Thị trường lịch Tết Nhâm Thìn 2012

01:12, 19/12/2011

Những ngày cuối năm, tại các cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị sách, hiệu sách trên các tuyến phố Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Trần Huy Liệu, Trường Chinh, Trần Phú (TP Nam Định) và các huyện trong tỉnh tràn ngập sắc đỏ ấm áp của lịch Tết Nhâm Thìn.

Một cửa hàng bán lịch Tết Nhâm Thìn 2012 trên phố Trần Hưng Đạo (Thành phố Nam Định).
Một cửa hàng bán lịch Tết Nhâm Thìn 2012 trên phố Trần Hưng Đạo
(Thành phố Nam Định).

Thị trường lịch tết 2012 có nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú về chủ đề, chủng loại. Năm nay, các nhà xuất bản giới thiệu ra thị trường nhiều kiểu lịch blốc dáng dài bằng các chất liệu cát-tông, gỗ, khảm trai, giả ngọc với màu sắc chủ đạo là đỏ và vàng. Bên cạnh dòng sản phẩm truyền thống như lịch blốc lớn, blốc nhỏ, còn có các loại lịch siêu cực đại, lịch đại, lịch trung, lịch bàn, lịch túi, lịch treo tường, lịch lò xo, lịch lò xo đơn, lịch lò xo đôi, lịch lò xo giữa, lịch 7 tờ, lịch 1 tờ, lịch tuần 54 trang, lịch vuông, hình chữ nhật. Lịch để bàn năm nay cũng phong phú về các mẫu thiết kế giá đỡ lịch, màu sắc trang nhã. Nhiều nhà xuất bản đã tung ra thị trường các loại lịch kiểu dáng lạ mắt hình thần tài, cá chép. Bìa lịch cũng rất đa dạng, từ loại bằng bìa cát-tông, sơn mài đến giả gỗ, giả ngọc sang trọng. Về nội dung, mẫu mã sản phẩm, hầu hết các loại lịch treo tường, lịch tờ năm 2012, được in theo chủ đề truyền thống. Các loại lịch lò xo giữa, lịch blốc, lịch chữ A để bàn cũng phong phú với nhiều mẫu mã, nội dung. Thu hút khách nhất vẫn là lịch blốc kết hợp nhiều loại bìa giả gỗ, giả ngọc, giả kim… có chủ đề như: Thần tài, Phúc - Lộc - Thọ; tranh trổ giấy, thư pháp, tranh thủy mặc về phong cảnh đất Việt; lịch blốc “Hồng - Phúc - Cát tường”, “Hương sắc Việt Nam”… của các nhà xuất bản, nhà phân phối lớn như: NXB Phương Đông, NXB Văn hóa, Cty CP Văn hóa Nhân Văn, Cty Văn Lang, Cty In Sài Gòn… Các loại lịch treo, lịch tờ đều in với chủ đề các loài hoa, cây cảnh bonsai và phong cảnh quê hương đất nước… Anh Phạm Văn Hiếu, chủ cửa hàng bán tranh, lịch tết trên phố Trần Phú (TP Nam Định) cho biết: So với các năm trước, năm nay chất lượng giấy in lịch tốt hơn, kỹ thuật in hiện đại hơn nên màu sắc sáng và có độ sắc nét cao. Ngoài các loại lịch giấy, trên thị trường còn xuất hiện loại lịch vạn niên điện tử của Việt Nam và Trung Quốc với đủ các thông tin về ngày, tháng âm dương và các chức năng khác như: xem giờ, nhiệt độ trong ngày, sử dụng thuận tiện, giá thành hợp lý nên thu hút nhiều người mua. Chị Lê Tuyết Hương, chủ cửa hàng bán lịch tết tại phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) cho biết: Nét mới của các loại lịch năm nay là “tải” được nhiều thông tin về chính trị, khoa học, văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới… Trong đó nổi bật của những loại lịch siêu đại, cỡ lớn là chất lượng giấy tốt, mẫu mã bắt mắt, nội dung phong phú cung cấp nhiều thông tin cho người tiêu dùng. Ví dụ bộ lịch cỡ lớn “Lịch sử Việt Nam” có thông tin về 360 ngày trong năm, mỗi ngày sẽ có nội dung ghi lại lịch sử Việt Nam. Ngoài ra còn có những bộ lịch mang nội dung khác như “Dư địa chí Việt Nam”, “Thuận buồm xuôi gió”, các bộ lịch thể hiện dòng tranh dân gian Đông Hồ, các lễ hội của Việt Nam.

Về giá cả, nhìn chung giá lịch Tết Nhâm Thìn 2012 tăng 10-15% so với năm 2011, đặc biệt với loại lịch blốc cỡ đại và siêu đại, giá tăng tới 25-30%. Anh Nguyễn Thế Hiển, Nhà sách Ngọc Bình (TP Nam Định) cho biết: Do giá nguyên vật liệu, công lao động và chi phí vận chuyển tăng nên giá bán lẻ của mặt hàng lịch 2012 cũng tăng từ 4.000-7.000 đồng/sản phẩm đối với nhóm hàng trung bình. Trên thị trường hiện nay, cỡ lịch trung có giá từ 40.000-60.000 đồng/lốc là sự lựa chọn của nhiều người. Lịch cỡ đại và siêu đại nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu mua lịch làm quà tặng với giá bán từ 120.000 đồng/lốc đến vài triệu đồng/lốc. Loại lịch tờ (5-7 tờ mỗi quyển) có giá 25.000-35.000 đồng tùy mẫu mã. Mẫu lịch để bàn, lịch tuần, lịch tháng có giá từ 25 đến 100 nghìn đồng. Đồng chí Vũ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Báo chí xuất bản, Sở TT và TT, cho biết: Năm nay, Cục Xuất bản đưa ra mẫu tem kỹ thuật số nhằm tránh loại lịch nhái trên thị trường. Vì thế mỗi một blốc lịch có một mã số riêng, người mua chỉ việc cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài để có thể xác minh chất lượng sản phẩm.
Theo các chủ hàng kinh doanh sản phẩm lịch tết, thị trường lịch năm nay, do Tết dương lịch và Tết âm lịch thời gian gần nhau nên sức mua tăng vào từ cuối tháng 12 dương lịch. Mặc dù giá tăng, nhưng so với mức tăng chung của thị trường hàng tết thì giá lịch vẫn có thể chấp nhận được. Với sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho gia đình một bộ lịch Tết Nhâm Thìn ưng ý để đón xuân mới và tặng bạn bè theo truyền thống của người Việt./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com