Sáng mãi tấm gương "Tuổi trẻ dũng cảm"

08:11, 01/11/2012

Ngày 15-10-2012, trong khi tuần tra bảo vệ biên giới và truy bắt nhóm đối tượng có lệnh truy nã, Thượng úy Lương Minh Năm, quê ở  xóm 10, xã Hồng Thuận (Giao Thủy) là quân y sĩ Đồn Biên phòng 319 -  Sen Thượng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên bị các đối tượng tội phạm bắn trọng thương và đã hy sinh. Ghi nhận tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lương Minh Năm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã truy phong vượt cấp từ Thiếu úy lên Thượng úy; Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Thượng úy Lương Minh Năm.

Nghe tin chiến sỹ Lương Minh Năm hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, từ rạng sáng ngày 17-10-2012, nhân dân xã Hồng Thuận (Giao Thủy) cũng như cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Ba Lạt có mặt để đón, tổ chức lễ an táng đồng chí Năm. 4 giờ sáng cùng ngày, sau khi vượt quãng đường dài gần 600km từ tỉnh Điện Biên, thi hài của Thượng úy Lương Minh Năm được đưa về quê nhà. "Hàng trăm người dân Hồng Thuận có mặt, đưa tiễn Thượng úy Lương Minh Năm… không có ai cầm được nước mắt. Ai cũng muốn làm một việc gì đó, dù rất nhỏ bé để động viên gia đình anh Năm!” -  Đồng chí Nguyễn Văn Lập, Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Hồng Thuận chia sẻ với chúng tôi. Nỗi đau thương mất mát quá lớn như ngấm vào tâm can của người thân trong gia đình, vợ anh là chị Nguyễn Thị Hương và hai đứa con bé bỏng của anh là bé Lương Ngọc Anh mới học lớp 1, còn bé Lương Ngọc Phương chưa đầy 7 tháng tuổi. Khăn trắng thắt trên đầu, cháu Ngọc Anh chẳng chịu ăn, ngủ, suốt buổi ngồi bên bàn thờ, ngắm nhìn di ảnh của bố Năm. Rồi hình ảnh cháu Ngọc Phương, mới chỉ biết lẫy với đôi mắt thơ ngây và nhoẻn nụ cười hồn nhiên trong lễ tang của anh Năm khiến mọi người rơi lệ. Tự đáy lòng, mọi người chứng kiến lễ tang, ai cũng trào dâng niềm xúc động lớn lao. Xúc động và khâm phục, trân trọng, yêu quý tấm gương anh dũng hy sinh của Thượng úy Lương Minh Năm cũng như sự cảm thông với mất mát to lớn của người thân trong gia đình đồng chí Năm.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Lạt thăm hỏi, động viên gia đình Thượng uý Lương Minh Năm.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Lạt thăm hỏi, động viên gia đình Thượng uý Lương Minh Năm.

Trong những kỷ vật để lại cho người thân, có hai bức thư mà Thượng úy Năm viết cho bố mẹ và vợ con chưa kịp gửi về gia đình. Chị Nguyễn Thị Hương, vợ anh Năm nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Cách đây 2 tháng, trước lúc lên nhận công tác tại Đồn Biên phòng Sen Thượng, tỉnh Điện Biên, anh Năm có căn dặn với em nhiều điều; anh bảo, noi gương truyền thống cách mạng của gia đình, bố anh là thương binh 21% và là nạn nhân chất độc da cam đã đổ xương máu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nên dù có gian khổ anh sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thương vợ, thương con vì 2 cháu còn thơ dại, anh Năm động viên em thay anh ấy chăm sóc bố mẹ và nuôi dạy con cái…!”. Ôm chặt bé Ngọc Phương vào lòng, chị Hương tâm sự: “Anh Năm là vậy, dù công tác và sinh sống trong hoàn cảnh khó khăn giữa núi rừng, nhưng anh không bao giờ kêu than, kể cả với vợ; luôn gọi điện và viết thư động viên bố mẹ và vợ con. Vì bình yên của nhân dân, chồng em ngã xuống là sự mất mát to lớn đối với gia đình và các con em; nhưng em nguyện sẽ thay anh Năm nuôi dạy con khôn lớn, trưởng thành, xứng danh với người đã khuất…!”. Trong 2 bức thư chưa kịp gửi về gia  đình, ngoài những lời thăm hỏi, động viên người thân, Thượng úy Lương Minh Năm kể về đồng đội, nhân dân nơi miền biên viễn và những công việc mà anh cùng đồng đội đang làm để góp phần xây dựng biên cương ngày càng giàu mạnh. Bình dị mà cao cả. Vượt lên mọi gian khổ, hy sinh. Đó là tấm gương sáng của Thượng úy Lương Minh Năm.

