Nhếch nhác biển quảng cáo, rao vặt

07:06, 02/06/2017
Đi khắp các tuyến đường, con phố trên địa bàn Thành phố Nam Định, chúng ta rất dễ bắt gặp những hình ảnh, tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán ở khắp các bờ tường, cột điện, trên cây… Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay và ngày càng có chiều hướng gia tăng nhưng chưa được các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.
Tờ rơi được dán kín nhà chờ xe buýt trên đường Hàn Thuyên (TP Nam Định).  Bài và ảnh: Phương Định
Tờ rơi được dán kín nhà chờ xe buýt trên đường Hàn Thuyên (TP Nam Định). 
Theo quan sát của chúng tôi, trên các tuyến phố Trần Đăng Ninh, Quang Trung, Nguyễn Du…, tờ rơi dán kín các bốt điện, bờ tường, cây xanh với các nội dung quảng cáo như: cho vay tiền không cần thế chấp, trung tâm gia sư, khoan cắt bê tông, đến quảng cáo các loại thuốc chữa bệnh thông thường… Cùng chung “cảnh ngộ” là các cột điện bê tông cũng biến thành “biển quảng cáo” bất đắc dĩ với đủ các loại in trên giấy dán lên hoặc phun sơn trực tiếp lên các cột trụ. Ngay cả những cây xanh ven đường cũng trở thành “nạn nhân” cho các đối tượng đặt các biển quảng cáo, rao vặt. Đa số là dùng dây treo lên cây các biển quảng cáo, đóng đinh lên thân cây hoặc ghim thẳng vào gốc cây. Không chỉ ngoài mặt phố, đoạn đường vào các ngõ, ngách ở các khu dân cư, các trạm xe buýt cũng bị tình trạng trên, người quảng cáo dùng sơn in dòng chữ và số điện thoại cho dịch vụ khoan cắt bê tông, hút bể phốt với những dòng chữ xanh, đỏ chằng chịt được in đè lên nhau. Có những trường hợp tường nhà người dân vừa mới xây xong đã bị những đối tượng làm quảng cáo dán lên đó những tờ rao vặt gây khó chịu cho gia chủ… Vị trí các đối tượng lựa chọn để dán những tờ quảng cáo, thường là các tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, khu vực có đông dân cư để được mọi người dễ nhìn thấy. Anh Nguyễn Minh Quyết, phường Hạ Long (TP Nam Định) cho biết: Nhà tôi ở mặt đường Phù Nghĩa nên quanh năm phải chịu cảnh tờ rơi, quảng cáo dán khắp tường nhà. Do công việc tôi thường đi làm từ sáng sớm đến tận tối mới về, nhiều lúc về nhà đã thấy xuất hiện những mẩu quảng cáo rao vặt mới toanh trên tường nhà mình. Bực mình tôi xé đi nhưng hôm sau lại có tờ quảng cáo khác đè lên… Hay trường hợp của chị Trần Thị Lệ ở đường Quang Trung (TP Nam Định) có nhà vừa mới xây xong, trên tường đã xuất hiện chi chít những tờ quảng cáo có nội dung như hút thông tắc bể phốt, đập phá bê tông, nạo vét hệ thống cống ngầm hay cho vay trả góp lãi suất thấp không cần thế chấp. Nhiều người dân bức xúc đã gọi điện cho chủ quảng cáo in trên tờ rơi thì được trả lời do họ thuê người phát tờ rơi nên họ không chịu trách nhiệm(!?). Với những cách thức quảng cáo khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả này nên những chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vẫn ngang nhiên vi phạm. Song những hành động đó đã làm mất đi mỹ quan đô thị, không gian chung bị xâm hại, ảnh hưởng tới nếp sống văn minh của người dân. Không chỉ tập trung ở đô thị, mà gần đây các đối tượng quảng cáo còn mở rộng địa bàn hoạt động đến các khu dân cư ở địa bàn nông thôn.
 
Theo Nghị định 28 sửa đổi Nghị định 131 và 158 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả, văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 5-5-2017 đã tăng mức xử phạt đối với các hành vi như: Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng (mức phạt trước đây là 1-2 triệu đồng). Tương tự, những người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt rất khó khăn, bởi các tờ quảng cáo được các đối tượng dán vào ban đêm hoặc lợi dụng lúc vắng người qua lại nên rất khó bắt quả tang. Trong khi đó các ngành chức năng không thể cử lực lượng tuần tra, túc trực 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, ngõ phố để ngăn chặn hành vi vi phạm này.
 
Thiết nghĩ, để thành phố và các khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày càng xanh, sạch, đẹp, các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân để mỗi người nhận biết được hành vi phát tời rơi, in ấn, dán số điện thoại để quảng cáo, rao vặt là vi phạm pháp luật, gây mất mỹ quan đô thị, từ đó có thái độ đấu tranh với các hành vi không đẹp này. Hy vọng trong thời gian tới, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm sẽ giảm thiểu tình trạng dán tờ rơi, biển quảng cáo, góp phần làm cho thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp./.
 
Bài và ảnh:  Phương Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com