn thiện kế hoạch triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của mình. Tập trung chăm sóc lúa và hoa màu; tăng cường quản lý đê điều, chủ động nâng cao chất lượng công tác PCLB. Trong tháng 4 các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thành thủ tục hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận Hải Hậu là huyện NTM. Ngành Ngân hàng tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc hỗ trợ đóng mới tàu thuyền khai thác thuỷ sản; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên. Ngành TN và MT trong tháng 4 phải hoàn thành phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho các địa phương; chủ động phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB các dự án; quan tâm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong dân; tập trung quản lý, xử lý vi phạm khai thác khoáng sản, ảnh hưởng công trình đê điều. Ngành GTVT chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Ngành Xây dựng chủ động phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; nâng cao hiệu quả khai thác khu nhà ở sinh viên, nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch. Ngành Tài chính phấn đấu đạt trên 50% dự toán ngân sách trong 6 tháng đầu năm. Ngành GD và ĐT tập trung chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện các chương trình, đề án nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Ngành KH và CN đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục, điều kiện sản xuất và xuất bán ra thị trường sản phẩm lò đốt rác. Ngành VH, TT và DL tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác nội vụ, bảo đảm an ninh, quốc phòng, nội chính. Các huyện, thành phố phải bám sát chủ trương, tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với  thực tế địa phương mình./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com