Đáp ứng yêu cầu tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

09:09, 08/09/2010

Công trình cống dưới đê hữu sông Ninh, địa phận xã Trực Mỹ (Trực Ninh) với vốn đầu tư 11 tỷ đồng, phục vụ tưới tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp ở các xã phía nam huyện.   Ảnh: Dương Đức
Công trình cống dưới đê hữu sông Ninh, địa phận xã Trực Mỹ (Trực Ninh) với vốn đầu tư 11 tỷ đồng, phục vụ tưới tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp ở các xã phía nam huyện.
Ảnh: Dương Đức
Cty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh có tổng số 151 cán bộ, CNVC, hoạt động theo hình thức doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước. Cty có nhiệm vụ quản lý, vận hành, bảo trì một hệ thống các công trình thủy lợi, công trình đầu mối, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 26500 ha, trong đó có 14500 ha cấy lúa, 1200 ha đất chuyên trồng các loại cây màu, cây công nghiệp thuộc 2 huyện Trực Ninh, Nam Trực cùng 3 xã của thành phố Nam Định và một phần diện tích thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng). Đồng thời, Cty còn quản lý, điều hành 46 cống dưới đê, 17 trạm bơm điện và nhiều phương tiện, công cụ, cơ sở vật chất kỹ thuật khác. Đồng chí Bùi Công Chính, Chủ tịch, kiêm giám đốc Cty cho biết: Từ những năm 1976, hệ thống thủy nông Nam Ninh đã được quy hoạch và đã tiếp tục được bổ sung quy hoạch hệ tiêu Nam Ninh II từ năm 1994. Tuy nhiên, khi đó hầu hết các công trình đều xuống cấp, nhất là hệ thống cống dưới đê, các trạm bơm tưới, tiêu đã trở nên lạc hậu, hết thời gian sử dụng. Hệ số tưới, tiêu của các công trình này bị giảm, hệ thống các sông, kênh dẫn bị bồi lắng nhiều, trong khi đó nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ của nhân dân không ngừng tăng lên theo thời gian. Hơn nữa, do đặc thù sản xuất của nhân dân trong vùng vẫn chủ yếu là độc canh cây lúa nên giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác thấp, người nông dân không còn tha thiết với ruộng đồng như xưa. Do đó, các công trình thủy nông trong nội đồng không bảo đảm việc giữ nước cho vụ xuân và chống úng, ngập trong vụ mùa. Chính vì vậy, công tác phục vụ nước cho các hoạt động sản xuất, dân sinh của nhân dân trong toàn hệ thống gặp không ít khó khăn.

Được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, của Sở NN-PTNT, các huyện Nam Trực, Trực Ninh và thành phố Nam Định bằng nguồn vốn đầu tư của các cấp và sự đóng góp của nhân dân, nhiều công trình đã được sửa chữa, tu bổ và nâng cấp kịp thời, đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất, dân sinh của nhân dân ở các địa phương như các công trình: Cải tạo trạm bơm An Lá 1; Dàn thả phai chống lũ cống Rõng 1, cống Lộ Xuyên; Kiên cố hóa kênh Kinh Lũng; Xây mới trạm bơm Giá; Sửa chữa khắc phục sự cố đập điều tiết ghềnh 1; Nâng cấp công trình đầu mối và hệ thống kênh, trạm bơm Nam Hà… Nhờ đó, đã từng bước giải quyết những khó khăn từ các công trình hệ thống đầu mối đến những công trình giữ nước mặt ruộng. Công tác tưới tiêu đã được chủ động đến từng vùng sản xuất, đáp ứng cơ bản hoạt động tưới, tiêu và các nhu cầu khác của nhân dân trong vùng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ cung cấp nguồn nước cho các nhu cầu của nhân dân, Cty còn tổ chức phát động và đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào quản lý hoạt động tưới, tiêu nước. Trước thực tế cốt đất của các địa phương không đồng đều, vùng cao, thấp xen kẽ nhau nên việc điều hành tưới, tiêu gặp khó khăn. Qua tìm hiểu, Cty đã áp dụng biện pháp: "lấy nhanh, tiêu nhanh, chậm tiêu vùng cao, tiêu nhanh vùng trũng"; lấy trục đường Đen làm trục chính để chia 2 vùng cốt đất cao, trũng của huyện Nam Trực, Trực Ninh. Nhiều cán bộ, CNV của Cty đã có sáng kiến đáng ghi nhận. Tiêu biểu như sáng kiến cải tiến trạm bơm trục ngang 4 máy, công suất 4000 m3/h sang trạm bơm trục đứng 4 máy, công suất 4000 m3/h đã tiết kiệm được 1,5 tỷ đồng và giảm được điện năng tiêu thụ, tăng hiệu suất tưới, tiêu… của đồng chí Bùi Công Chính, giám đốc Cty. Giải pháp này đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Hay sáng kiến cải tạo việc đóng, mở nhanh các công trình cống đập từ quay bằng tay sang điện khí hóa, đáp ứng tốt cho công tác quản lý, vận hành các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp và làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Cty của đồng chí Phạm Xuân Điền, phó giám đốc Cty...

Đạt được kết quả trên, Cty luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng. Nhiều năm liền, Đảng bộ Cty được công nhận "Đảng bộ trong sạch vững mạnh". Công tác phát triển Đảng được tăng cường. Từ năm 2004 đến năm 2009, Cty kết nạp 18 đảng viên. Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, nữ công… đều đạt danh hiệu xuất sắc. Bên cạnh đó, Cty luôn tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, CNV, bảo đảm đủ lương và các chế độ theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, Cty thường xuyên động viên, thăm hỏi các gia đình chính sách, tích cực hưởng ứng các đợt phát động như: ủng hộ quỹ người nghèo, người tàn tật, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai… với số tiền mỗi năm hàng chục triệu đồng; Cty xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng con em cán bộ, CNV thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; phát động phong trào thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe…, qua đó góp phần động viên cán bộ, CNV trong Cty hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tập thể cán bộ, công nhân viên Cty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng uỷ, Ban giám đốc Cty tiếp tục lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Cty tiếp tục duy trì và thực hiện mục tiêu phục vụ 100% diện tích của cả 2 vụ lúa chính, cây vụ đông và nuôi thủy sản trong khu vực, bảo đảm chất lượng nước, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác của các địa phương. Tập trung sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các công trình trong hệ thống, bảo đảm an toàn công trình trong quá trình vận hành, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, úng ngập. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, bảo đảm 100% cán bộ đảng viên tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết của các cấp và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tích cực thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ ở cơ quan và xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Gần nửa thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm tạo điều kiện của các đối tác, Cty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh đã thực sự lớn mạnh cùng ngành nông nghiệp, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành thủy nông tỉnh nhà./.

Phạm Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com