Người "truyền lửa" cho phong trào chữ thập đỏ

04:12, 24/12/2021

Xuân này, bà Nguyễn Thị Nhật, Chi hội trưởng chữ thập đỏ (CTĐ) tổ dân phố số 3, phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định bước sang tuổi 81. Dù tuổi cao nhưng bà Nhật vẫn nhanh nhẹn, minh mẫn. Bà kể “vanh vách” quá trình trên chục năm làm CTĐ với nhiều kỷ niệm buồn, vui về hành trình chia sẻ và giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn tìm thấy niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Nhật, Chi hội trưởng CTĐ Tổ dân phố số 3, phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định đan áo len tặng học sinh nghèo.
Bà Nguyễn Thị Nhật, Chi hội trưởng CTĐ Tổ dân phố số 3, phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định đan áo len tặng học sinh nghèo.

Sau khi nghỉ hưu năm 2001, cựu giáo viên Nguyễn Thị Nhật của Trường THCS Phùng Chí Kiên, thành phố Nam Định đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội của tổ dân phố số 3. Năm 2010, bà Nhật được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng CTĐ. Để đẩy mạnh hoạt động CTĐ của chi hội, bà xác định, phải luôn gương mẫu, đi đầu trong hoạt động Hội trong đó có phong trào hiến máu nhân đạo, vận động tương trợ, giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Với tâm niệm, người làm công tác nhân đạo là người phải có tâm, biết đồng cảm với người nghèo khó, nên bà thường xuyên xuống các hộ dân nắm bắt tình hình, rà soát, phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo cấp trên để có kế hoạch giúp đỡ, cũng như chủ động tìm các nguồn vận động hỗ trợ. Vì vậy, bà đã vận động được đông đảo hội viên, bà con nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”… Thấy được ý nghĩa của các hoạt động, phong trào trên, trong những năm qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân trong tổ dân phố, phường Trần Tế Xương và thành phố Nam Định đăng ký nhận trợ giúp cho các địa chỉ nhân đạo ở phường, khu dân cư số 3 theo các hình thức trợ cấp đột xuất hoặc định kỳ hàng tháng. Mỗi năm ít nhất có khoảng 20 hộ gia đình trong tổ dân phố được chi hội trao quà Tết, trị giá từ 300-500 nghìn đồng/người/suất. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố diễn biến phức tạp, chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền và người dân phòng chống dịch, bà Nhật và chi hội CTĐ số 3 tham gia trực chốt tại các điểm bị cách ly, phong tỏa; vận động hội viên, nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch…; kêu gọi, vận động hội viên, nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19. Từ năm 2020 đến nay, bà Nhật và chi hội đã vận động ủng hộ được trên 80 triệu đồng. Nhờ có “người thổi lửa” tâm huyết, phong trào CTĐ của chi hội số 3 ngày càng phát triển, số lượng hội viên tăng lên theo từng năm. Từ 30 hội viên ban đầu, đến nay, với uy tín, trách nhiệm, bà Nhật đã xây dựng, vận động và đã có 100 hội viên tham gia, quỹ hoạt động thường xuyên của chi hội luôn đạt trên 10 triệu đồng.

Không chỉ làm tốt vai trò của một người “thổi lửa” cho công tác từ thiện nhân đạo của chi Hội, bản thân bà Nhật còn là người có “tấm lòng vàng” khi thường xuyên đóng góp, ủng hộ các phong trào của Hội CTĐ. Sinh ra ở một trong những vùng quê giỏi nghề dệt, đan len nhất nhì khu vực miền Bắc, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, ngay từ khi còn trẻ bà Nhật đã rất giỏi đan len. Bà đã vận động xin len của Xí nghiệp len Ninh Thu gần nhà về phân loại, gỡ, phối màu… đan áo, nhờ Hội CTĐ thành phố chuyển tặng cho học sinh các tỉnh miền núi. Từ năm 2018 đến nay bà đã đan được 148 áo len tặng học sinh các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai… Chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong hơn 10 năm làm CTĐ, bà Nhật gặp nhiều chuyện cảm động: Có lần bà đi vận động kêu gọi trợ giúp đột xuất lo đám tang cho gia đình một người khiếm thị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để hỗ trợ gia đình người khiếm thị trên lo việc ma chay, bà đã bàn với các thành viên BCH chi hội đi vận động các gia đình trong tổ dân phố ủng hộ. Trường hợp của ông Đồng, cựu chiến binh trở về từ chiến trường Lào nhưng bị mất hết giấy tờ cũng để lại trong bà Nhật nhiều ấn tượng sâu sắc. Bà cùng với BCH chi hội xuống nhà thăm hỏi, động viên, tặng nồi cơm điện, quà, gạo; bản thân bà đan áo len tặng vợ chồng ông Đồng. Không chỉ quan tâm đến những trường hợp chính sách, hộ nghèo, quá trình làm công tác CTĐ, bà Nhật đặc biệt “lưu ý” giúp đỡ đối tượng người già neo đơn. Biết bà Mai ở một mình, mỗi khi vào mùa mưa bão, bà Nhật thường xuyên xuống thăm hỏi, giúp bà dọn, chằng chống nhà cửa trước và sau bão.

Bà Trịnh Thúy Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Trần Tế Xương cho biết: “Những năm qua, Chi hội CTĐ tổ dân phố số 3 luôn dẫn đầu trong mọi hoạt động CTĐ của phường, có công đóng góp rất lớn của bà Nguyễn Thị Nhật. Mặc dù là chi hội trưởng cao tuổi nhất của phường nhưng bà luôn năng nổ, đi đầu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ nhiệt huyết của bà đã “truyền lửa” cho những người làm công tác CTĐ khác, tạo được niềm tin, uy tín trong nhân dân và các mạnh thường quân, góp phần thúc đẩy phong trào CTĐ địa phương./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân
 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com