Những chiến sĩ "sao vuông" trên trận tuyến chống dịch COVID-19

04:12, 10/12/2021

Trong hai năm qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các huyện, thành phố đã huy động lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Trên “mặt trận” mới, những chiến sĩ “sao vuông” trong tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Xuân Hồng (Xuân Trường) vận chuyển quà hỗ trợ vào khu cách ly y tế tập trung cho người dân.
Lực lượng dân quân tự vệ xã Xuân Hồng (Xuân Trường) vận chuyển quà hỗ trợ vào khu cách ly y tế tập trung cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi tại khu vực cách ly Trường Tiểu học Đặng Xuân Khu, xã Xuân Hồng (Xuân Trường), đồng chí Nguyễn Xuân Huỳnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Xuân Hồng cho biết, ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã đã huy động 30 DQTV trực 24/24 giờ ở 5 chốt để kiểm soát và thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc tham gia các tổ truy vết, tuần tra, lực lượng DQTV phối hợp với công an xã, lực lượng dân phòng “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn tích cực thực hiện về các biện pháp phòng, chống dịch; rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong khu dân cư về từ vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế; tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân tại các khu cách ly tập trung. Thượng tá Lê Thế Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Xuân Trường cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ban CHQS huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động lực lượng DQTV phối hợp cùng các lực lượng công an, y tế, các ban, ngành, đoàn thể địa phương ra quân xung kích trên các mặt trận phòng chống dịch COVID-19; tổ chức lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất và quản lý các điểm cách ly y tế tập trung”. Hiện nay, huyện Xuân Trường đang thiết lập 2 khu cách ly y tế tập trung; 1 cơ sở thu dung điều trị F0 có nguy cơ nhẹ và không triệu chứng. Ở các điểm đều bố trí DQTV hỗ trợ các lực lượng chức năng quản lý và kiểm soát các khu cách ly tập trung.

Còn ở xã Trực Đại (Trực Ninh), lực lượng DQTV xã tham gia ngay từ ngày đầu phòng, chống dịch COVID-19. Anh Phạm Văn Chiểu, DQTV xã đang trực tại chốt Trường Mầm non xã Trực Đại cho biết: Hiện xã đã vận dụng và thành lập khu cách ly phong tỏa tại trường do có 35 cháu F1 liên quan F0 từ ngày 26-11-2021. Là một chiến sĩ DQTV nên anh luôn ý thức trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao. Nhiều hôm anh em phân công thay nhau trực đêm, có hôm không chợp mắt. Ngoài việc phối hợp lực lượng y tế tiến hành phun khử khuẩn phòng ở, giường ngủ, các vật dụng cá nhân của công dân, lực lượng DQTV xã tổ chức tiếp nhận quà của công dân đến ủng hộ, tuyên truyền cho người dân các quy định trong việc sinh hoạt tại khu cách ly theo khuyến cáo “5K” tránh lây nhiễm chéo.

Ở huyện Ý Yên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “Phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng”, lực lượng DQTV trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc quản lý, giám sát chặt chẽ, không để “ngoài chặt, trong lỏng”; bố trí lực lượng tại các chốt chặn đường dong ngõ, đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và an ninh trật tự vòng ngoài. Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Tiến (Ý Yên) cho biết: “Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã, chúng tôi đã cử lực lượng DTQV xã luôn có mặt và tham gia phối hợp cùng các lực lượng chức năng để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã bố trí, đảm nhiệm luân phiên ngày 3 ca; mỗi ca 8 tiếng. Ngoài việc nêu cao trách nhiệm trong từng ca trực, chúng tôi tiến hành bàn giao đúng giờ, làm việc đúng nguyên tắc, hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng dịch. Với sự góp sức của lực lượng DQTV trong huyện nên dịch COVID-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt.

Trên trận tuyến chống dịch ngày càng cam go, nguy hiểm nhưng những chiến sĩ “sao vuông” đã phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi dân quân là “một chiến sĩ chống dịch”, “một người làm việc bằng hai”, góp phần cùng các lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com