Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện kinh tế - xã hội (1991-1996) - Kỳ 11

03:11, 10/11/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác tôn giáo, tháng 5-1994, Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng Công giáo, gồm 20 tỉnh, thành trong cả nước. Sau Hội nghị, Bộ Nội vụ ra Chỉ thị số 11/BNV về đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào các tôn giáo trong tình hình mới. Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các địa phương sơ kết Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị định số 69 của Chính phủ và Quyết định số 129-QĐ/UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm tìm giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng Công giáo. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các ngành Công an, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, thông báo liên ngành, tạo ra sự gắn bó hiệp đồng chặt chẽ hơn giữa các lực lượng trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự trong tỉnh.

    Những năm 1991-1995, công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng đã trải qua một quá trình đấu tranh phức tạp, quyết liệt, đó là cuộc đấu tranh giữa kiên định và dao động, giữa đổi mới có nguyên tắc và những biểu hiện chệch hướng, giữa những biểu hiện sai trái, sa sút về phẩm chất đạo đức với vai trò tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm của người đảng viên. Kết quả cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm đổi mới của toàn Đảng bộ, khẳng định niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần từng bước khắc phục tình trạng xem nhẹ công tác xây dựng đảng.

    Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về một số nhiệm vụ đổi mới chỉnh đốn Đảng (tháng 6-1992) được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đối với vận mệnh chế độ và Đảng ta. Tại hội nghị mở rộng tháng 8-1992, Tỉnh ủy đã thảo luận quán triệt và đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 3. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua hai đề án lớn là "Đổi mới chỉnh đốn các tổ chức cơ sở đảng" và "Đổi mới công tác cán bộ".

    Thực hiện đổi mới, chỉnh đốn Đảng về tổ chức, Tỉnh ủy ra Công văn số 37-CV/TU ngày 12-12-1992 chỉ đạo triển khai đề án “Thực hiện nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn các tổ chức cơ sở đảng". Nội dung đề án nêu rõ:

    - Xác lập lại vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trên mọi lĩnh vực, khẳng định, cụ thể hoá và làm rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong sự nghiệp cách mạng.

    - Nắm vững những đặc trưng nổi bật để có giải pháp cụ thể đối với các loại hình cơ sở trọng điểm theo định hướng (loại hình tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn, cơ sở đảng ở phường, cơ sở đảng trong các doanh nghiệp, cơ sở đảng trong các cơ quan hành chính sự nghiệp).

    - Củng cố, nâng cao chất lượng cấp ủy cơ sở, thực hiện chế độ, chính sách cán bộ cơ sở.

    - Cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

    - Nâng cao năng lực, sức chiến đấu, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

    Tỉnh ủy chủ trương lấy đổi mới, chỉnh đốn các tổ chức cơ sở đảng là trọng tâm, cấp ủy và thủ trưởng các cấp phải quan tâm chỉ đạo một cách tập trung, có bước đi vững chắc. Trong tổ chức thực hiện, chú trọng kiện toàn, sắp xếp lại hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, nhà nước của tỉnh và kiện toàn hệ thống tổ chức cơ sở đảng nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị.

    Trong thảo luận về nhiệm vụ trước mắt, Ban Chấp hành Đảng bộ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3. Chính vì vậy, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy: "Đồng thời với triển khai Nghị quyết Trung ương 3 phải có chương trình hành động cụ thể, gắn công tác đổi mới, chỉnh đốn đảng với nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, tạo ra sự đồng tâm, nhất trí, tăng cường đoàn kết, đề cao ý thức tự lực, tự cường, ra sức phấn đấu biến Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII thành hành động thiết thực và có hiệu quả”.

 (Còn nữa)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com