Giải quyết kịp thời các chế độ ưu đãi cho đối tượng chính sách

08:04, 15/04/2015

Trên địa bàn tỉnh hiện có 51 nghìn đối tượng chính sách, người có công hưởng trợ cấp hằng tháng, với tổng số tiền trên 92 tỷ đồng/tháng. Các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: chế độ điều dưỡng, cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho thương, bệnh binh, chế độ mai táng phí của đối tượng chính sách khi chết… đều được thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời.

Hằng năm, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức rà soát và tiến hành cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đảm bảo chính xác, kịp thời; thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh, huyện đến các xã, thị trấn, các đoàn thể đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm… cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ đối với người có công, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, Sở TT và TT đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nhất là những nội dung mới ban hành đến đối tượng chính sách. Đặc biệt thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Sở LĐ-TB và XH đã tập trung nghiên cứu các văn bản của các bộ, ngành, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Lãnh đạo huyện Trực Ninh thăm, tặng quà gia đình ông Phạm Văn My và bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Đông Hạ, xã Trung Đông là bố mẹ của liệt sĩ Phạm Văn Thiều, hy sinh năm 1988 khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa.
Lãnh đạo huyện Trực Ninh thăm, tặng quà gia đình ông Phạm Văn My và bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Đông Hạ, xã Trung Đông là bố mẹ của liệt sĩ Phạm Văn Thiều, hy sinh năm 1988 khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa.

Với mục tiêu không bỏ sót đối tượng, khi có các nghị định, thông tư mới có liên quan đến chế độ, chính sách, Sở LĐ-TB và XH luôn kịp thời phổ biến, tập huấn cho cán bộ làm công tác LĐ-TB và XH các cấp để nắm vững và thực hiện tốt các khâu từ việc hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ, đến quy trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ bảo đảm công khai, dân chủ, chính xác, đúng trình tự. Đồng thời, tại các hội nghị tập huấn, lãnh đạo Sở LĐ-TB và XH luôn giải đáp những thắc mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục cũng như chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Nhờ đó, công tác giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2014, Sở LĐ-TB và XH đã giải quyết chế độ chính sách cho 60.982 nghìn lượt đối tượng. Trong đó, 24.319 lượt đối tượng người có công như: chế độ trợ cấp một lần và hằng tháng đối với người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, chế độ trợ cấp một lần đối với cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, điều chỉnh chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP, chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình, cấp BHYT cho người hoạt động kháng chiến theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, chế độ trợ cấp một lần và hằng tháng đối với Mẹ VNAH mới được phong tặng và truy tặng…; 24.964 lượt đối tượng là thân nhân người có công được hưởng các chế độ như: chế độ trợ cấp tiền tuất hằng tháng, chế độ thờ cúng liệt sĩ, chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách, chế độ trợ cấp người phục vụ Mẹ VNAH…; 11.699 đối tượng hưởng chế độ mai táng phí, trợ cấp một lần cho TNXP theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg, cấp BHYT cho đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, chế độ trợ cấp hằng tháng cho đối tượng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg… Tạm đình chỉ thực hiện chế độ đối với 45 người có công và dừng thực hiện chế độ trợ cấp tiền tuất hằng tháng đối với 126 trường hợp thân nhân người có công chết hoặc hết tuổi hưởng. Tiếp nhận 56 hồ sơ người có công từ tỉnh ngoài chuyển về tỉnh và giới thiệu di chuyển 333 hồ sơ đi tỉnh ngoài; 154 người có công di chuyển trong tỉnh và giải quyết các quyền lợi có liên quan khác đến người có công trên 220 trường hợp. Từ đầu năm 2015 đến nay, ngành LĐ-TB và XH tiếp tục giải quyết chế độ chính sách cho khoảng 25 nghìn lượt đối tượng. Ngoài ra, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Viện Công nghệ sinh học và UBND xã Xuân Đài (Xuân Trường) thực hiện lấy mẫu sinh phẩm đối với 23 hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Đài để giám định ADN và lưu giữ tại ngân hàng gen, phục vụ công tác đối chiếu, so sánh, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ khi có thân nhân liệt sĩ tìm kiếm phần mộ liệt sĩ.

Những nỗ lực của ngành LĐ-TB và XH trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công và giải quyết kịp thời hồ sơ của đối tượng chính sách, người có công, giúp các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ. Qua công tác triển khai việc thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng, toàn tỉnh đã rà soát 76.446 người có công và thân nhân của họ trên địa bàn, kết quả: 76.323 người hưởng đúng, chiếm 99,84% (trong đó có 38.027 thân nhân người có công); 36 người hưởng sai, chiếm 0,05%; 87 người hưởng chưa đầy đủ, chiếm 0,11% và có 653 người có công tồn đọng chưa giải quyết do chưa có đầy đủ giấy tờ thủ tục. Sở LĐ-TB và XH đã chấn chỉnh các trường hợp hưởng sai, điều chỉnh các trường hợp hưởng chưa đầy đủ và hướng dẫn người có công thất lạc giấy tờ, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định để thẩm định, giải quyết kịp thời, giúp các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com