Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước

08:07, 17/07/2017
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thông tin di động xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ. Trong đó, có 3/5 doanh nghiệp chiếm thị phần chủ yếu về thuê bao di động trả trước đã thành lập chi nhánh tại tỉnh là Viettel Nam Định, Trung tâm kinh doanh VNPT - Nam Định, MobiFone Nam Định. Hai doanh nghiệp là Cty CP Viễn thông Di động Toàn Cầu và Cty CP Viễn thông Di động Vietnamobile chỉ có đại lý và điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh, được doanh nghiệp ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động. Kết quả đợt thanh tra đầu năm 2017 của Sở TT và TT tại các doanh nghiệp thông tin di động trên địa bàn, đại lý phân phối sim thuê bao, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao cho thấy: Việc đăng ký thông tin thuê bao vẫn còn đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Thông tin đăng ký lại của các thuê bao đã bị khóa còn nhiều trường hợp chưa chính xác do sai sót trong quá trình nhập dữ liệu của nhân viên giao dịch. Theo số liệu của Bộ TT và TT, mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán, chủ yếu xuất phát từ các “sim rác”, là những sim thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những sim này để gửi tin nhắn nặc danh, tin nhắn lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình thường của người dân cũng như an toàn thông tin, an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, sim rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố. 
Nhân viên VNPT Nam Định hướng dẫn khách hàng thực hiện các quy định quản lý thuê bao di động.
Nhân viên VNPT Nam Định hướng dẫn khách hàng thực hiện các quy định quản lý thuê bao di động.
Với quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước, ngày 24-4-2017, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP đưa ra nhiều điểm sửa đổi, bổ sung về việc đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao di động nhằm hình thành một cơ sở dữ liệu chính xác, chi tiết về thuê bao, phục vụ việc đảm bảo an ninh quốc gia, giảm thiểu tình trạng phát tán tin nhắn rác, các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Để làm được điều đó, Nghị định 49 bổ sung yêu cầu và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thu thập thông tin thuê bao di động. Một trong số đó là việc yêu cầu bổ sung ảnh chụp của người trực tiếp đến giao dịch (kèm theo ngày chụp) vào danh sách các thông tin của thuê bao mà doanh nghiệp viễn thông cần thu thập và lưu giữ. Nghị định 49 chỉ rõ doanh nghiệp viễn thông hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao và các doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (tức là đến ngày 24-4-2018) để chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thông tin về thuê bao theo những quy định mới. Nếu các thông tin thuê bao bị phát hiện chưa tuân thủ các quy định mới trong Nghị định, người đứng đầu doanh nghiệp có thể sẽ phải chịu phạt số tiền tới 100 triệu đồng, doanh nghiệp có thể phải chịu phạt tới 200 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền phạt thực tế thậm chí có thể rất lớn, bởi ngoài các khoản phạt nêu trên, doanh nghiệp viễn thông còn phải nộp lại tổng số tiền tương đương tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của sim sau ngày 14-4-2018. Trong trường hợp không thể xác định chính xác, số tiền phải nộp lại được áp dụng theo công thức: số tiền phạt = 100 nghìn đồng nhân với số tháng vi phạm. Nghị định 49 còn quy định doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền. Nếu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không thực hiện đúng quy định như không có biển hiệu, không có trang thiết bị, nhập thông tin sai, ảnh mờ không rõ thông tin...
 
Để Nghị định 49 đi vào thực tế cuộc sống và giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong triển khai thực hiện với sự tham mưu của Sở TT và TT tỉnh ta trở thành địa phương đầu tiên trên toàn quốc tổ chức phổ biến Nghị định số 49/2017/NĐ-CP cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách TT và TT thuộc các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông di động, Bưu điện tỉnh và các đơn vị có liên quan. Ngay sau khi được phổ biến quán triệt Nghị định, các doanh nghiệp viễn thông di dộng trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai hoàn tất các điều kiện nhằm thực hiện Nghị định 49 theo đúng lộ trình quy định. Thực hiện chủ trương chung của Tập đoàn VNPT là quyết tâm hoàn thiện cơ sở dữ liệu về thuê bao trong vòng 8-10 tháng, sớm hơn thời hạn Nghị định đưa ra, hiện nay VNPT Nam Định đang tích cực bổ sung các quy trình đăng ký thông tin thuê bao tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn tỉnh; bổ sung các tính năng cho tất cả các hệ thống kỹ thuật hỗ trợ hiện có cũng như phát triển các công cụ mới để đáp ứng các yêu cầu trong Nghị định 49. Tăng cường phê duyệt, hậu kiểm thông tin thuê bao của tất cả các thuê bao phát triển mới, các thuê bao đăng ký lại trên toàn bộ các kênh phát triển thuê bao hiện có. Đại diện lãnh đạo Viettel Nam Định thì cho biết đã chủ động làm việc với các điểm bán lẻ, điểm bán ủy quyền; điểm nào đáp ứng theo quy định mới ký hợp đồng lại, những cơ sở không đáp ứng tiêu chí của Nghị định mới đều tiến hành thanh lý hợp đồng. Trong thời gian qua, hằng tháng Viettel Nam Định đã tiến hành thu hồi sim rác. Bên cạnh đó, Viettel Nam Định không còn bán sim lẻ mà bán theo gói và tăng cường các dịch vụ tiện ích, chăm sóc khách hàng; đồng thời tiếp tục đào tạo, hướng dẫn các điểm bán thực hiện đúng quy định. 
 
Đồng chí Nguyễn Mạnh Khuyến, Phó Phòng Bưu chính Viễn thông (Sở TT và TT) cho biết: Với hiện trạng thu thập và lưu giữ cơ sở dữ liệu thuê bao di động hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải bổ sung và cập nhật thông tin cho hàng chục triệu thuê bao di động hiện có (trước đó Bộ Công an cho biết thông tin đăng ký của khoảng 75% số thuê bao di động hiện nay tại Việt Nam là không chính xác). Các doanh nghiệp viễn thông di động đều xác định việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Nghị định 49 không chỉ để tránh bị phạt, mà quan trọng hơn là để hình thành một cơ sở dữ liệu chính xác, chi tiết về thuê bao bởi đây là kho dữ liệu cực kỳ có giá trị, là nền tảng để phát triển các dịch vụ mới trong tương lai và cũng là cơ sở quan trọng góp phần nâng cao chất lượng quản lý thuê bao di động trả trước./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com