Chuyện về vườn địa lan Hoàng vũ tư nhân lớn nhất nước

08:08, 04/08/2017
Sau 10 năm dành nhiều công sức, tiền bạc, các ông Nguyễn Văn Thành (SN 1965) ở chợ Dần, xã Trung Thành (Vụ Bản) và Trần Phi Công (SN 1959) ở Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định) đã gây dựng “Vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công” ở thôn Bồi Tây, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc). “Vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công” vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là “Vườn địa lan Hoàng vũ tư nhân lớn nhất đất nước”.
 
Ông Nguyễn Văn Thành tiếp xúc với địa lan từ nhỏ. Sau nhiều năm, học hỏi kinh nghiệm từ cha, ông đã tích lũy được nhiều kiến thức trồng, chăm sóc các loại địa lan, nhất là các giống địa lan quý như: Thanh ngọc, Hoàng vũ… Ông Trần Phi Công là em vợ ông Thành, từng là cán bộ Sở Lương thực Hà Nam Ninh, sau đó đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Liên bang Đức, rồi trở về làm kinh doanh dịch vụ. Do tiếp xúc với bố vợ và anh vợ đều là những người say mê địa lan, ông Công cũng dần dần đam mê loại cây này. Qua tìm hiểu, hai người nhận ra nhu cầu chơi địa lan ở trong nước rất lớn nhưng còn thiếu những vườn có quy mô lớn, giống lan quý hiếm đáp ứng nhu cầu người chơi. Sau nhiều lần bàn bạc, họ quyết định đầu tư xây dựng vườn địa lan có quy mô lớn từ kinh nghiệm trồng, chăm sóc địa lan của ông Thành và từ nguồn vốn, sự am hiểu về kinh doanh của ông Công. Ông Trần Phi Công cho biết: “Nhiều năm lăn lộn trên thương trường, tôi biết rằng giá trị thương hiệu nhiều khi lớn hơn nhiều so với giá trị vật chất. Do vậy, ngay từ đầu chúng tôi xác định, phải xây dựng vườn địa lan có thương hiệu để kinh doanh hiệu quả”. Không đầu tư dàn trải, hai ông chọn trồng cây địa lan Hoàng vũ. Giống cây này được người yêu hoa đánh giá là “Nữ hoàng địa lan”, bởi đẹp tổng thể từ thân, lá, độ cao của hoa, màu sắc, hương thơm. Lá của cây địa lan Hoàng vũ mềm, mướt, cong đều, tỏa ra ôm trọn lấy chậu rất đẹp. Hoa màu vàng, to nhất trong các loại địa lan, các cánh hoa lúc nào cũng hướng về ánh sáng, mềm mại như đang múa. Thân cây cứng cáp, hương thơm man mác. Không chỉ đẹp, địa lan Hoàng vũ còn đòi hỏi người trồng, chăm sóc phải có kinh nghiệm, kỳ công nên có giá trị kinh tế cao; trung bình mỗi chậu 7-9 ngồng hoa có giá trên 10 triệu đồng. 
Vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc).
Vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc).
Năm 2007, các ông mở vườn địa lan Hoàng vũ tại chợ Dần, xã Trung Thành. Để có vườn lan quy mô, ngoài số địa lan của gia đình, 2 người cất công đi nhiều nơi lựa chọn các cây lan Hoàng vũ với giá mua 600-700 nghìn đồng/ngồng về chăm sóc. “Tích tiểu thành đại”, vườn lan ngày càng lớn về diện tích. Để mở rộng sản xuất, năm 2011 các ông mua đất, xây dựng vườn tại xã Mỹ Phúc. Sau hơn 3 năm xây dựng, vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công được hoàn thành. Vườn rộng trên 5.000m 2, trong đó có 2 khu vực trồng địa lan rộng trên 1.000m 2 được rào kiên cố bằng sắt, lưới thép bao xung quanh, lưới nilon che chắn nắng mưa, có hệ thống tưới nước tự động. Bao quanh toàn bộ khu vườn là hệ thống mương nước có tác dụng tạo không khí ẩm cho cây lan phát triển, có khu vực ủ phân bón, làm đất. Tổng giá trị đầu tư vườn địa lan Hoàng vũ khoảng 3,5 tỷ đồng. Để có vườn lan tươi tốt, vừa làm các ông vừa tích lũy thêm kinh nghiệm, chịu khó mày mò các tài liệu, tham khảo kiến thức từ những người am hiểu, người chơi lâu năm, từ đó áp dụng sáng tạo vào chăm sóc. Giống địa lan Hoàng vũ rất nhạy cảm với thời tiết nên phải điều chỉnh hệ thống che nắng, tưới phun nước từng ngày. Không sử dụng phân bón vô cơ mà hữu cơ, được ủ mục cẩn thận đúng thời gian, hàm lượng phù hợp với độ thuần dưỡng của cây. Đất phải chua, được cắt ra từng ô nhỏ rắn chắc để khi cho vào chậu dễ thoát nước. Việc phòng, chữa bệnh cho lan cũng đòi hỏi các ông công phu nghiên cứu, thử nghiệm các loại thuốc. Thông thường, việc tách cây địa lan gốc thành các cây nhỏ được thực hiện vào tháng 9 âm lịch hoặc tháng Giêng nhưng do vườn có số lượng cây lớn nên việc tách cây diễn ra quanh năm với điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt. Dù làm cẩn thận nhưng các ông cũng nhiều lần gặp khó khăn tưởng chừng phải bỏ cuộc do địa lan thường xuyên bị bệnh. Sau nhiều công sức và niềm đam mê của các ông, đến nay vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công có trên 2.300 chậu, gồm trên 1.000 chậu lan giống và 1.300 chậu lan trưởng thành, trong đó mỗi cây giống có giá từ 400-700 nghìn đồng tùy độ to, nhỏ, mỗi cây trưởng thành khoảng 1,5 triệu đồng, trung bình mỗi chậu có giá từ 10-20 triệu đồng. Tổng giá trị địa lan Hoàng vũ các ông sở hữu hiện khoảng 15 tỷ đồng.  Sau khi gây dựng được tên tuổi, đầu năm 2017 vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công mới chính thức bán sản phẩm lan giống, lan thành phẩm ra thị trường. Nhiều người yêu hoa địa lan Hoàng vũ ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam… đến tham quan vườn, mua cây, trong đó tập trung chủ yếu vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ngoài bán hàng, các ông cũng tích cực tham gia các hoạt động của giới hoa lan cả nước. Tại Triển lãm hoa lan toàn quốc năm 2017 do Hội hoa lan Thành phố Hà Nội tổ chức, chậu lan Hoàng vũ của vườn lan Thành Công được nhiều người chơi ưa thích, được bán với giá cao, qua đó góp phần quảng bá hoa cây cảnh Nam Định với bạn bè trong nước. 
 
Từ thành công ban đầu, thời gian tới các ông Nguyễn Văn Thành và Trần Phi Công sẽ tiếp tục quảng bá, mở rộng thị trường địa lan Hoàng vũ trong cả nước. Ngoài ra, các ông cũng định hướng tới xuất khẩu bởi loài địa lan Hoàng vũ được khách hàng Đài Loan ưa thích vào những ngày Tết nhưng ít có cơ hội sở hữu. Do quy mô sản xuất của vườn địa lan Hoàng vũ Thành Công còn nhỏ so với nhu cầu thị trường nên các ông muốn nhân rộng, quảng bá và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc giống lan này cho những người có nhu cầu, trồng để tạo việc làm, thu nhập ổn định./. 
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com