Bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc kỳ kiểm tra tiếng Hàn cho người lao động

09:12, 12/12/2011

Như tin chúng tôi đã đưa, trong hai ngày 17 và 18-12-2011 tại 3 địa điểm: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định và Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định sẽ diễn ra kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn cho người lao động (NLĐ) năm 2011. Bảo đảm kỳ kiểm tra diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, minh bạch là yêu cầu đặt lên hàng đầu, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và cả người dự thi.

Từ năm 2004 Việt Nam đã ký thỏa thuận với Hàn Quốc về việc đưa người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS). Các đơn vị tư nhân hoạt động vì mục đích lợi nhuận không được phép tham gia đưa người lao động đi Hàn Quốc theo chương trình này. Hàn Quốc hiện nhận lao động từ 15 quốc gia trên thế giới, trong đó NLĐ Việt Nam luôn được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc ưa chuộng hơn lao động các quốc gia khác. Từ năm 2006 phía Hàn Quốc yêu cầu NLĐ phải biết tiếng Hàn Quốc, đây là một trong những tiêu chuẩn để được tiếp tục làm hồ sơ dự tuyển việc làm. Phía Hàn Quốc đầu tư khá lớn cho mỗi kỳ kiểm tra với yêu cầu bảo đảm tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, minh bạch. Kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn lần này là đợt duy nhất trong năm 2011. Qua thực tế các kỳ kiểm tra trước và phản ánh của một số NLĐ một số hiện tượng tiêu cực gây bất lợi cho chính NLĐ. Năm nay nếu để xảy ra tiêu cực phía bạn có thể hủy kết quả cả kỳ kiểm tra, như vậy năm tới sẽ không có lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB và XH), để tránh phát sinh tiêu cực, thí sinh cần lưu ý không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, cassette, PDA, máy nghe nhạc MP3, từ điển điện tử và các thiết bị điện tử khác để tra cứu, không đưa đề ra ngoài giải hộ rồi gửi vào phòng thi. Thí sinh đi thi chỉ mang theo CMND, thẻ đăng ký dự thi và bút dạ màu đen hoặc bút bi màu đen để làm bài thi. Mọi vật dụng khác đều không được mang vào phòng thi. Những thí sinh có hành vi gian lận trong quá trình làm bài không những bị hủy bài kiểm tra và còn bị cấm tham dự kiểm tra trong thời gian 2 năm. Nếu có sự khác biệt về các thông tin cá nhân (họ tên và ngày tháng năm sinh) giữa CMND/hộ chiếu và Đơn đăng ký dự kiểm tra tiếng Hàn thì hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc Hàn Quốc sẽ không được chấp nhận. Về tổ chức thi, mỗi phòng thi bố trí 30 thí sinh, mỗi thí sinh một đề thi khác nhau được soạn và niêm phong từ Hàn Quốc chuyển sang. Trong phòng thi có cả giám thị người Việt và người Hàn Quốc. Ngay sau khi thi xong bài thi cũng được thu và niêm phong tại chỗ rồi chuyển về Hàn Quốc để chấm. Trên cơ sở bài thi và hồ sơ được phía Việt Nam gửi sang, chủ doanh nghiệp lựa chọn NLĐ, sau đó thông báo cho cơ quan thẩm quyền của Hàn Quốc để thông báo lại cho phía Việt Nam. Trên thực tế cứ 10 hồ sơ gửi đi, có khoảng 8 hồ sơ được chọn nên nhiều người vẫn nhầm tưởng có sự tác động của “cò mồi” nên mất tiền oan. NLĐ cũng cần lưu ý đỗ qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn chỉ là một tiêu chuẩn để làm hồ sơ tuyển dụng chứ không phải là cơ sở chắc chắn được đi làm việc tại Hàn Quốc, để tránh thắc mắc vì sao đỗ mà chưa được đi hoặc mất tiền oan để “chạy”.

Để chủ động ngăn chặn tiêu cực, bảo vệ uy tín cũng như tài sản cho NLĐ, Bộ LĐ-TB và XH yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi NLĐ có nhu cầu nắm bắt đầy đủ thông tin về kỳ kiểm tra cũng như các đòi hỏi khắt khe của phía Hàn Quốc về tính an toàn, nghiêm túc của kỳ kiểm tra, những hậu quả thiệt hại do hành vi gian lận tiêu cực trong khi kiểm tra… để NLĐ chủ động thực hiện nghiêm túc. Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ làm việc với Bộ Công an giúp đỡ và phối hợp với cơ quan an ninh công an địa phương trang bị thiết bị (máy dò kim loại, dò từ để phát hiện các thiết bị điện tử thí sinh cố tình giấu mang vào phòng thi) và bố trí lực lượng cần thiết phục vụ công tác bảo vệ kỳ thi. Các trường cần quán triệt quy chế tới tất cả các cán bộ giáo viên tham gia coi thi thực hiện nghiêm túc công tác giám thị, tăng cường giám sát chặt hành lang bên ngoài phòng thi. UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến mọi NLĐ có nhu cầu được biết. Thông tin chung về bài kiểm tra: câu hỏi kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 50 câu nghe hiểu và đọc hiểu, tổng số điểm là 200 điểm trong thời gian 70 phút, không có thời gian nghỉ giữa phần nghe hiểu và đọc hiểu. Kết quả kiểm tra sẽ được thông báo vào ngày 28-12-2011 trên các trang web của Trung tâm Lao động ngoài nước hoặc Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc. NLĐ có thể xem tại địa chỉ trang web: http://www.eps.go.kr/.  Thời hạn hiệu lực của chứng chỉ kiểm tra tiếng Hàn: Từ ngày 28-12-2011 đến ngày 27-12-2013 (hai năm kể từ ngày thông báo kết quả kiểm tra tiếng Hàn).

Kỳ kiểm tra này có 4 ngành cho người lao động đăng ký: Sản xuất chế tạo (11.700 người), Xây dựng (1.000 người), Nông nghiệp (1.000 người) và Ngư nghiệp (1.300 người). Số lượng người đạt yêu cầu về tiếng Hàn trong từng ngành bằng số chỉ tiêu phân bổ cho ngành đó, được lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao xuống thấp trong số những người đạt từ 80 điểm trở lên (đăng ký dự tuyển trong ngành tương ứng). Người lao động phải lựa chọn 1 ngành cụ thể mà mình mong muốn sẽ làm việc tại Hàn Quốc phù hợp với khả năng. Sau khi đã đăng ký người lao động sẽ không được thay đổi sang ngành khác./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com