Tiếp nối truyền thống quê hương

09:09, 10/09/2010

Trong không khí hào hùng của những ngày thu lịch sử, sáng 9-9-2010, 1600 tân binh đã hội tụ đông đủ về khu vực trung tâm các huyện Hải Hậu, Nam Trực, Trực Ninh, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Ở các điểm giao quân, ngay từ sáng sớm, chúng tôi được chứng kiến không khí náo nức, xúc động của ngày hội lớn với sự có mặt của cấp ủy, chính quyền, đại diện các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đến động viên các tân binh trước lúc lên đường vào đơn vị và hàng nghìn người thân bịn rịn đến tiễn.

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại TP Nam Định.
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại TP Nam Định.
Ảnh: Dương Đức

Hòa vào dòng người tấp nập, đông vui từ các ngả đường hướng về sân Giàn Leo (TP Nam Định), chúng tôi như được sống trong ngày hội lớn của  tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nổi bật giữa rừng cờ hoa và người thân đến tiễn là sắc màu quân phục của các tân binh mười tám, đôi mươi. Những tân binh trẻ với khuôn mặt rạng ngời, lần đầu khoác bộ quân phục mới trông chững chạc, rắn rỏi hẳn lên. Bịn rịn chia tay người thân, chuẩn bị vào đơn vị mới, tân binh Nguyễn Minh Tân, phường Quang Trung (TP Nam Định), phấn khởi cho biết: "Từ giờ phút này tôi đã trở thành người chiến sỹ trong QĐND Việt Nam anh hùng. Tôi sẽ nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường quân ngũ, tích cực rèn luyện, học tập để trở thành người chiến sỹ khỏe mạnh, vững vàng về ý chí, đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc". Mong muốn đóng góp công sức của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không chỉ của tân binh Nguyễn Minh Tân mà là của 250 thanh niên thành phố Nam Định nhập ngũ đợt này. Tất cả tân binh đều đảm bảo đủ sức khỏe, trình độ văn hóa, tuổi đời khá trẻ và được biên chế về các đầu mối đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn I, Quân khu 3, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Thông tin. Thượng tá Vũ Xuân Trường, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Nam Định cho biết: Chất lượng thanh niên nhập ngũ của thành phố trong đợt giao quân này khá cao, gần 80% có trình độ văn hóa lớp 12, sức khỏe loại I và loại II chiếm 92%, hầu hết có tuổi từ 18 đến 20”.

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại huyện Nam Trực. Ảnh: Việt Thắng
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại huyện Nam Trực.
Ảnh: Việt Thắng

Từ 7 giờ sáng, khu trung tâm của huyện Nam Trực đã đông kín người xe. Các tân binh của huyện tập trung đầy đủ và xếp hàng chỉnh tề, ngay ngắn sau phiên hiệu của các đơn vị tiếp nhận quân. Lễ giao nhận quân của huyện Nam Trực diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi  của tuổi trẻ cả nước thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm đối với Tổ quốc. Niềm phấn khởi, tự hào hiện rõ trên từng khuôn mặt của 375 tân binh chuẩn bị nhập ngũ vào các đơn vị: Quân đoàn I, Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trường Sỹ quan Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, Binh chủng Công binh. Trước ngày lễ giao quân, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như diễn đàn "Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt tặng quà động viên các tân binh hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ảnh: Xuân thu
Ảnh: Xuân thu

Đúng 7h30 sáng 9-9-2010, tại Nhà văn hoá huyện Trực Ninh đã diễn ra trang trọng lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Thượng tá Trần Hiếu Phú, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thực hiện kế hoạch giao quân đợt 2-2010, huyện Trực Ninh bàn giao 334 tân binh cho các đơn vị: Sư đoàn 312 Quân đoàn I; Bộ Tư lệnh Biên phòng; Binh chủng Công binh; Lữ đoàn 144 Bộ Tổng Tham mưu; Đoàn nghi lễ Bộ Tổng Tham mưu; Binh chủng Thông tin; Sư đoàn 395 Quân khu III. So với năm trước, chất lượng, số lượng tân binh đều tăng, đảm bảo về sức khoẻ, trình độ văn hoá và tuổi đời, trong đó sức khoẻ loại 1 chiếm 40,6%; trình độ văn hoá lớp 12 chiếm 40,4%; độ tuổi từ 18 đến 23. Trong tiếng nhạc trầm hùng của những bài ca cách mạng, trong màu sắc rực rỡ của cờ, biểu ngữ và những bó hoa tươi, gương mặt rạng ngời niềm vui, chiến sĩ trẻ Lê Văn Tân, xã Liêm Hải, nhập ngũ tại Lữ đoàn 144 Bộ Tổng Tham mưu đĩnh đạc trong bộ quân phục mới cho biết: "Được trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đó là niềm tự hào và ước mơ của tôi. Ước nguyện ấy giờ đã thành hiện thực. Tôi sẽ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, rèn luyện phấn đấu để được phục vụ trong quân đội lâu dài".

Từ sáng sớm, nhân dân từ khắp các địa phương trong huyện tập trung về sân Nhà văn hoá trung tâm huyện Hải Hậu để tiễn con em lên đường nhập ngũ. Phát huy truyền thống của địa phương ba lần được tuyên dương anh hùng, năm nay huyện Hải Hậu giao 495 tân binh cho 5 đầu mối nhận quân đảm bảo đủ 100% chỉ tiêu được giao. Thiếu tá Lê Ngọc Vỹ, Tiểu đoàn phòng không 16 - Sư đoàn 312, Quân đoàn 1, đại diện cho các đầu mối nhận quân cho biết, quá trình tuyển quân ở Hải Hậu đơn vị luôn nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, các đoàn thể địa phương. Các khâu tuyển chọn được thực hiện đúng quy trình, tiến độ. Đặc biệt, các quân nhân trúng tuyển đều đảm bảo các yêu cầu về sức khoẻ, trình độ văn hoá, có ý thức, trách nhiệm tiếp bước các thế hệ cha anh làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc...

Trong tiếng nhạc hùng tráng của khúc quân hành và tiếng trống hội tòng quân rộn rã, từng đoàn tân binh gương mặt rạng rỡ trong sắc màu áo lính hăng hái lên đường vào đơn vị mang theo niềm tự hào của quê hương anh hùng và khí thế của đoàn quân giải phóng năm xưa "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Những chàng trai trẻ nguyện nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, tiếp bước các thế hệ cha anh viết tiếp truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Thu Thuỷ, Văn Trọng Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com