Hiệu quả từ phong trào "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm"
Cập nhật lúc09:02, Thứ Hai, 13/04/2015 (GMT+7)

Hưởng ứng phong trào “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động, từ nhiều năm nay Sở GD và ĐT và Công đoàn Giáo dục tỉnh đã triển khai lồng ghép với các cuộc vận động và phong trào thi đua theo từng chủ đề của mỗi năm học.

Cô và trò Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) phấn đấu “Dạy tốt - Học tốt”.
Cô và trò Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định)
phấn đấu “Dạy tốt - Học tốt”.

Với đội ngũ giáo viên - yếu tố quyết định của chất lượng giáo dục, tình yêu thương chính là trách nhiệm đối với thế hệ trẻ qua từng bài giảng, sự mẫu mực của từng hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ, phong cách sống. Quán triệt quan điểm đó, nhiều năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã có sự chỉ đạo cụ thể và đã đạt được những kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, có ý chí phấn đấu vươn lên, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững và phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt của ngành. Phong trào “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” còn góp phần tích cực củng cố tình đoàn kết, thân ái trong đội ngũ giáo viên, công nhân viên. Không chỉ giúp nhau trong chuyên môn, ở nhiều trường, nhiều địa phương, Công đoàn Giáo dục đã tổ chức vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống như: Nhận dạy thay lúc đồng nghiệp ốm đau, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Trong mối quan hệ thầy và trò thể hiện sự tôn trọng, bao dung. Nhiều thầy, cô giáo đã không chỉ mang đến cho học sinh tri thức mà còn quan tâm, chăm lo, chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của các em, hướng các em vào những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Tình cảm chân thành của mỗi thầy, cô đã lắng sâu trong tâm hồn các em; nhiều học sinh hư đã được cảm hóa trở thành những học sinh ngoan, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện. Việc tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, chuyên môn, trình độ nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ĐT được đội ngũ cán bộ, giáo viên đặc biệt quan tâm. Hằng năm, mỗi giáo viên trong các đơn vị, trường học đều có bản đăng ký thi đua về chất lượng giảng dạy, rèn luyện học sinh và sáng kiến kinh nghiệm. Đặc biệt, ban giám hiệu các trường thường xuyên tổ chức kiểm tra việc soạn giáo án của giáo viên; tổ chức và tham gia các buổi hội thảo, hội giảng, thăm lớp, dự giờ, thanh tra đột xuất. Vì đây không chỉ là kỷ cương, nền nếp mà còn là trách nhiệm của người thầy đối với chất lượng giáo dục. Bằng nhiều con đường tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng và tham gia các lớp học ngắn hạn, dài hạn, đội ngũ giáo viên đã tự trang bị cho mình nguồn tri thức để có thể chủ động, sáng tạo trong phương pháp giáo dục mới. Trong học kỳ I vừa qua, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và bồi dưỡng kỹ năng sống cho đội ngũ giáo viên; cử cán bộ đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý giáo dục, đồng thời tiến hành tổ chức các lớp tập huấn về đổi mới các hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; công tác giáo viên chủ nhiệm; bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên các cấp học. Sở GD và ĐT đã cử 11 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị, 12 cán bộ quản lý ở các trường THPT, Trung tâm GDTX đi học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh cử 69 cán bộ, giáo viên học sau đại học, trong đó có 3 người làm nghiên cứu sinh. Triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban TVTU về nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông, Sở GD và ĐT đã điều chuyển 14 cán bộ quản lý và giáo viên, tăng cường biệt phái 24 giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trực thuộc. Các phòng GD và ĐT huyện, thành phố thực hiện tăng cường biệt phái giáo viên cho các trường, giúp các trường nâng cao chất lượng dạy và học. Việc luân chuyển và tăng cường cán bộ quản lý, giáo viên góp phần khắc phục tình trạng trì trệ, thiếu chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ quản lý đương chức và kế cận tiếp tục được chọn cử đi học nâng cao trình độ về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, quản lý ngành GD và ĐT theo chương trình của Bộ GD và ĐT. Năm học 2014-2015, tỷ lệ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Năm học vừa qua, toàn ngành chỉ còn 0,35% học sinh cấp THCS, 0,56% học sinh cấp THPT và 328 học sinh GDTX hệ THPT bỏ học. Nhiều năm liền tỉnh ta dẫn đầu cả nước về tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp, thi học sinh giỏi quốc gia và thi đỗ vào các trường đại học. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014-2015, đoàn học sinh giỏi của tỉnh có 90 em dự thi, đã có 78 em đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 26 giải Nhì, 29 giải Ba và 22 giải Khuyến khích, dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh đoạt giải. Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn ngành đã có 755 sáng kiến kinh nghiệm của 52 đơn vị tham gia dự thi, trong đó có 8 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại xuất sắc, 70 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại tốt, 274 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại khá và 148 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại khuyến khích.

Trong sự nghiệp phát triển giáo dục, ngành GD và ĐT tỉnh đã khẳng định được uy tín về chất lượng giáo dục toàn diện mà trong đó “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,