Thượng úy Lương Minh Năm sinh ngày 23-10-1978. Tháng 2 năm 1998, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế vào Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu. Sau thời gian huấn luyện, đồng chí Lương Minh Năm được điều về công tác tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên). Với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm và say mê học tập, tháng 10-2000, anh được cấp trên cử đi học tại Trường Trung học y tế tỉnh Lai Châu. Sau khi tốt nghiệp, anh về nhận công tác tại các Đồn Biên phòng: Huổi Luông, Pa Thơm, Si Pa Phìn… Qua nhiều đơn vị công tác, nhưng ở đâu, Lương Minh Năm cũng nêu cao tinh thần hết lòng tận tụy với công việc của người thầy thuốc quân y, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tham gia tuần tra bảo vệ biên giới. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ chuyên môn, Lương Minh Năm còn tập trung học tập để nâng cao kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ. Tháng 9-2008, anh thi đỗ vào Trường Đại học Y Thái Bình. Tốt nghiệp ra trường, anh lại tình nguyện lên công tác tại những vùng khó khăn, nơi bộ đội, nhân dân đang rất cần các thầy thuốc quân y. Tháng 9-2012, anh được cấp trên điều về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Sen Thượng. Tuy mới về Đồn Biên phòng Sen Thượng công tác chưa đầy 2 tháng, nhưng Thượng úy Năm luôn là người tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị, địa phương và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, đồng đội, được anh em trong đơn vị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nơi anh công tác quý mến. Quá trình công tác, anh không quản ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách hiểm nguy, xung phong đảm nhận những việc khó khăn, gian khổ, tận tụy phục vụ bộ đội, nhân dân.

Ngày 14-10-2012, thực hiện kế hoạch truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã trên địa bàn biên giới xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, do Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Sen Thượng cử hai cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia tổ công tác, trong đó có Thượng úy Lương Minh Năm. Nhận lệnh của trên, Thượng úy Năm nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Sau một ngày luồn rừng, vượt suối, tối ngày 14-10, tổ công tác liên ngành gồm 4 chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên và hai cán bộ của Đồn Biên phòng Sen Thượng phát hiện ở gần khu vực giữa mốc 9 và mốc 10 trên tuyến biên giới Việt - Trung xuất hiện một nhóm người lạ mặt đang tìm đường vượt biên. Khoảng 4 giờ sáng 15-10, khi đang khẩn trương triển khai đội hình, thì bất ngờ nhóm người trên nổ súng vào tổ tuần tra. Thượng úy Lương Minh Năm bị thương vào tay và đùi, máu ở các vết thương tuôn xối xả, nhưng anh vẫn cắn răng chịu đựng, cố lết đến băng bó cho các chiến sĩ công an cũng đang bị thương, rồi anh ngất đi do mất máu quá nhiều. Mặc dù đã được đồng chí, đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời và được các thầy thuốc của Trung tâm y tế huyện Mường Nhé tận tình cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng và mất nhiều máu, Thượng úy Lương Minh Năm đã trút hơi thở cuối cùng vào 9 giờ 30 phút ngày 15-10-2012.

Thượng tá Trần Xuân Đãi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Lạt, cho biết: Sáng 16-10-2012, lễ truy điệu đồng chí Lương Minh Năm được tổ chức trọng thể theo nghi thức quân đội tại cơ quan Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã truy phong quân hàm vượt cấp từ Thiếu úy lên Thượng úy, đồng thời đề nghị truy tặng đồng chí Lương Minh Năm Huân chương Chiến công; Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Thượng úy Lương Minh Năm. Sáng ngày 17-10-2012, theo nguyện vọng của gia đình, thi thể của Thượng úy Lương Minh Năm được đưa về và an táng tại quê nhà. Có mặt trong lễ an táng và tiễn đưa Thượng úy Lương Minh Năm về nơi an nghỉ cuối cùng, đồng chí Nguyễn Xuân Nghinh, Bí thư huyện ủy Giao Thủy chia sẻ: Để tỏ lòng biết ơn và tri ân gương hy sinh anh dũng của đồng chí Năm, huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị trong toàn huyện đã tổ chức viếng, thăm hỏi, động viên gia đình đồng chí; UBND huyện đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình Thượng úy Lương Minh Năm. Sau lễ an táng, ngôi nhà đồng chí Năm luôn chật kín bà con lối xóm đến động viên, chia sẻ; như được sưởi ấm bởi tấm lòng nhân ái của cộng đồng. Ông Lương Minh Phúc, bố đẻ của Thượng uý Lương Minh Năm bày tỏ: "Trong mất mát đau thương của gia đình, chúng tôi rất cảm động trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đã chia sẻ, giúp đỡ gia đình tôi về vật chất và tinh thần. Đó là nguồn động viên to lớn để gia đình chúng tôi vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống…!".

Gương hy sinh quên mình vì biên cương của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân của Thượng úy Lương Minh Năm góp phần tô thắm thêm truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam anh hùng, là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ học tập, noi theo./.

Bài và ảnh: Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com