Nỗi lo trước cổng trường

04:12, 15/12/2011

Mới đầu giờ chiều nhưng ở các quán internet cách cổng Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ, địa điểm thuê học của Trường THPT dân lập Nguyễn Công Trứ và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp dạy nghề tỉnh vài trăm mét đã chật kín chỗ ngồi. Nhiều học sinh từ tiểu học đến THPT đang dán mắt vào màn hình vi tính với những trò chơi mang tính bạo lực và các dòng “chát chít” của các cô cậu học trò tuổi “teen”. Bên cạnh chỗ ngồi, những chiếc cặp sách nặng trĩu bị vứt bừa bãi dưới chân cùng những gói bim bim, vỏ kẹo, chai nước ngọt. Nhìn cảnh ấy, nhiều người thấy bất ổn, bởi lẽ ra giờ này các em phải ở lớp học. Bà H ở ngay gần cổng trường cho biết, không hiểu tại sao bây giờ học sinh lại có nhiều tiền đến thế. Nhiều em mới học tiểu học, THCS vào hàng internet đã có tiền trăm nghìn đồng để chơi và đãi bạn bè.

Dạo quanh các cổng trường học trên địa bàn Thành phố Nam Định, hầu như đều thấy xung quanh có vài hàng internet, thu hút khá đông học sinh tham gia. Không chỉ internet, các quán hàng ăn, quán trà gần trường học cũng thu hút một lượng khách không nhỏ là học sinh. Sau mỗi buổi học, học sinh, nhất là các em ở khối THCS, THPT đứng ngồi trong quán nhai kẹo cao su, nhiều học sinh nam còn phì phèo thuốc lá và buông những lời rất thiếu thiện cảm. Ông Toàn, một người dân ở gần Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) bức xúc: “Mỗi giờ tan trường, mấy quán này là nơi học sinh tụ tập, dựng xe xuống cả lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông” và cũng từ đó dẫn đến chuyện xích mích, đánh chửi nhau. Trước cổng Trường THPT Trần Hưng Đạo vào giờ tan trường, tình trạng mất trật tự an toàn giao thông ở đoạn đường từ trường đến ngã ba Hưng Yên, Mạc Thị Bưởi liên tục diễn ra. Học sinh dàn hàng ngang, túm tụm hàng năm hàng ba, chen lấn nhau trên đường với đủ loại xe đạp, xe đạp điện cùng với những chiếc xe hàng rong lấn chiếm hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông bất cứ lúc nào... Bên cạnh đó, ở bất cứ trường tiểu học, THCS nào trên địa bàn thành phố đều thấy hàng bán rong với các loại bánh kẹo, kem, hoa quả dầm đủ màu sắc. Những “mặt hàng” này dành cho các em nhỏ nhưng đều không có nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu nhập từ Trung Quốc và tự gia công chế biến của người bán. Vậy nhưng, lượng khách hàng ở đây rất đông. Không chỉ diễn ra việc mua bán, ăn uống trước cổng trường, nhiều em nhỏ sau khi đã có được gói quà, vừa lái xe đạp với chiếc cặp nặng phía giỏ xe vừa ăn uống ngon lành mà không để ý đến việc bảo đảm an toàn giao thông. Đã có nhiều trường hợp học sinh đánh chửi nhau khi xảy ra các tình huống va chạm trước cổng trường.

Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian tới, các nhà trường và các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Công an phường, đội trật tự đô thị phối hợp với đội tự quản nhà trường, các tổ chức đoàn thể của địa phương tiếp tục sâu sát, nắm tình hình trên cơ sở đó ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp gây mất trật tự khu vực nói chung và cổng trường nói riêng. Hy vọng đây cũng là một trong các giải pháp để mỗi phụ huynh không phải lo “nỗi lo trước cổng trường”./.

Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com