Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

08:07, 21/07/2017

Hằng năm, từ tháng 5 đến tháng 10 tình trạng thiếu máu nghiêm trọng đều xảy ra trên cả nước. Hàng chục nghìn bệnh nhân phải chờ đợi từng đơn vị máu để được cứu sống. Phát huy truyền thống nhân ái “Thương người như thể thương thân”, với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, vì sức khỏe của cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, vừa qua Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, công an, người lao động và nhân dân toàn tỉnh hăng hái hưởng ứng “Ngày hội giọt máu hồng hè” 2017, coi đó là niềm vui và trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng.

Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN tại “Ngày hội những giọt máu hồng hè” 2016.
Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN tại “Ngày hội những giọt máu hồng hè” 2016.

Máu và các chế phẩm máu là loại thuốc điều trị đặc biệt, chỉ có thể lấy được từ người khỏe mạnh. Máu rất cần cho cấp cứu và điều trị bệnh như bị mất máu do tai nạn, phẫu thuật, các bệnh về máu…; nếu người bệnh không được truyền máu thì cuộc sống của họ sẽ chấm dứt. Mỗi năm nước ta cần tối thiểu 1,8 triệu đơn vị máu cho điều trị, trong khi đó lượng máu tiếp nhận được chỉ đáp ứng trên 50% nhu cầu, vẫn còn rất nhiều người bệnh cần truyền máu nhưng không có do thiếu người hiến. Khi hiến máu, người hiến không bị ảnh hưởng tới sức khỏe vì máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày; cơ thể người hiến máu có khả năng bù trừ nhanh chóng lượng máu đã hiến. Người hiến máu không bị lây nhiễm bệnh từ những dụng cụ lấy máu vì dụng cụ lấy máu đảm bảo vô trùng, chỉ dùng một lần; quy trình kỹ thuật lấy máu đảm bảo theo đúng quy định. Bên cạnh đó, hiến máu cũng mang lại nhiều lợi ích cho người hiến máu như: không mất nhiều thời gian, sức lực nhưng vô cùng cần thiết cho xã hội, giúp các bệnh viện có đủ nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh. Khi tham gia HMTN, tinh thần sẽ phấn chấn, lạc quan yêu đời hơn vì mình vừa làm được một việc thiện cứu sống mọi người. Người hiến máu được kiểm tra, tư vấn sức khoẻ đồng thời giúp theo dõi và tự giám sát sức khoẻ. Hiến máu làm tăng tạo máu mới, với mỗi lần hiến máu giúp cơ thể thanh thải và giảm gánh nặng do dư thừa các sản phẩm thoái hoá của tế bào máu, kích thích tủy xương sinh máu mới. Hiến máu làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt. Mỗi ngày trong cơ thể có khoảng 200-400 tỷ hồng cầu chết tự nhiên và được thay thế bằng hồng cầu mới. Huyết sắc tố bị tiêu huỷ sẽ giải phóng ra một lượng sắt, một phần tái hấp thu tạo máu mới, một phần thải ra ngoài và một phần dự trữ trong cơ thể. Đặc biệt ở nam giới lớn tuổi hoặc phụ nữ đã mãn kinh, lượng sắt dự trữ thường cao hơn so với nhu cầu, gây quá tải sắt cho cơ thể. Sắt dư thừa có thể gây các bệnh như tiểu đường, gan, tim mạch; hiến máu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nếu quá nhiều sắt trong máu sẽ làm gia tăng ô xy hoá cholesterol, sản phẩm này lắng đọng ở lớp dưới nội mô mạch máu, làm tăng nguy cơ xuất hiện xơ vữa mạch máu, gây các cơn đau tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy cơn đau tim và các vấn đề tim mạch khác ít xảy ra ở nam giới đã hiến máu nhiều lần. Hiến máu cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Việc hấp thu sắt quá mức cũng như việc tiêu huỷ tế bào máu hằng ngày sẽ thúc đẩy hình thành các gốc tự do và làm thay đổi bên trong tế bào, phá vỡ chức năng bình thường của tế bào và làm tăng nguy cơ gây ung thư (gan, phổi, đại tràng, dạ dày, phế quản…); Bên cạnh đó, mỗi lần hiến máu là một lần gửi máu vào các ngân hàng máu (gửi nguyên liệu máu), khi không may mắn, người hiến máu sẽ được bồi hoàn máu bằng lượng máu đã hiến tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Như vậy, hiến máu vừa là hành động nhân đạo, vừa là cách “bảo hiểm máu an toàn” cho chính sức khoẻ của người hiến máu.

Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN. Từ đó số người tham gia HMTN ngày một tăng; năm 2016 đã tiếp nhận được 10.766 đơn vị máu. Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học tích cực vận động cán bộ, nhân viên, sinh viên tham gia hiến máu như: Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Cao đẳng Công nghiệp, Công an tỉnh, Cty cổ phần Dược phẩm Nam Hà; các huyện Hải Hậu, Vụ Bản, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định, Sở VH, TT và DL, Sở GD và ĐT, Viễn thông Nam Định, Sở Nội Vụ, Sở Công thương, Sở TN và MT… Có gia đình cả nhà tham gia HMTN như: gia đình ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hải Hậu cả gia đình HMTN 25 lần; hoặc một số cá nhân tiêu biểu như: anh Trần Xuân Trường, Đội trưởng Đội tình nguyện CTĐ tỉnh, năm 2014 đã HMTN 28 lần; anh Vũ Mạnh Linh, phường Thống Nhất (TP Nam Định) đã HMTN 17 lần; chị Phạm Thị Như Hoa, Trường THPT Lý Nhân Tông (Ý Yên) đã HMTN 14 lần…

"Ngày hội giọt máu hồng hè" 2017 được tổ chức ngày 25-7-2017 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thanh thiếu niên tỉnh. Để ngày hội diễn ra an toàn, hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, Hội CTĐ tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chuẩn bị nội dung, chương trình, điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức ngày hội thành công. Với mục tiêu vận động khoảng 2.000 người tham gia hiến máu và phấn đấu tiếp nhận tối thiểu 900 đơn vị máu an toàn, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng với các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội kêu gọi cán bộ, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động… trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hiến máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị người bệnh.

“Thương người như thể thương thân” - Hy vọng sẽ có nhiều người tình nguyện hiến máu trong “Ngày hội giọt máu hồng hè” 2017./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com